Cân đối nguồn vốn nâng cấp mở rộng quốc lộ 25 qua Gia Lai

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Gia Lai về việc nâng cấp quốc lộ 25 qua Gia Lai.

Theo cử tri tỉnh Gia Lai, tuyến quốc lộ 25 qua địa bàn còn 6 cầu cũ gồm được xây dựng đã lâu, hiện đã xuống cấp, không đảm bảo tải trọng khai thác của tuyến đường, đang phải cắm biển báo hạn chế tải trọng.

Trong đó có cầu Ia Sol (gần chợ Phú Thiện) được xây dựng từ năm 1975, hiện đã xuống cấp, cầu hẹp tạo thành nút thắt ngay trung tâm thị trấn Phú Thiện, lưu lượng xe đi lại rất đông, có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn, không đảm bảo về an toàn giao thông gây kẹt xe vào giờ cao điểm.

Cử tri tỉnh Gia Lai kiến nghị nâng cấp mở rộng quốc lộ 25 qua địa bàn do nhiều đoạn tuyến, cầu trên tuyến xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Cử tri tỉnh Gia Lai kiến nghị nâng cấp mở rộng quốc lộ 25 qua địa bàn do nhiều đoạn tuyến, cầu trên tuyến xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh minh họa).

Một số đoạn tuyến cũng bị xuống cấp, đặc biệt là đoạn từ xã Ia Ake, giáp thị trấn Phú Thiện đến xã ngã ba Plei Tăng. Đây là cửa ngõ trung tâm huyện, có mật độ giao thông cao thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 25 nhằm đồng bộ quy mô và phát triển hiệu quả, năng lực khai thác của tuyến đường.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 25 có chiều dài khoảng 182km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe.

Trên địa phận tỉnh Gia Lai, quốc lộ 25 có chiều dài khoảng 112km, trong đó, đã đầu tư cải tạo, nâng cấp khoảng 73km/112km, đạt quy mô quy hoạch; còn lại khoảng 39km/112km có hiện trạng bề rộng nền đường 6 - 8m, bề rộng mặt đường 5,5 - 7m.

Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Gia Lai về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 25 các đoạn còn lại (bao gồm cả 6 cầu cũ) theo quy mô quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai.

"Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 25 và 6 cầu cũ trên tuyến như kiến nghị của cử tri", Bộ GTVT cho biết.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN triển khai công tác duy tu, sửa chữa trong các năm 2022, 2023, 2024 với kinh phí khoảng 95,10 tỷ đồng để bảo đảm khai thác tuyến đường an toàn, thuận lợi.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-doi-nguon-von-nang-cap-mo-rong-quoc-lo-25-qua-gia-lai-192241002220222423.htm