Cần xác định mục tiêu giáo dục hướng đến đổi mới phát triển năng lực và phẩm chất
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 cần xác định mục tiêu giáo dục hướng đến đổi mới phát triển năng lực và phẩm chất. Nghĩa là kết quả của chương trình đào tạo hướng đến tạo ra những con người có năng lực, có hoài bão phục vụ cộng đồng nhân dân...
Sáng 4/11, tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (Trường Lilama 2).
Cùng dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...
Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, thầy cô và sinh viên Trường Lilama 2; đồng thời biểu dương, đánh giá cao những thành tựu mà Trường Lilama 2 đã đạt được trong gần 40 năm qua, nhất là giai đoạn 10 năm gần đây. Những kết quả đó đã góp phần đưa Trường Lilama 2 trở thành một cơ sở tiêu biểu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của cả nước, được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn đầu tư để trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao đầu tiên của Việt Nam bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức và Pháp.
Cùng với ghi nhận những đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp, đã đào tạo được nhiều ngành nghề đạt tiêu chuẩn của Đức, Anh và Pháp, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đặc biệt đánh giá cao hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Lilama 2 - lá cờ đầu trong hợp tác đào tạo nghề giữa Việt Nam và Đức.
Cùng với nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục, đào tạo nghề nghiệp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, giáo dục nghề nghiệp có vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm bền vững cho người lao động và thế hệ trẻ. Theo đó, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu lên một số yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm mà Trường Lilama 2 cần thực hiện trong thời gian tới.
Thứ nhất, Trường cần nhận thức sâu sắc, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh của nhà trường, nhất là những chủ trương mới về phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, được đề cập trong Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về “tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Thứ hai, Nhà trường cần liên tục đổi mới chương trình giáo dục, cập nhật mô hình đào tạo tiên tiến trên thế giới, phù hợp với bối cảnh đất nước; tăng cường đào tạo trong và ngoài nước; tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là ở các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược, công nghệ xanh; mở thêm các ngành mới để nâng cao chất lượng; thu hút chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy.
Thứ ba, Trường cần xác định mục tiêu giáo dục hướng đến đổi mới phát triển năng lực và phẩm chất. Nghĩa là kết quả của chương trình đào tạo hướng đến tạo ra những con người có năng lực, có hoài bão phục vụ cộng đồng nhân dân. Mục tiêu gắn liền với phát triển kinh tế, xã hội, phát huy nhiều điều tích cực và giảm trừ tiêu cực.
Thứ tư, Trường phải nỗ lực trong tiến trình chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. Đây là chìa khóa để mở ra cánh cửa với thế giới, tạo cơ hội tiếp cận khoa học hiện đại. Phải phấn đấu để trở thành đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số về giáo dục nghề nghiệp.
Thứ năm, tiếp tục phát huy mặt tích cực, hạn chế tiêu cực của kinh tế thị trường trong đào tạo; tập trung xây dựng chiến lược, lộ trình, đề ra bước đi cụ thể để xây dựng Trường Lilama 2 trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chức năng Trung tâm quốc gia, Trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, trình độ nhóm các nước G20. Nhà trường phải phát huy vai trò hạt nhân, dẫn dắt trong vùng, để tập trung nắm bắt nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là nhân lực cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp tới.
Theo Hiệu trưởng Nguyễn Khánh Cường, Trường Lilama 2 là một trong nhữngtrường cao đẳng nghề đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư xây dựng trở thành Trung tâm đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Trường được Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) và Việt Nam lựa chọn đầu tư, để trở thành Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao cho 4 nghề đào tạo theo chuẩn của CHLB Đức gồm nghề hàn công nghệ cao, cơ khí xây dựng, cắt gọt kim loại CNC, cơ điện tử và điện tử công nghiệp.
Từ năm 2021, tổ chức GIZ của Đức đã đặt hàng trường đào tạo 50 sinh viên nghề cắt gọt kim loại CNC và lựa chọn được 12 sinh viên đạt chuẩn tay nghề và tiếng Đức để sang Đức làm việc. Bên cạnh đó, tập đoàn cung cấp nhân lực Quốc tế Hoffman đặt hàng cho Nhà trường tuyển chọn sinh viên nghề hàn theo tiêu chuẩn yêu cầu của Công ty WWV Wärmeverwertung Deutschland (CHLB Đức). Mới đây 4 sinh viên nghề hàn công nghệ cao của trường đáp ứng đúng với yêu cầu đã được trực tiếp ký kết hợp đồng lao động với nhà tuyển dụng để sang làm việc tại Công ty WWV Wärmeverwertung Deutschland.
Trong 10 năm qua, Trường Lilama 2 đã đào tạo được gần 7.000 kỹ thuật viên chất lượng cao, gần 800 sinh viên hệ kỹ sư thực hành; đào tạo lại, đào tạo nâng cao cho hàng chục nghìn người của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong những năm gần đây, mỗi năm lượng học sinh, sinh viên đăng ký theo học tại trường tăng trung bình khoảng 20%. Tính đến thời điểm hiện tại, trường có trên 3.000 học sinh, sinh viên đang theo học. Trong đó, có 1.500 là tân học sinh, sinh viên khóa học 2024-2025. Hằng năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên của trường tốt nghiệp tìm được việc làm đúng ngành nghề đào tạo đạt khoảng 96%.
Những năm gần đây, Trường Lilama 2 không ngừng đổi mới, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp, tiếp cận trình độ châu Âu; đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị mới phục vụ dạy và học; nâng cao chất lượng giáo viên; hợp tác với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đào tạo theo địa chỉ, đào tạo nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành. Trường đang nghiên cứu phát triển đào tạo nhân lực bán dẫn cho phân khúc lắp đặt, kiểm thử và đóng gói./.