Cảng cạn ICD Vĩnh Phúc - 'Siêu cảng' đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN

Là một phần trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và Trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng tới năm 2030, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng cạn (Inland Container Depot - ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường.

Thi công san lấp mặt bằng triển khai Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc

Thi công san lấp mặt bằng triển khai Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc

Quy mô hàng đầu khu vực

Dự án có quy mô hơn 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, nằm trên địa bàn thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên danh Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH và Công ty YCH Holdings) làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, để phù hợp với xu hướng công nghệ trong logistics cùng nhu cầu phát triển của vận tải container, hòa nhập với xu thế container hóa mạnh mẽ của các nước trong khu vực cũng như toàn cầu, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ IOT hiện đại hàng đầu thế giới như dùng robot để tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại. Lịch trình, thông tin của các container đến, đi khỏi trung tâm sẽ được số hóa và được gửi tới trung tâm điều khiển tại trung tâm bằng các mạng thông tin hiện có.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 từ quý III/2022; hoàn thiện đầu tư xây dựng và đưa giai đoạn 2 vào vận hành từ quý I/2023 đến quý IV/2024.

Trước đó, vào tháng 11/2020, trong khuôn khổ Chương trình hoạt động tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan - một trong các hoạt động nổi bật trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bấm nút khởi động mạng lưới logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc”. Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trao Quyết định đầu tư dự án cho Liên danh T&T Group-YCH-YCH Holdings.

“Cánh tay nối dài” thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới

Theo đại diện Tập đoàn T&T Group, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam sẽ giảm xuống 16-20% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%.

Đồng thời, đây sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng; tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả.

Qua đó, góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác cũng như hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0.

“Đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc Việt Nam, kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt, cũng như kết nối với Hà Nội, Sân bay quốc tế Hải Phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc”, đại diện Tập đoàn T&T Group nhấn mạnh.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng kể. Chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam hiện đứng thứ 39/160, tăng 25 bậc so với năm 2016, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chi phí logistics ở Việt Nam vẫn đang cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới. Theo số liệu năm 2020 của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics ở Việt Nam bằng khoảng 20,9-25% GDP. Trong khi đó mức chi phí này ở Thái Lan là 19%, Malaysia là 13%, Singapore là 8% và Mỹ là 7,7%.

Chi phí logistics tăng cao đẩy chi phí hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng theo đã làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia...

Với áp lực cạnh tranh gay gắt của thương mại quốc tế, chạy đua về công nghệ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh, tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa chi phí, trách nhiệm, linh hoạt và giảm rủi ro, Trung tâm logistics công nghệ cao như dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc không chỉ là điều kiện cần thiết cho sản xuất công nghiệp mà còn là mắt xích thiết yếu giúp giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia.

“Tập đoàn YCH rất vui mừng khi bắt tay hợp tác cùng T&T Group - Tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, với uy tín thương hiệu, tiềm lực vững mạnh của T&T Group kết hợp cùng kinh nghiệm, năng lực và công nghệ logistics tiên tiến bậc nhất thế giới của YCH, chúng tôi sẽ xây dựng một trung tâm dịch vụ logistics đa chức năng lớn mang tầm quốc tế. Qua đó, góp phần hiện thực hóa sáng kiến về một chuỗi kết nối logistics thông minh tầm cỡ khu vực mà chúng tôi đã đề xuất tại ASEAN BAC vào năm 2018”, đại diện Tập đoàn YCH chia sẻ.

Được biết, ngày 23/12 tới, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH-doanh nghiệp hàng đầu thế giới về logistics sẽ chính thức khởi công dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.

Bài, ảnh: Quang Nam

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/thoi-su/71678/cang-can-icd-vinh-phuc---%E2%80%9Csieu-cang%E2%80%9D-dau-tien-cua-mang-luoi-logistics-thong-minh-asean.html