Cải cách hành chính, điểm sáng của nhiệm kỳ 2015 - 2020

Sau 5 năm triển khai Chương trình số 08/Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về 'Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020', công tác cải cách hành chính của thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan, từng bước hiện đại hóa nền hành chính phục vụ. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Sau 5 năm triển khai Chương trình số 08/Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”, công tác cải cách hành chính của thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan, từng bước hiện đại hóa nền hành chính phục vụ. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ, trong sạch, vững mạnh, có phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, thời gian qua, Chương trình 08 của Thành ủy Hà Nội đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng từ thành phố đến cơ sở. Để việc triển khai đạt hiệu quả, thành phố đã gắn các nhiệm vụ trọng tâm với sáu nội dung cải cách hành chính (CCHC) bao gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính từng bước được cụ thể hóa thông qua 15 chỉ tiêu. Đến nay, thành phố đã hoàn thành 11 trong tổng số 15 chỉ tiêu, 30 trong 33 đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện. Đáng chú ý, thành phố hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy tại 23 sở và cơ quan tương đương, giúp giảm một cơ quan hành chính ngang sở, 65 phòng; 29 trưởng phòng, 120 phó trưởng phòng. Thành phố cũng đã sắp xếp và triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập từ 401 xuống còn 280 đơn vị. Tỷ lệ tinh giản biên chế công chức toàn thành phố đạt 8,7%. Hà Nội cũng đã hoàn thành vượt kế hoạch hai chỉ tiêu về tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 và tỷ lệ đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC).

Nhằm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tập trung thực hiện rà soát, đơn giản hóa đối với nhiều TTHC. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thực hiện rà soát, đánh giá 261 thủ tục hành chính, thông qua phương án đơn giản hóa hàng trăm TTHC, giúp tiết kiệm hơn 150 tỷ đồng. Sau rà soát, tỷ lệ đơn giản hóa đạt 25,4% (vượt 0,4% chỉ tiêu đề ra). Cùng với đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được đẩy mạnh triển khai với nhiều cách làm mới, tạo chuyển biến trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nổi bật là quy chế phối hợp liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi; quy chế phối hợp liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng; quy chế phối hợp liên thông giải quyết chế độ hỏa táng… Kết quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn hằng năm của thành phố đạt hơn 98%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua phần mềm một cửa đạt 100%.

Bên cạnh đó, việc hiện đại hóa hành chính cũng được đặc biệt chú trọng. Thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Toàn bộ cán bộ, công chức được trang bị máy tính phục vụ công việc. 96% số văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ văn bản mật). Hà Nội cũng đã ứng dụng chữ ký số trong Hệ thống quản lý văn bản điều hành.

Cùng với việc triển khai tại các cơ quan, công sở, thành phố cũng đặc biệt chú trọng tới việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ ngày 24-10-2018, hệ thống một cửa điện tử dùng chung ba cấp của thành phố đi vào vận hành. Tính đến nay, thành phố có 1.671 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (đạt tỷ lệ 100%). Đồng thời kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cung cấp 223 dịch vụ công trực tuyến trên cổng. Với những nỗ lực không ngừng, xếp loại mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của TP Hà Nội do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá đã từng bước thăng hạng. Nếu như năm 2017, Hà Nội mới đứng thứ 12 thì đến năm 2019, thành phố đã vươn lên đứng thứ chín trong tổng số 63 tỉnh, thành phố.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà, Chương trình 08 của Thành ủy Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần cải thiện các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố qua các năm. Năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội xếp thứ hai trong cả nước về Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR Index). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Hà Nội xếp thứ chín, tăng 15 bậc so với năm 2015 và nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2019 đạt 80,09%, về đích sớm hai năm so với chỉ tiêu đề ra. Những kết quả trong thực hiện Chương trình 08 là cơ sở quan trọng để TP Hà Nội tiếp tục hoàn thiện, xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập trong thời gian tới.

AN TRÂN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tranghanoi-tin-chung/cai-cach-hanh-chinh-diem-sang-cua-nhiem-ky-2015-2020-619256/