Cần có biện pháp xử lý 'mạnh tay' hơn với phương tiện vi phạm tốc độ cả nghìn lần

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội thu hồi gần 4.000 phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm chạy quá tốc độ. Để chấm dứt tình trạng này các cơ quan nhà nước cần có biện pháp xử lý 'mạnh tay' hơn nữa để tránh 'nhờn luật'.

Một tháng vi phạm cả nghìn lần

Thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 3.856 phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ.

Đây đều là xe kinh doanh vận tải, có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km trong 1 tháng, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/giờ trở xuống.

Nhìn vào bản danh sách xe và doanh nghiệp có xe vi phạm do Sở GTVT Hà Nội công bố khiến người xem giật mình. Đơn cử, trong tháng 1/2024 xe container mang BKS: 36H-065.92 của HTX ô tô Trường Hải vi phạm tới 1.486 lần.

Xe đầu kéo mang BKS: 36H-035.74 của HTX vận tải xe Đô Thành vi phạm tốc độ 1.133 lần trong tháng 1/2024.

Đáng nói HTX vận tải xe Đô Thành này có tới hơn 90 phương tiện vi phạm tốc độ bị thu hồi phù hiệu.

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải về tốc độ. Ảnh minh họa.

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải về tốc độ. Ảnh minh họa.

Hay như HTX Dịch vụ vận tải xe Đại Nam có tới 41 phương tiện vi phạm tốc độ nhiều lần trong một tháng, cá biệt xe container mang BKS: 29H-691.67 của HTX này vi phạm tốc độ tới 803 lần trong tháng 1/2024.

Đa phần các xe vi phạm chạy quá tốc độ đều là xe tải, xe đầu kéo, container, xe hợp đồng... là những loại hình phương tiện thời gian qua thường xuyên xảy ra tai nạn thảm khốc.

Theo quy định mới nhất tại Nghị định 41/2024/NĐ - CP được áp dụng từ ngày 1/6, các xe vi phạm lỗi nêu trên sẽ bị thu hồi phù hiệu trong 30 ngày, tái phạm lần thứ 2 sẽ bị thu hồi phù hiệu 60 ngày.

Nhìn vào bảng công bố của Sở GTVT dễ dàng nhận thấy, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp đang buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm tốc độ với tần suất dày đặc, hàng nghìn lần mỗi tháng. Câu hỏi đặt ra là liệu có phải doanh nghiệp quá nhờn luật hay quản lý yếu kém?.

Cần mạnh tay xử lý hơn nữa

Đại diệnSở GTVT Hà Nội cho biết, đã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vi phạm phải nộp lại phù hiệu, biển hiệu về Sở GTVT Hà Nội.

"Nghiêm cấm sử dụng phương tiện vi phạm cho hoạt động kinh doanh trong thời gian bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu", lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý an toàn giao thông và đội ngũ lái xe, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Đặc biệt, tổng hợp và báo cáo kết quả khắc phục đầy đủ, kịp thời với Sở GTVT Hà Nội.

Lực lượng chức năng kiểm tra tài xế khách vi phạm giao thông. Ảnh minh họa.

Lực lượng chức năng kiểm tra tài xế khách vi phạm giao thông. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, việc thu hồi phù hiệu, biển hiệu là nhẹ khiến nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm. Để xử lý hiệu quả, hơn nữa, các cơ quan ngành GTVT cầu nêu rõ trách nhiệm của doanh trong quản lý, vận hành xe phục vụ kinh doanh vận tải.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện chưa có quy định nào cho phép thu hồi giấy phép kinh doanh, hoặc tạm đình chỉ doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm tốc độ trong một tháng.

Anh Dương Công Đạt trú tại Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, nhiều khi di chuyển trong nội đô, nhưng những chiếc xe container, ô tô tải, xe khách... chạy với tốc độ nhanh, phanh gấp khiến anh Đạt nhiều lần giật mình, thót tim.

"Tôi nghĩ, các xe thường xuyên vi phạm hàng nghìn lần/tháng, việc thu hồi phù hiệu, biển hiệu là quá nhẹ. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông lực lượng chức năng cần xử lý mạnh tay hơn nữa, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh", anh Đạt cho hay.

Còn nhớ, ngày 25/2/2024, một đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc ô tô bỏ chạy, lạng lách khi bị cảnh sát giao thông truy đuổi, được lan truyền trên mạng xã hội.

Tổ công tác cảnh sát giao thông phát hiện ô tô khách phát hiện ô tô khách loại 29 chỗ ngồi mang BKS 29F-006.XX do tài xế N.V.G. (SN 1974, trú tại Quế Võ, Bắc Ninh điều khiển chạy hướng Lạng Sơn - Hà Nội, vi phạm tốc độ (75/50 km/h).

Ngay lập tức, CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, lái xe đã không chấp hành hiệu lệnh mà vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy đâm vào ô tô tuần tra của CSGT.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích, chỉ riêng Hà Nội mỗi tháng đã có cả nghìn trường hợp xe vi phạm tốc độ, có xe vi phạm đến hơn 1.000 lần. Nguy cơ mất trật tự, ATGT từ những chiếc xe này là vô cùng lớn, bất cứ khi nào cũng có thể để lại hậu quả thảm khốc.

“Tình trạng này bắt nguồn từ sự coi thường pháp luật, buông lỏng quản lý lái xe của các doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đầu tiên, cao nhất với vi phạm. Thiếu đi quy định tạm đình chỉ hoạt động, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp là chưa thỏa đáng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.

Lê Khánh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/can-co-bien-phap-xu-ly-manh-tay-hon-voi-phuong-tien-vi-pham-toc-do-ca-nghin-lan-10282721.html