Cần Thơ: Chưa thể cân đối vốn đầu tư tuyến tránh Long Xuyên qua quận Thốt Nốt

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, cần được ưu tiên cho các dự án trọng điểm nên chưa thể cân đối vốn đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) thuộc TP.Cần Thơ.

Bộ GTVT vừa thông tin tới cử tri TP.Cần Thơ về kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

 Sớm thực hiện dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 qua quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) để giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa.

Sớm thực hiện dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 qua quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) để giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh minh họa.

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (Dự án) được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km.

Điểm đầu dự án thuộc địa phận quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án Km 65+00 (trước giáo xứ Cần Xây) thuộc địa phận TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Quy mô của Dự án là đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế là 80km/giờ. Tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là 89,34 triệu USD.

Qua cân nhắc các yếu tố ưu tiên, được sự đồng thuận của ADB, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (tại Quyết định số 612/QĐ-TTg) với chiều dài 15,3 km không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.

Gai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỷ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn TP.Cần Thơ gồm:

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 3.477 tỷ đồng, dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông (DATP 1, 2 & 3) khoảng 212 tỷ đồng, dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 366 tỷ đồng, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỷ đồng.

Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - Giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) khoảng 326 tỷ đồng, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 440 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,7 km).

Quy mô tuyến đường 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng. Trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho UBND TP.Cần Thơ làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 2.

Hiện do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, cần được ưu tiên đầu tư cho các dự án trọng điểm nêu trên nên chưa thể cân đối vốn để đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km).

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP.Cần Thơ huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư khi đủ điều kiện.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/can-tho-chua-the-can-doi-von-dau-tu-tuyen-tranh-long-xuyen-qua-quan-thot-not-post283216.html