Cảnh sát giao thông nói về vụ va chạm tại giao lộ gây tranh cãi

CSGT cho rằng tài xế ôtô con thấy đèn vàng nên giảm tốc độ. Còn tài xế xe container gặp tình huống bất ngờ, không kịp xử lý nên chọn cách đánh lái để tránh vụ đâm xe.

Tranh cãi nguyên nhân vụ va chạm giao thông tại giao lộ Nhiều tài khoản có nhận định trái chiều lỗi thuộc về lái xe đầu kéo hay xe con. Trong khi đó, một số tài khoản cho rằng vị trí đặt đèn giao thông, vạch kẻ đường không hợp lý.

Ngày 30/3, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại một vụ va chạm giao thông giữa 3 ôtô. Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra tại ngã ba Duyên Hà, tỉnh Ninh Bình.

Hình ảnh từ camera giám sát xe đầu kéo cho thấy vào chiều 28/3, khi chuẩn bị đến giao lộ, ôtô con đi phía trước đã đi chậm lại khi thấy tín hiệu đèn giao thông màu vàng.

Gặp tình huống trên, lái xe đầu kéo đã đánh lái sang phải, tránh đâm vào đuôi xe con nhưng lại va chạm với một xe tải đi cùng chiều di chuyển từ phía sau vượt lên.

Vụ va chạm thu hút nhiều bình luận trên mạng xã hội. Tài khoản Nguyễn Tùng cho rằng sự cố có lỗi của lái xe đầu kéo khi người này lưu thông mà không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu với xe đi liền trước.

Đồng quan điểm, Đăng Nguyễn cho rằng lái xe đầu kéo có lỗi nhưng tài xế xe con cũng có một phần trách nhiệm. "Xe bé nên rút ra bài học là phải để ý gương chiếu hậu, phanh phải giảm tốc từ từ chứ phanh gấp kiểu vậy cũng khiến xe sau bất ngờ".

Đa số các bình luận có chung nhận định lỗi chủ yếu thuộc về lái xe đầu kéo. Có tài khoản còn phát hiện trên camera giám sát của lái xe container có hiển thị tốc độ. Cụ thể, khi gần đến giao lộ, lái xe đầu kéo không giảm tốc độ, giữ vận tốc ở 42-43 km/h.

Trong khi đó, tài khoản Hoàng Kiên lại có quan điểm cho rằng nguyên nhân va chạm có phần lỗi của đơn vị đặt đèn tín hiệu, vạch kẻ đường. "Vạch quá mờ, đèn giao thông lại nằm ở lưng lửng, chưa đến giao lộ và dải phân cách vẫn còn phía sau", người này bình luận.

 Hình chụp vụ va chạm hỗn hợp giữa các phương tiện.

Hình chụp vụ va chạm hỗn hợp giữa các phương tiện.

Sau khi theo dõi video, một cán bộ của Cục CSGT (Bộ Công an) nhận định nếu chỉ căn cứ đoạn clip từ camera hành trình thì chưa thể kết luận tài xế của phương tiện nào sai trong tình huống trên. Để giải quyết vụ việc, công an địa phương sẽ tổ chức khám nghiệm, đo vẽ hiện trường và thu thập thêm các dấu vết trước khi kết luận nguyên nhân.

Theo vị này, trước hết, cơ quan chức năng cần nắm được sơ đồ bố trí giao thông, biển báo, vạch kẻ đường của đoạn giao lộ nơi xảy ra va chạm. Nhận định đây là tình huống hỗn hợp, CSGT đưa ra 3 tình huống:

Thứ nhất, tài xế ôtô con khi đến cận giao lộ, thấy đèn vàng nháy để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện giảm tốc độ, người lái chú ý quan sát. Do đó, tài xế này đã giảm tốc độ, chưa dừng xe hẳn.

Thứ hai, tài xế xe container khi chuẩn bị đi qua giao lộ và có hệ thống đèn cảnh báo, đáng lẽ nên giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Tuy nhiên, gặp tình huống bất ngờ nên tài xế xe container không kịp xử lý và chọn cách đánh lái để tránh tông ôtô con.

Thứ ba, làn đường bên trong đang có đèn tín hiệu màu xanh nên các phương tiện được phép di chuyển. Đó là lý do xe container tránh ôtô con nhưng đã va chạm với xe tải đi cùng chiều.

Hoàng Lam - Hải Nam

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/canh-sat-giao-thong-noi-ve-vu-va-cham-tai-giao-lo-gay-tranh-cai-post1306331.html