Cao tốc Bến Lức – Long Thành xuyên TP.HCM sắp thông xe

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành và đang được nhà thầu thi công chạy nước rút các hạng mục để kịp thông xe vào cuối năm.

Ngày 19/9, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, tiến độ toàn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 85% khối lượng. Các nhà thầu đang nỗ lực thi công nước rút để chuẩn bị thông xe hai đoạn trong quí 4 năm nay.

Đó là đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 và đoạn từ quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An.

Thực tế, riêng đoạn từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến quốc lộ 1 hiện đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên còn khoảng hơn 300m đường thuộc dự án Vành đai 3 do tỉnh Long An đang thi công. Hiện tỉnh Long An cũng đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thành sớm đoạn này để kết nối đồng bộ với cao tốc.

Bốn nhánh nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Bốn nhánh nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao Thông, điểm đầu dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn tiếp giáp giữa Long An và TP.HCM đã thành hình rõ nét. Bốn nhánh lên xuống kết nối giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và TP.HCM – Trung Lương đã được thảm nhựa, lắp dải phân cách, kẻ vạch đường.

Trên tuyến công nhân đang triển khai thi công các công việc đắp taluy bờ, tinh chỉnh hệ thống điện. Hệ thống biển hướng dẫn, biển báo tốc độ cũng đã được lắp đặt trên các giá long môn. Tại nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 1, đảo giao thông cũng đang được hoàn thiện. Các nhánh rẽ từ quốc lộ 1 vào cao tốc được lắp đặt biển báo hướng dẫn đi lại.

Thời gian qua, mưa lớn liên tục gây không ít khó khăn cho các nhà thầu thi công trong việc đắp taluy bờ hai bên cao tốc. Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu nỗ lực huy động đầy đủ các thiết bị vật tư và nhân công để tổ chức thi công theo từng đoạn ngắn.

Theo giám sát của VEC, các gói thầu A2-1, A3, J2, A5, A7 đã cơ bản hoàn thành; các gói thầu còn lại A1-1, A2.2-4, J1, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5 đang được các đơn vị thi công chạy nước rút hoàn thiện. Riêng gói thầu J1 (xây cầu Bình Khánh) đã đạt 83% khối lượng thi công. Gói thầu J3 (xây cầu Phước Khánh) đang chờ cấp thẩm quyền cho phép để huy động nhà thầu thi công.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai, thiết kế mặt đường rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án ban đầu là 31.320 tỷ đồng.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1-A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1-J3) sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5-A7) sử dụng vốn vay ADB.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến đưa vào sử dụng sau 5 năm. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên thời gian thi công kéo dài. Chủ đầu tư cũng đã cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.

Hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận trên đoạn cửa ngõ phía Tây TP.HCM dự kiến thông xe cuối năm 2024:

Nút giao Mỹ Yên là điểm đầu của cao tốc Bến Lức – Long Thành giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương tại địa phận tỉnh Long An. Đây là nút giao phức tạp nhất trên tuyến khi giao cắt giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đường Vành đai 3.

Nút giao Mỹ Yên là điểm đầu của cao tốc Bến Lức – Long Thành giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương tại địa phận tỉnh Long An. Đây là nút giao phức tạp nhất trên tuyến khi giao cắt giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đường Vành đai 3.

Đầu vào cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chờ Vành đai 3 hoàn thiện để đồng bộ hai dự án.

Đầu vào cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chờ Vành đai 3 hoàn thiện để đồng bộ hai dự án.

Hệ thống biển báo, tấm chống lóa, vạch kẻ đường đều đã được lắp đặt.

Hệ thống biển báo, tấm chống lóa, vạch kẻ đường đều đã được lắp đặt.

Đoạn đường cao tốc trước khi vào nút giao Mỹ Yên.

Đoạn đường cao tốc trước khi vào nút giao Mỹ Yên.

Nhà thầu đang thi công bê tông nền trạm thu phí Mỹ Yên.

Nhà thầu đang thi công bê tông nền trạm thu phí Mỹ Yên.

Trong tháng qua, dù đối mặt với thời tiết cực đoan mưa nhiều, nhà thầu vẫn duy trì nhiều mũi thi công để gấp rút hoàn thiện kịp thông xe.

Trong tháng qua, dù đối mặt với thời tiết cực đoan mưa nhiều, nhà thầu vẫn duy trì nhiều mũi thi công để gấp rút hoàn thiện kịp thông xe.

Khi đoạn 3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành được thông xe, áp lực giao thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương và khu vực cửa ngõ phía Tây TP.HCM sẽ giảm mạnh.

Khi đoạn 3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành được thông xe, áp lực giao thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương và khu vực cửa ngõ phía Tây TP.HCM sẽ giảm mạnh.

Đường dân sinh hai bên cao tốc đang được thảm đá chờ trải nhựa.

Đường dân sinh hai bên cao tốc đang được thảm đá chờ trải nhựa.

Hạng mục trạm thu phí tại lối vào từ quốc lộ 1 (góc trái) đang được gấp rút thi công hoàn thiện.

Hạng mục trạm thu phí tại lối vào từ quốc lộ 1 (góc trái) đang được gấp rút thi công hoàn thiện.

Tiểu đảo tại vòng xoay nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 1 đã thành hình.

Tiểu đảo tại vòng xoay nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 1 đã thành hình.

Quân Chính

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-ben-luc-long-thanh-qua-cua-ngo-phia-tay-tphcm-dua-tien-do-de-thong-xe-192240919103841729.htm