Cải cách thủ tục hành chính phải lượng hóa, đo đếm được

Đây là nội dung đáng chú ý tại Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc của Văn phòng Chính phủ về công tác cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ; bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và hệ thống phản ánh, kiến nghị (PAKN), ngày 17/10.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết: “Với mục tiêu cắt giảm 50% TTHC nội bộ, đây là công việc cần làm một cách quyết liệt, thực chất và có kết quả cụ thể. Đồng thời, việc khai thác sử dụng chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp thời gian qua chưa thật sự được quan tâm đúng cách, chưa thống nhất về cách hiểu; khai thác hệ thống phản ánh, kiến nghị còn nhiều ý kiến khác nhau về trách nhiệm và kết quả xử lý”.

Theo các báo cáo viên, thực tế số lượng TTHC nội bộ ở cấp bộ, địa phương còn có sự chênh lệch lớn. Theo đó, TTHC nội bộ cấp bộ nhiều nhất là 264 thủ tục, thấp nhất là 21; TTHC nội bộ ở địa phương nhiều nhất là hơn 300 thủ tục, ít nhất là 8 thủ tục. TTHC nội bộ phải có vai trò rõ ràng của địa phương để tiến tới cắt giảm, đơn giản và minh bạch hóa TTHC nội bộ.

Về giải pháp, cần tổ chức rà soát thống kê, công bố bổ sung danh mục TTHC nội bộ bảo đảm đầy đủ, đúng phạm vi. Rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý, đề xuất mục tiêu, giải pháp và tiến độ cắt giảm. Căn cứ theo quy định, các bộ ngành, địa phương cần tham gia góp ý đối với đơn vị chủ trì xây dựng, ban hành quy định về TTHC nội bộ để bảo đảm các TTHC nội bộ đơn giản hóa, thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Đại biểu tham dự tập huấn được trang bị thêm kỹ năng, kiến thức và giải đáp các thắc mắc liên quan đến CCHC.

Đại biểu tham dự tập huấn được trang bị thêm kỹ năng, kiến thức và giải đáp các thắc mắc liên quan đến CCHC.

Với bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, cần phải được nhận thức và khai thác gắn với chuyển đổi số; công khai, minh bạch trong tiếp nhận và xử lý; có phương pháp đánh giá tối ưu; hướng sự hài lòng thực chất của người dân, doanh nghiệp. Tích hợp, đồng bộ dữ liệu TTHC giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh để đảm bảo thông tin về TTHC được thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật. Tổ chức triển khai thực hiện số hóa, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến theo hướng giao nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị để đảm bảo đạt mục tiêu được Chính phủ giao.

Đối với hệ thống PAKN của người dân, doanh nghiệp cần định hướng nâng cấp, phát triển các biểu mẫu điện tử tương tác để tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi điền thông tin, gửi PAKN…

Mục tiêu của hội nghị tập huấn nhằm chấn chỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc và cả việc phát hiện, hướng xử lý những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC. Không chỉ cung cấp thông tin, kỹ năng về CCHC, đây còn là diễn đàn để trao đổi, giải đáp và lan tỏa những cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích trong CCHC.

Quốc Rin

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-phai-luong-hoa-do-dem-duoc-a35035.html