Cân nhắc quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ có một số quy định chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Quy định chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Theo VCCI, Luật Đường bộ hiện không giới hạn số lượng người thuê xe vận tải theo hợp đồng, miễn là thuê cả chuyến xe.

Cụ thể, khoản 10 Điều 56 Luật Đường bộ quy định: kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh sử dụng xe ô tô chở người để vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê, bao gồm cả thuê người lái xe. Trường hợp đơn vị kinh doanh sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) phải có hợp đồng bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh với người thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe.

Tuy nhiên, thiết kế trong dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ chưa phù hợp với quy định trên. Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định: đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe: không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau. Đồng thời, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến đường phố là chưa phù hợp với quy định nêu trên.

 Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Quang Khánh

Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Quang Khánh

VCCI cho rằng, với nhiều người thuê xe và cùng thuê cho cả chuyến xe thì việc xác nhận đặt chỗ, theo lịch trình, hành trình thỏa thuận cố định với đơn vị kinh doanh vận tải là phù hợp với quy định tại Luật Đường bộ. Mặt khác, theo VCCI, bản chất của hợp đồng là theo các thỏa thuận của các bên trong cung cấp dịch vụ. Việc đặt ra các hạn chế nêu trên là chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi hoạt động. Do đó VCCI đề nghị ban soạn thảo bỏ các quy định này.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định yêu cầu: người trực tiếp điều hành hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi; và các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe ô tô kéo rơ moóc, xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc phải đáp ứng điều kiện về chuyên môn (chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải hoặc đường bộ trở lên). Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa khác, người trực tiếp điều hành phải có kinh nghiệm làm việc tại đơn vị kinh doanh vận tải tối thiểu từ 3 năm trở lên hoặc là chủ hộ kinh doanh vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo VCCI, so với quy định hiện hành, dự thảo đã quy định thêm điều kiện của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải. Đây được xem là rào cản kinh doanh và cần phải được giải trình rõ hơn.

Thiết kế quy định phù hợp chocác đơn vị cung cấp phần mềm kết nối

Góp ý điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, VCCI dẫn khoản 5 Điều 56 Luật Đường bộ quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ gồm kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ là việc tổ chức, cá nhân thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi, trừ các hoạt động vận tải nội bộ được quy định tại khoản 12 Điều này”.

Như vậy, đối với những doanh nghiệp chỉ cung cấp phần mềm kết nối giữa bên vận tải với khách hàng, trong đó có quyết định giá cước, cũng được xem là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và phải đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, VCCI nhấn mạnh.

Trong khi đó, điều 13 dự thảo Nghị định yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô phải sở hữu hoặc có quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản. VCCI cho rằng, điều kiện này là chưa phù hợp đối với đơn vị kinh doanh chỉ cung cấp phần mềm kết nối giữa bên vận tải và khách hàng, vì đơn vị này không sở hữu xe cũng như không có quyền sử dụng đối với phương tiện vận tải. Trên thực tế, những đơn vị cung cấp phần mềm này cũng đang thực hiện thủ tục để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Do vậy, VCCI đề nghị ban soạn thảo thiết kế điều kiện kinh doanh phù hợp đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô là các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối.

Vũ Quang

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/can-nhac-quy-dinh-ve-kinh-doanh-van-tai-hanh-khach-theo-hop-dong-post393138.html