Cần có sự bắt tay, chia sẻ trong khai thác cát sông, cát biển của các nhà thầu thi công dự án cao tốc

Chiều ngày 16/9, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với các nhà thầu thi công dự án cao tốc để nghe báo cáo các nội dung liên quan đến khai thác cát sông, cát biển thi công các công trình giao thông. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.

Sau khi xem xét, đề xuất xử lý đề nghị của Chi nhánh Sóc Trăng - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp với các sở, ngành và các nhà thầu thi công Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 - CTCP, Công ty Cổ phần Hải Đăng), qua đó thống nhất các nội dung đề xuất, báo cáo UBND tỉnh về việc khối lượng cát biển, các nhà thầu thi công đăng ký khối lượng cụ thể; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C chịu trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành tham mưu thủ tục chuyển cát từ các dự án cao tốc trục dọc sang dự án cao tốc trục ngang (Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QUANG BÌNH

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QUANG BÌNH

Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP phải chịu trách nhiệm đẩy nhanh khai thác cát mỏ MS 03, đẩy nhanh tiến độ khai thác cát biển Tiểu khu B1.3 khi được giao khu vực biển. Đề nghị nhà thầu thi công Gói thầu số 9 và Gói thầu số 10 Dự án thành phần 4 (Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 - CTCP và Công ty Cổ phần Hải Đăng) phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện để tiếp nhận cát từ mỏ cát MS 01, MS 04 và từ các mỏ cát biển.

Bên cạnh đó, thực hiện Công văn số 2595/UBND-KT, ngày 15/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc điều chuyển khối lượng cát và điều chỉnh khung giờ khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo văn bản của UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chuyển khối lượng cát và điều chỉnh khung giờ khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu yêu cầu vì cái chung, vì công trình trọng điểm quốc gia, đề nghị các đơn vị phải có sự chia sẻ lẫn nhau. Chủ đầu tư, nhà thầu phải nghiên cứu, tính toán lại về nhu cầu khai thác, phương tiện vận chuyển cát đến công trình. Xác định lại khối lượng đăng ký trữ lượng khai thác cho chính xác; đăng ký là phải cam kết khai thác. Chủ đầu tư tính cho kỹ về giá để xin chủ trương. Việc khai thác cát biển đã cấp chủ trương, đã khai thác nên đề nghị các nhà thầu nghiên cứu lại phương án sử dụng cho phù hợp; đánh giá lại tác động môi trường, chỗ nào sử dụng được cát biển thì sử dụng; nhu cầu sử dụng là bao nhiêu, chệnh lệch giá giữa cát sông và cát biển bao nhiên để xem chi phí có đảm bảo hay không… với mục đích cuối cùng là phải có cát để triển khai thi công dự án cao tốc đúng theo tiến độ đã đề ra. Do đó chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải tìm ra được giải pháp tốt nhất để triển khai thực hiện.

QUANG BÌNH

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/cac-du-an-dau-tu-xay-dung-cong-trinh-trong-diem-soc-trang/202409/can-co-su-bat-tay-chia-se-trong-khai-thac-cat-song-cat-bien-cua-cac-nha-thau-thi-cong-du-an-cao-toc-a80576d/