Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn dài 688 km đi qua Cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On
Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tuyến đường trọng yếu kết nối giao thương, an ninh quốc phòng giữa Việt Nam với nước bạn Lào, tạo kết nối giao thông thuận lợi, đặc biệt với hệ thống cảng biển Bắc Trung Bộ.
Hôm nay (13-10), đoàn lãnh đạo tỉnh Bô ly khăm xay (Lào) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An về các nội dung liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Viêng Chăn qua Cửa khẩu Thanh Thủy- Nậm On.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký thỏa thuận đầu tư xây dựng, tiến trình đầu tư ưu tiên trước năm 2030. Đây là tuyến đường trọng yếu kết nối giao thương, an ninh quốc phòng giữa Việt Nam với nước bạn Lào, tạo kết nối giao thông thuận lợi, đặc biệt với hệ thống cảng biển Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch, trao đổi hàng hóa và nâng cao đời sống nhân dân trong vùng.
Dự án được Chính phủ hai nước thống nhất triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hiệp định về hợp tác song phương giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào năm 2015 và Thỏa thuận kết nối giao thông vận tải Việt Nam - Lào giữa hai Chính phủ.
Phương án hướng tuyến Viêng Chăn - Pặc Xan - Viêng Thông - Nậm On - Thanh Thủy - Hà Nội được đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào chấp thuận vào tháng 2 và tháng 10-2016.
Hướng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đã được Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào thống nhất phương án đi qua cửa khẩu Thanh Thủy.
Tại buổi làm việc lãnh đạo hai tỉnh cùng trao đổi về các nội dung liên quan đến hướng tuyến đã được Chính phủ hai nước chấp thuận là Viêng Chăn - Pặc Xăn- Viêng Thông- Nậm On- Thanh Thủy- Hà Nội.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của JICA và các số liệu chi tiết, Tư vấn TEDI đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh cục bộ hai đoạn tuyến trên phương án tuyến đề xuất ban đầu.
Sau khi điều chỉnh, tổng chiều dài hướng tuyến Viêng Chăn- Hà Nội là 688 km. Trong đó, xây dựng mới khoảng 406 km, bao gồm 345 km trên địa phận Lào và 61 km trên địa phận Việt Nam từ cửa khẩu Thanh Thủy đến TP Vinh (Nghệ An) và nhập vào cao tốc Bắc Nam phía Đông đang triển khai xây dựng.
Hướng tuyến có quy mô bốn đến sáu làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6,1 tỉ USD.
Đoạn trên địa phận Việt Nam tuyến đi song song với Quốc lộ 46 phù hợp với các quy hoạch mạng đường bộ của Việt Nam.
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và tỉnh Bô ly khăm xay thống nhất giao các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu điểm đấu nối của đường bộ cao tốc kết nối Hà Nội –Viêng Chăn đi qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)-Nậm On (Bô ly khăm xay), báo cáo lại lãnh đạo hai tỉnh để thống nhất điểm kết nối, trình phương án lên Chính phủ hai nước.
Bên cạnh đó, hai bên đồng ý tiếp tục phối hợp trao đổi, hợp tác mọi mặt để bổ sung lợi thế cho nhau, cùng hướng tới mục tiêu lợi ích chung của hai tỉnh Nghệ An và Bô ly khăm xay.