Cảnh báo mạo danh đơn vị vận chuyển thực hiện hành vi lừa đảo

Dù đã được 'chỉ mặt, đặt tên' nhưng các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn biến tướng dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi.

Vừa qua, ch L (TP Thanh Hóa) bị một đối tượng giả danh nhân viên của Công ty Giao hàng tiết kiệm (GHTK) gọi điện để giao 1 đơn hàng. Do hôm đó là ngày chủ nhật nên chị L nói thứ 2 ngày đi làm chị mới nhận được. Ngay lập tức shipper (người giao hàng) nói thứ 2 em không ship được, nếu hôm nay chị không nhận thì thứ 4 hoặc thứ 5 em mới giao được, chị nhận và chuyển khoản giúp em. Nghe vậy, chị L đành nói người giao hàng gửi hàng cho bác bảo vệ rồi nhắn tin số tài khoản để chị chuyển tiền. Thực chất, do đặt hàng liên tục nên nhiều khi chị L cũng không nhớ rõ mình đã đặt hàng gì, hơn nữa số tiền đơn hàng không lớn, chỉ 149 nghìn đồng nên chị cũng chuyển khoản ngay.

Tài khoản giả mạo yêu cầu nạn nhân truy cập trang web. Ảnh chụp màn hình

Tài khoản giả mạo yêu cầu nạn nhân truy cập trang web. Ảnh chụp màn hình

"Chưa đầy 30 phút từ khi tôi chuyển tiền, shipper gọi lại cho tôi với giọng gần như khóc: Chị ơi, em gửi nhầm số tài khoản cho chị rồi. Số tài khoản chị chuyển tiền vào là số tài khoản để đăng kí làm nhân viên của công ty vận chuyển. Nên chị giúp em gọi lên tổng đài hủy và hoàn tiền lại cho em, nếu không mỗi tháng chị sẽ bị trừ trong tài khoản 3,5 triệu đồng", chị L kể lại diễn biến sự việc.

Lúc này, do đang ở ngoài cộng với tâm lý lo sợ bị trừ tiền nên chị L đã làm theo yêu cầu của shipper với mong muốn được xử lý nhanh nhất, tránh rắc rối.

Gọi điện lên tổng đài 19002526** do “shipper” cung cấp, có người tự xưng là “nhân viên Giao hàng tiết kiệm” hướng dẫn chị làm thủ tục hủy đăng ký làm nhân viên. Đối tượng này yêu cầu chị L nhấp vào đường link để hủy đăng ký. Do lo sợ bị trừ tiền trong tài khoản nên chị đã làm theo hướng dẫn của nhân viên công ty như: truy cập đường link, đăng nhập app ngân hàng, nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự)...

"Đến bước này, do nghi ngờ tôi lập tức dừng các thao tác và kiểm tra trang Facebook tên “Giao Hàng Tiết Kiệm”, liên hệ tổng đài Công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại và tá hỏa mình đã bị lừa”, chị L chia sẻ.

Giao hàng tiết kiệm phát đi cảnh báo đến khách hàng.

Giao hàng tiết kiệm phát đi cảnh báo đến khách hàng.

Trước sự việc trên, Công ty CP Giao hàng tiết kiệm đã phát đi cảnh báo và khẳng định đây là hành vi mạo danh doanh nghiệp, nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, GHTK khẳng định, hoạt động tuyển dụng của GHTK tuân theo đúng quy trình minh bạch, rõ ràng, tuyệt đối không phát sinh chi phí trong toàn bộ quá trình tuyển dụng cho đến khi nhận việc.

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi giao hàng. Ảnh minh họa

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi giao hàng. Ảnh minh họa

Theo đó, để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa nhận được hàng; kiểm tra hàng trước khi thanh toán; không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, không tải các ứng dụng lạ và không làm theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo. Trường hợp nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Lan Phú

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/canh-bao-mao-danh-don-vi-van-chuyen-thuc-hien-hanh-vi-lua-dao-33145.htm