Cải cách hành chính: Để người dân, doanh nghiệp không phải chờ đợi

Công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được lãnh đạo tỉnh quyết liệt chỉ đạo nâng cao chất lượng phục vụ, qua đó tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp (DN), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nút thắt trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) khiến nhiều người dân và DN chưa cảm thấy hài lòng, trong đó yếu tố con người cần phải đặt lên hàng đầu.

* Người dân còn đi lại nhiều lần

Giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai là một nhu cầu rất lớn của người dân. Quá trình giải quyết thủ tục này cũng khá phức tạp, vì vậy để hồ sơ đúng như giấy hẹn đòi hỏi cán bộ xử lý hồ sơ phải nỗ lực rất lớn. Trong trường hợp giải quyết không thể đúng hẹn thì cần thông báo sớm cho người dân đỡ mất thời gian và chi phí đi lại.

Ông N.V.C (ngụ ở KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) có 2 mảnh đất nằm kề nhau, 1 mảnh lớn và 1 mảnh nhỏ nên muốn hợp thành 1 mảnh để chia đều cho các con. Để hợp 2 mảnh đất, từ tháng 8-2023, ông N.V.C. đã nộp đầy đủ các loại giấy tờ, lệ phí đo vẽ theo quy định và nhận được giấy hẹn. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa lấy được kết quả là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sau khi đã hợp, tách thửa.

Ông N.V.C. cho hay, ông đã đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa nhiều lần nhưng lần nào hồ sơ cũng chưa giải quyết xong. Lúc gặp nhân viên trực tiếp nhận hồ sơ để lấy kết quả, ông lại được chỉ đến Phòng TN-MT TP.Biên Hòa để hỏi. Khi đến nơi, cán bộ phòng lại bảo ông xuống bộ phận tiếp nhận hồ sơ ban đầu. Việc đi lại nhiều lần cho một thủ tục khiến ông cảm thấy mệt mỏi.

Trao đổi về nguyên nhân hồ sơ ông N.V.C. đến nay vẫn chưa xong, một cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa cho hay, TTHC mà ông C. yêu cầu là hợp, tách thửa và cấp lại số tờ, số thửa. Sở dĩ đến nay hồ sơ đất đai của ông vẫn chưa giải quyết xong là do chưa có số tờ, số thửa mới, khi nào có kết quả hồ sơ, cán bộ của văn phòng sẽ mời ông đến nhận. Vị cán bộ này cũng xin lỗi và mong ông N.V.C. thông cảm vì hồ sơ không được giải quyết đúng hạn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG nhấn mạnh: “Không được để xảy ra hiện tượng “ngâm” hồ sơ hay hướng dẫn giải quyết thủ tục lòng vòng. Khi đánh giá xếp loại cán bộ, công chức cuối năm, đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”.

Việc người dân đến các cơ quan giải quyết TTHC, nhất là thủ tục đất đai, dù đã nộp đủ hồ sơ theo yêu cầu, đã nhận giấy hẹn ngày trả kết quả nhưng đến hẹn lại chưa xong không phải hiếm gặp.

Tại buổi giám sát của tỉnh về công tác dân vận chính quyền ở Sở KH-ĐT, Phó giám đốc Sở KH-ĐT Đoàn Thị Ngọc Vân cho biết, nguyên nhân khiến một số hồ sơ, hoặc trả lời ý kiến DN còn bị trễ hạn là do có liên quan đến nhiều sở, ngành phải có ý kiến. Tuy nhiên, một số sở, ngành lại chậm trễ trong công tác phối hợp, dẫn đến việc trả kết quả hoặc trả lời cho DN bị trễ theo và khi đó Sở KH-ĐT phải có văn bản xin lỗi DN.

* Cần làm rõ trách nhiệm

Đơn giản hóa TTHC để giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và DN là một trong những chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh trong thời gian qua. Vào ngày 14-9, UBND tỉnh đã thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai năm 2023. Theo đó, đã có 254 TTHC được rà soát đơn giản hóa, bãi bỏ ở nhiều lĩnh vực và các cấp, trong đó có những lĩnh vực hồ sơ vốn rất phức tạp như: thủ tục đất đai, cấp phép đầu tư, kinh doanh các ngành nghề có điều kiện…

Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN. Vào tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh đã củng cố lại Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và phân công lại nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thường xuyên ban hành các chỉ thị về nâng cao chất lượng CCHC và siết chặt nền nếp công vụ phục vụ người dân và DN.

Mới đây, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ban hành chỉ thị yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách nâng cao hiệu quả TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, DN.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa giải thích lý do và hẹn ngày trả kết quả cho người dân

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa giải thích lý do và hẹn ngày trả kết quả cho người dân

Theo đó, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị các sở, ngành, địa phương, đơn vị tham mưu UBND tỉnh để đề xuất các bộ, ngành Trung ương bãi bỏ những TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí cho người dân và DN. Các đơn vị kịp thời xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn, không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và DN.

Để làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Người đứng đầu có trách nhiệm báo cáo, giải trình, phải xin lỗi người dân, DN và có trách nhiệm kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm trễ, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

Một trong những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh đang được người dân và DN mong chờ sẽ được thực hiện nghiêm túc là việc định kỳ hàng tháng công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị danh sách cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra chậm trễ trong việc thực hiện TTHC phục vụ người dân và DN. Nếu thực hiện nghiêm túc được nội dung này sẽ hạn chế được tình trạng hồ sơ bị chậm trễ, người dân, DN sẽ không còn phải đi lại nhiều lần. Việc cán bộ, công chức, viên chức không để xảy ra chậm trễ hồ sơ còn là thước đo mang tính định lượng để đánh giá cán bộ, công chức và viên chức với nhiệm vụ được giao.

Công Nghĩa

Giám đốc Sở TT-TT TẠ QUANG TRƯỜNG:

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Để giảm tải cho cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, Sở TT-TT đã tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình (xử lý hoàn toàn qua mạng). Bên cạnh đó, có chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng cách miễn, giảm các khoản lệ phí và rút ngắn thời gian giải quyết so với tiếp nhận trực tiếp.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom VŨ THỊ MINH CHÂU:

Nâng cao hiệu suất phục vụ người dân và DN

Người dân và DN đang gặp nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế, vì vậy chính quyền phải có trách nhiệm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền. Trong đó, phải ưu tiên bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực để nâng cao hiệu suất phục vụ người dân và DN, hạn chế tình trạng hồ sơ trễ hạn so với giấy hẹn trả kết quả.

Thành Nam (ghi)

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202311/cai-cach-hanh-chinh-de-nguoi-dan-doanh-nghiep-khong-phai-cho-doi-84b4db2/