Cần Thơ sẽ xong quy hoạch hệ thống bến cảng vào cuối năm nay

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thành phố đang tập trung đến cuối năm để hoàn thành quy hoạch hệ thống bến cảng của Cần Thơ, trong đó có một bến cảng mới là cảng Ô Môn.

Thông tin trên được Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trong buổi làm việc với Cục Hải quan thành phố vào ngày 24/10.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết hết năm nay sẽ xong quy hoạch hệ thống bến cảng thành phố.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết hết năm nay sẽ xong quy hoạch hệ thống bến cảng thành phố.

Ông Hiếu cho rằng, Cần Thơ luôn được xem là trung tâm của vùng nhưng lại chưa hề có một quy hoạch cảng nào. Ông lấy ví dụ cảng Cái Cui có tổng chiều dài cầu cảng chỉ 180m, cảng Thốt Nốt đang có lưu lượng hàng hóa nhộn nhịp cầu cảng cũng chỉ dài 120m.

Theo ông, hiện nay dư địa vận tải hàng hóa đường thủy bằng sà lan vẫn còn rất lớn. Mỗi sà lan có thể chở từ 150 - 200 container hàng hóa, hơn nữa thiết kế của sà lan chỉ yêu cầu mớn nước thấp là có thể chạy được, không như tàu biển tải trọng lớn cần mớn nước sâu hơn.

Thêm vào đó, nếu sử dụng sà lan để vận chuyển hàng hóa từ Cần Thơ lên các cảng ở TP.HCM sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển rất nhiều so với đi bằng đường bộ như hiện nay. Một ưu điểm khác của sà lan là dùng ít nhiên nhiệu, giảm số lượng nhân sự tham gia vào chuỗi logistics. Đây chính là vận tải xanh mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng, rất thuận lợi cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sông Hậu, đoạn qua địa phận Cần Thơ và Đồng Tháp.

Sông Hậu, đoạn qua địa phận Cần Thơ và Đồng Tháp.

Từ những lẽ đó, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo các sở ngành nhanh chóng hoàn thành quy hoạch cảng của thành phố. Sau đó sẽ thu hồi đất, đấu giá chọn nhà đầu tư theo quy định.

Khi cảng hình thành và có nguồn hàng tốt thì Cục Hải quan thành phố phải lập ngay Chi cục Hải quan trực thuộc ở đó để thực hiện quản lý nhà nước, thu ngân sách.

Đối với cảng Ô Môn, người đứng đầu Đảng bộ thành phố Cần Thơ đề nghị tiếp tục quy hoạch và triển khai các bước tiếp theo. Khi có cơ sở pháp lý rõ ràng thành phố sẽ xúc tiến mời gọi nhà đầu tư.

Trong chuyến khảo sát các cảng biển trên địa bàn trước đó, lãnh đạo thành phố Cần Thơ thống nhất xem xét đề xuất giới thiệu đến nhà đầu tư dự án xây mới bến cảng Ô Môn với chức năng cảng biển tổng hợp hàng hóa, container phục vụ các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận như: An Giang, Đồng Tháp.

Việc xây dựng thêm cảng Ô Môn sẽ giúp Cần Thơ tận dụng được lợi thế sông nước để phát triển kinh tế, trong đó có hoạt động công nghiệp và dịch vụ cảng, tiếp vận hậu cần, hình thành các doanh nghiệp phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu xung quanh các bến cảng này. Khi đó Cần Thơ tự nhiên sẽ trở thành trung tâm của vùng về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản của cả vùng.

Cần Thơ nằm phía hữu ngạn sông Hậu, với chiều dài dọc bờ sông này khoảng 60km. Trên tuyến sông này đang có các cảng biển, gồm: Cái Cui với hai bến cảng do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác và bến cảng Tân cảng Cái Cui do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khai thác);

Cảng biển Hoàng Diệu do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác; cảng biển Trà Nóc - Ô Môn do Công ty Lương thực Sông Hậu khai thác; cảng biển Thốt Nốt do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ năm 2023 là 4,48 triệu tấn.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-tho-se-xong-quy-hoach-he-thong-ben-cang-vao-cuoi-nam-nay-192241024164036667.htm