Canh bạc đáng thất vọng của đảng Cộng hòa

Áp dụng chiến lược quảng cáo số, đảng Cộng hòa đã thu được khoản quyên góp kỷ lục trong giai đoạn đầu nhưng số tiền này đã về đâu vẫn là câu hỏi lớn với các thành viên trong đảng.

Đầu năm 2021, Thượng nghị sĩ Rick Scott - tân Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ (NRSC) - có ý định hiện đại hóa đội ngũ vận động. Do vậy, một trong những quyết định đầu tiên của ông Scott là thay đổi cách thức huy động tiền trực tuyến của nhóm.

Ông Scott đã thành lập một nhóm quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số mới do những người từng làm việc cho cựu Tổng thống Donald Trump dẫn đầu. Nhóm này đã tạo ra một làn sóng chi tiêu khổng lồ cho quảng cáo số.

Tuy nhiên, các khoản chi này không phải nhằm quảng bá cho các ứng viên mà để tìm thêm những người quyên góp ở mức nhỏ. Chỉ ít lâu sau, ủy ban này đã phá vỡ các kỷ lục gây quỹ từng được ghi nhận, theo New York Times.

Vào mùa hè năm 2021, ông Scott tự hào tuyên bố về “các khoản đầu tư lịch sử vào việc huy động vốn theo hình thức trực tuyến đã mang lại những khoản lợi nhuận lớn”.

Nhưng một năm sau, giọng tự hào của ông Scott đã biến mất, cùng với hầu hết số tiền huy động được của ủy ban.

Thượng nghị sĩ Rick Scott đã thực hiện một làn sóng chi tiêu khổng lồ cho các mục quảng cáo số của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: New York Times.

Thượng nghị sĩ Rick Scott đã thực hiện một làn sóng chi tiêu khổng lồ cho các mục quảng cáo số của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: New York Times.

NRSC từ lâu đã là bộ phận quan trọng trong bộ máy của đảng Cộng hòa. Ủy ban đóng vai trò tuyển chọn các ứng viên, hỗ trợ họ về mặt hậu cần trong công tác hoạt động chính trị, thiết kế chiến lược tranh cử và mua quảng cáo truyền hình.

Đến cuối tháng 7, NRSC đã thu về mức quyên góp kỷ lục là 181,5 triệu USD nhưng họ cũng đã chi hơn 95% số tiền này. Đảng Cộng hòa bước vào tháng 8 với 23,2 triệu USD trong tay, ít hơn một nửa so với ủy ban của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ.

Bây giờ, các đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa bắt đầu đặt câu hỏi: Tất cả tiền đã đi đâu?

Canh bạc đổ lượng lớn tiền vào việc tìm các nhà tài trợ trực tuyến mới của ông Scott đã thất bại thảm hại vào năm 2022, theo phân tích của New York Times. Hôm nay, NRSC huy động được ít tiền hơn so với trước khi có đợt chi phóng tay của ông Scott.

"Nhắn 'có' để quyên góp"

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, đang lo lắng rằng đảng này có thể bỏ lỡ cơ hội giành thế đa số ở Thượng viện Mỹ vào năm nay. Một số ứng viên lần đầu tranh cử đang phải chật vật gây quỹ.

NRSC tại Thượng viện Mỹ được cho là cơ quan bảo vệ đảng Cộng hòa nhưng chính ủy ban này gần đây lại là bên hủy bỏ các đơn đặt hàng quảng cáo dành cho đảng Cộng hòa ở các bang quan trọng vì thiếu tài chính.

Hành trình từ lúc NRSC phá kỷ lục quyên góp cho tới khi ủy ban này phải hủy quảng cáo truyền hình bắt đầu với chiến lược gây quỹ từng được ông Scott khoe khoang trong năm 2021.

Dưới chỉ đạo của ông Scott, NRSC đã thực hiện một kế hoạch chưa từng có tiền lệ. Theo đó, ước tính hàng triệu tin nhắn đã được gửi đi với nội dung khiêu khích như “Ông Biden có nên từ chức không?”, “Bạn có ủng hộ ông Trump không?”, kèm theo đó là yêu cầu quyên góp - “Nhắn ‘Có’ để quyên góp 25 USD”.

Số tiền quyên góp của những người trả lời “Có” được gửi đi ngay lập tức, dù tin nhắn chẳng nói rõ số tiền này sẽ đi về đâu.

Một số đảng viên đảng Cộng hòa cho rằng chiến thuật này là một hình thức bóc lột. Theo một số nguồn tin, WinRed, nền tảng xử lý các khoản quyên góp chính của đảng Cộng hòa, gần đây đã thực hiện bước đi bất thường là ngăn NRSC gây quỹ theo cách trên.

 Nhiều dòng tin nhắn được Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ gửi đi có nội dung liên quan đến Tổng thống Joe Biden. Ảnh: New York Times.

Nhiều dòng tin nhắn được Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ gửi đi có nội dung liên quan đến Tổng thống Joe Biden. Ảnh: New York Times.

Các dòng tin nhắn trên đã đóng góp một phần vào sự thành công của quá trình gây quỹ. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng phương pháp này cuối cùng sẽ làm kiệt quệ ngay cả những người quyên góp trung thành nhất.

New York Times dẫn nguồn tài liệu ngân sách của NRSC từ đầu năm nay cho thấy 23,3 triệu USD đã được đem đi đầu tư vào các cách để tìm ra những nhà tài trợ mới trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng một.

Trong cùng thời gian đó, cơ quan này chỉ nhận lại số tiền quyên góp là 6,1 triệu USD. Tính toán sơ bộ cho thấy ủy ban đã thâm hụt hơn 17 triệu USD trong thời gian này.

Ông Scott đã từ chối yêu cầu phỏng vấn. Nhân viên của ông bác bỏ thông tin về thâm hụt tài chính.

Các nhân viên của ông Scott cho biết một số quảng cáo truyền hình bị hủy đã được đăng ký lại và khẳng định thời gian sẽ chứng minh rằng việc chi tiêu vào quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số là điều khôn ngoan.

“Chúng tôi đã đầu tư. Chúng tôi rất vui vì đã làm được điều đó. Nó sẽ mang lại lợi ích cho ủy ban và toàn đảng Cộng hòa trong thời gian tới”, Chris Hartline, phát ngôn viên của ông Scott và NRSC, cho biết.

Ông Hartline cho biết 28 triệu USD đầu tư vào mảng quảng cáo kỹ thuật số đã giúp tăng gấp ba lần số tệp địa chỉ email và số điện thoại, từ đó giúp ủy ban có thêm 160.000 người quyên góp.

“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một tập tin kỹ thuật số lớn nhất cho đảng Cộng hòa để giúp đảng trong lúc này và cả trong tương lai”, ông nói.

Chi nhiều hơn thu

Ông Hartline cho biết ủy ban của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ có nhiều tiền hơn vì họ vẫn chưa chi tiêu đáng kể cho quảng cáo. Ông cho rằng Thượng nghị sĩ Scott đã chi tiền một cách rất chiến lược và từ sớm, với gần 30 triệu USD cho các quảng cáo ủng hộ đảng Cộng hòa trong suốt tháng 7.

Trong năm 2021, ủy ban của đảng Cộng hòa đã trở thành nhà quảng cáo chính trị trực tuyến lớn nhất của Mỹ, vượt xa chi tiêu do các ủy ban khác cộng lại. Cơ quan này cũng đổ tiền vào các nền tảng như Google ở nhiều cấp độ khác nhau.

Số tiền mà ủy ban thu lại trong thời gian đầu lớn đến mức kỷ lục - lên tới hơn 100.000 USD mỗi ngày trên Facebook và Google.

 Trong tháng 8, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện phải chi cho nhiều sự kiện của các ứng viên tranh cử vào Thượng viện Mỹ. Ảnh: New York Times.

Trong tháng 8, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tại Thượng viện phải chi cho nhiều sự kiện của các ứng viên tranh cử vào Thượng viện Mỹ. Ảnh: New York Times.

Kết quả này thậm chí khiến một số đảng viên đảng Dân chủ bắt đầu nghiên cứu về quảng cáo. Họ háo hức cho rằng bằng cách nào đó, đảng Cộng hòa đã tìm ra phương thức huy động tiền trực tuyến lâu bền. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Theo New York Times, ủy ban của đảng Cộng hòa đang tham gia vào một cuộc “cá cược”. Theo đó, bằng cách chi số tiền lớn từ sớm, đảng này có thể thu thập được thông tin liên lạc của hàng triệu người quyên góp tiềm năng - những người có thể quyên góp liên tục trong những tháng sau đó.

Tuy nhiên, giấy tờ ngân sách nội bộ đã chỉ ra những thiếu sót của phương pháp này.

Thời điểm bắt đầu triển khai vào tháng 6/2021, ủy ban ước tính phương pháp này sẽ mang về cho họ 3,2 triệu USD vào tháng 11. Nhưng sau 7 tháng kể từ ngày bắt đầu bỏ vốn, ủy ban đã phải chi thêm đến 22 triệu USD.

Dù vậy, hồ sơ ngân sách cho thấy đội ngũ quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số vẫn cần chi thêm 12 triệu USD trong tháng 2 và tháng 3.

Không lâu sau, khoản chi tiêu này đã bị cắt. Từ vị trí là cơ quan chính trị chi tiêu lớn nhất trên Facebook, NRSC hoàn toàn vắng mặt trên nền tảng này. Hồ sơ của Facebook cho thấy không có quảng cáo gây quỹ nào của ủy ban chạy trên Facebook từ tháng 4 đến cuối tháng 8 năm nay.

Các khoản quyên góp trực tuyến cho NRSC đã giảm 37% trong quý II so với quý I của năm nay. Nếu không nhờ 10 triệu USD từ Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, cơ quan của ông Scott có thể đã phải chi nhiều hơn số tiền mà cơ quan này huy động được.

Hồng Sơn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/canh-bac-dang-that-vong-cua-dang-cong-hoa-post1352200.html