Cải cách hành chính ngành Giáo dục hướng đến đồng bộ

Cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá của ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khi thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Sở GDĐT đã đạt trên 95% văn bản, tài liệu gửi nhận, trao đổi giữa các cơ quan nhà nước qua mạng điện tử

Sở GDĐT đã đạt trên 95% văn bản, tài liệu gửi nhận, trao đổi giữa các cơ quan nhà nước qua mạng điện tử

NHIỀU CHỈ TIÊU ĐẾN NĂM 2025 VÀ 2030

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ tại Nghị quyết số 76, ngành GDĐT Lâm Đồng đã xây dựng cả 6 nội dung về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Về cải cách thể chế đến năm 2025, theo Phó Giám đốc Sở GDĐT Huỳnh Quang Long là “tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực GDĐT, thúc đẩy đổi mới sáng tạo”. Đó còn là hoàn thiện thể chế và các khung khổ pháp lý để thúc đẩy chuyển đổi số, theo tinh thần phát triển chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Năm 2030, hoàn thiện toàn diện, đồng bộ và vận hành có hiệu quả… Theo đó, nhiều nhiệm vụ đặt ra như: 100% văn bản quy phạm pháp luật do Sở GDĐT tham mưu được thực hiện đúng quy định về cơ sở pháp lý, nội dung, trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày. Phát hiện, xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với văn bản Trung ương cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế…

Đối với CCHC, đến năm 2025, hoàn thành việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc cơ quan liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử. Cũng 80% tối thiểu về TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán điện tử, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 30% trở lên. Sở GDĐT Lâm Đồng đặt ra trong năm 2021, số hóa kết quả giải quyết lĩnh vực GDĐT đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt 100% để kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Đó còn là, tối thiểu 80% TTHC có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó, ít nhất 80% được tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%. 100% danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GDĐT được cập nhật, công bố đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận thực hiện thành công trước đó…

CCHC tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đến năm 2025, mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%. Đến năm 2030, tiếp tục giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách so với năm 2025. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ giáo dục công lập đạt tối thiểu 90%. Cải cách chế độ công vụ vào năm 2025 xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định… Về xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, vào năm 2025, trên 95% văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi với các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử. 90% hồ sơ công việc tại Sở GDĐT được xử lý trên môi trường mạng…

GIẢI PHÁP TỪ NHỮNG CƠ SỞ HIỆN THỰC

Để thực hiện kế hoạch từ nay đến năm 2030 về CCHC như trên, Sở GDĐT Lâm Đồng xác định một số giải pháp cơ bản như: tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội; bố trí đủ nguồn tài chính và nhân lực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương gắn với tạo động lực trong đội ngũ của ngành. Cùng đó là đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá và thường xuyên đo lường mức độ hài lòng của người dân và tổ chức; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

Kết quả CCHC của ngành GDĐT hiện đã đạt đến đâu? Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở GDĐT ngoài đề xuất danh mục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để HĐND và UBND ban hành nghị quyết và các văn bản, còn là việc theo dõi thi hành pháp luật. Đã có 277 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC và đã giải quyết 276 hồ sơ (đều đúng hạn); còn 1 hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Không có phát sinh ý kiến kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC của Sở. Sở GDĐT đã xây dựng và thực hiện đề án vị trí việc làm, trong đó, nhóm quản lý, lãnh đạo 17/49 (34,7%); nhóm chuyên môn, nghiệp vụ chiếm 31/49 (chiếm 63,3%); nhóm hỗ trợ, phục vụ 1/49 (2%) và đã bảo đảm không trùng lắp, không chồng chéo nhiệm vụ. 100% các đơn vị trực thuộc xây dựng đề án ví trí việc làm theo từng năm. Tỷ lệ đạt chuẩn về trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức, (theo ngạch) và viên chức (theo chức danh nghề nghiệp) đều 100%. Tỷ lệ đạt chuẩn về trình độ quản lý nhà nước đối với cán bộ quản lý đương nhiệm 100%, tin học 100%, ngoại ngữ 100% (theo ngạch, theo chức danh nghề nghiệp và theo vị trí).

Trên 95% văn bản, tài liệu gửi nhận, trao đổi giữa các cơ quan nhà nước qua mạng điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có 15/78 TTHC. Hàng quý, một Phó Giám đốc Sở GDĐT đánh giá tổng hợp về công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Hoạt động này vừa chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế (nếu có), vừa ghi nhận thành quả thực hiện và đúc kết kinh nghiệm để đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý tiếp theo. Ngày 17/6/2021, Giám đốc Sở GDĐT Phạm Thị Hồng Hải đã ký Quyết định công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với 70 nội dung đầu việc thuộc 4 lĩnh vực lớn của ngành…

MINH ĐẠO

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/xahoi/202108/cai-cach-hanh-chinh-nganh-giao-duc-huong-den-dong-bo-3075142/