Cần nhiều 'hang Sơn Đoòng' để hút khách quốc tế
Ý kiến doanh nghiệp cho rằng chỉ những tour du lịch đẳng cấp thế giới như hang Sơn Đoòng mới giúp Việt Nam nổi bật và thu hút khách quốc tế trở lại, từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Sáng nay (25/12), hội thảo du lịch có chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tại Nghệ An.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết nhiều tỉnh/thành trong cả nước đã sẵn sàng chuẩn bị các phương án để tái khởi động, phục hồi du lịch nội địa, hướng tới chính thức mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế dự kiến vào giữa năm 2022.
"Trong bối cảnh mới, du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng chớp lấy thời cơ, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế" – ông Đoàn Văn Việt nói.
Nêu ý kiến tại hội thảo, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam như Vietravel, Saigontourist, Vietnam TravelMart... đều cho rằng nếu không mở cửa du lịch quốc tế thì ngành du lịch rất khó phục hồi, vì doanh thu từ nguồn khách này chiếm tỉ trọng rất lớn.
Tuy nhiên, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (1 trong 5 địa phương được phép thí điểm đón khách quốc tế) thừa nhận sau đại dịch Covid-19, sản phẩm du lịch Việt Nam chưa cạnh tranh được với các quốc gia khác, chính sách thị thực chưa thuận lợi, chưa thể trao đổi song phương với các thị trường lớn. "Doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã sẵn sàng nhưng du khách chưa sẵn sàng. Các đối tác nước ngoài cho biết, Việt Nam tiếp tục đếm số ca F0 khiến khách du lịch rất sợ" - ông Cao Trí Dũng nói.
Để có thể cạnh tranh với thế giới, ông Nguyễn Châu Á – Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure cho rằng Việt Nam phải có những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế mà bất cứ ai trên thế giới cũng muốn đến một lần trong đời; rồi đầu tư hoàn thiện và quảng bá cho sản phẩm đó, giống như thành công của hang Sơn Đoòng.
Theo ông Nguyễn Châu Á, hàng trăm nghìn USD đã được chi ra để quảng bá hang Sơn Đoòng tới thế giới, như mời nhiều nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế, phát sóng trực tiếp trên đài ABC News, quay các phim bom tấn Hollywood tại Quảng Bình, hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng thế giới thực hiện video ca nhạc tại Sơn Đoòng…
Nhờ đó, "Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới" trở thành một trong số ít sản phẩm du lịch tại Việt Nam đạt đến đẳng cấp toàn cầu, được các tạp chí, website quốc tế bình chọn là một trong những sản phẩm du lịch đáng trải nghiệm nhất trên thế giới. "Hiệu ứng mang lại rất lớn, thu hút số lượng lớn du khách nước ngoài đến với Quảng Bình và Việt Nam. Qua đó, người dân địa phương có công ăn việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư lớn đến Quảng Bình" – ông Nguyễn Châu Á nói.
Qua ví dụ về hang Sơn Đoòng, ông Nguyễn Châu Á cho rằng Việt Nam cần đầu tư nhiều nguồn lực hơn cho công tác quảng bá, xúc tiến để ngành du lịch phục hồi, phát triển và bắt kịp với thế giới.
"Cần có chiến lược, đầu tư một khoản tiền tương xứng để ngành du lịch chi tiêu trong việc quảng bá, nhận thức điểm đến tại các thị trường mục tiêu, nhằm tạo ra nhu cầu du lịch và giúp các doanh nghiệp du lịch bán được sản phẩm của họ đến khách hàng.
Nhiều nước đã thu thuế lưu trú từ khách du lịch để phục vụ những lợi ích chung của ngành du lịch, bao gồm công tác quảng bá. Việt Nam cũng có thể áp dụng hình thức trích 5-10% kinh phí từ các nguồn thu vé tham quan trên toàn quốc để tạo một phần ngân sách phục vụ cho công tác quảng bá một cách bài bản. Một khi công tác quảng bá được thực hiện tốt thì khách du lịch sẽ yên tâm và mạnh dạn đến Việt Nam du lịch" - ông Nguyễn Châu Á cho biết./.
Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/can-nhieu-hang-son-doong-de-hut-khach-quoc-te-post914094.vov