Cần Thơ: Tháo gỡ khó khăn triển khai Chương trình GDPT mới
Năm học 2020 - 2021, TP Cần Thơ có 97.500 học sinh. Thành phố gặp một số khó khăn như thiếu phòng học, tỷ lệ học sinh/lớp còn cao…
Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học 2020 - 2021, thành phố có 176 trường tiểu học. Trong đó, có 173 trường công lập, 1 trường Dạy trẻ khuyết tật và 2 trường tư thục. Dự kiến tổng số học sinh các cấp học tiểu học trong năm học mới là 97.500 học sinh.
Chất lượng giáo dục dù được giữ vững và phát triển, tuy nhiên vẫn còn khoảng cách giữa các vùng có điều kiện thuận lợi và vùng khó khăn. Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày ở một số địa phương trên địa bàn còn thấp do thiếu phòng học.
Theo thống kê, giai đoạn 2020 - 2025, thành phố thiếu gần 400 phòng học để đảm bảo mỗi lớp/1 phòng học, tổ chức cho 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Tổng số học sinh/lớp ở một số trường thuộc khu vực trung tâm các quận, huyện còn vượt cao so với quy định, ảnh hưởng đến việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Với 2.921/2.935 phòng học kiên cố hiện có, trừ phòng học tạm, mượn, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của thành phố chỉ đạt 86,88%. Hiện một số phòng học cấp 4 do xây dựng đã lâu, đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng vẫn được tận dụng hoạt động.
Về đội ngũ giáo viên ở một số đơn vị tuy đảm bảo quy định về giáo viên/lớp nhưng tình trạng thiếu, thừa cục bộ vẫn còn xảy ra, gây khó khăn trong công tác phân công giảng dạy, nhất là trong thời điểm đầu mỗi năm học.
Hiện tỷ lệ giáo viên/lớp của toàn thành phố chỉ đạt 1,40, nếu để đạt 1,5 giáo viên/lớp theo quy định, thành phố còn thiếu hơn 300 giáo viên. Đặc biệt thành phố còn thiếu giáo viên dạy môn Tin học, dẫn đến tỷ lệ học sinh được học môn học này trên địa bàn còn thấp. Trong đó, ở huyện Thới Lai, Cờ Đỏ hầu hết các trường tiểu học đều không có giáo viên dạy tin học.
Khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực ngày 1/7, tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ đào tạo Cao đẳng hiện nay của thành phố hiện còn khá cao (1.305/4.305, tỷ lệ 29,72%), một số hiện đang theo học nâng chuẩn phải vừa đi dạy, vừa đi học, không có quỹ thời gian đầu tư công tác giảng dạy, thời gian nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe.
Ngoài ra, việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất dạy học cũng gặp một số khó khăn. Đặc biệt là trang thiết bị dạy học, qua kết quả đánh giá hiện hư hỏng chiếm tỷ lệ khá nhiều, tỷ lệ máy móc thiết bị dạy học bị hư hỏng chiếm hơn 30%, chưa bổ sung kịp thời.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch tổ chức một số nội dung trải nghiệm cho học sinh trong năm học bị gián đoạn, chưa có nhiều hoạt động phong phú trong năm học 2020 - 2021...