Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Tập trung thi công, kịp thông tuyến trong quý I/2023
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang tập trung máy móc, vật liệu để tăng tốc bù tiến độ cho dự án.
Ngày 10/11, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến nay đạt 1.360,19/2.668 tỷ đồng (51% giá trị các hợp đồng). Hiện các nhà thầu đang tranh thủ các tháng mùa khô tăng tốc bù tiến độ thi công bị chậm trước đó.
Cùng ngày, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận và đại diện các nhà thầu xây lắp đã có buổi kiểm tra đôn đốc tại từng gói thầu thi công. Ông Thi cho biết, trong những tháng cuối năm 2022, Ban cũng đã thường xuyên làm việc, đôn đốc và chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thực hiện dự án.
Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án bao gồm 03 gói thầu xây lắp, đang triển khai tổng cộng 35 mũi thi công, huy động 418 cán bộ kỹ thuật, lái máy, 158 xe máy thiết bị. Khối lượng thi công các hạng mục chính gồm phần đường tuyến chính và phần thi công cầu.
Đối với phần đường, việc đắp cát nền đường đến cao độ cắm bấc thấm đạt 100%, đắp cát gia tải giai đoạn 1 tuyến chính đã hoàn chỉnh hiện đang triển khai thi công giai đoạn 2 đạt gần 60%.Đối với phần thi công cầu hiện đã lao lắp dầm 14/15 cầu trên tuyến chính. Hoàn thành bản mặt cầu 10/15 cầu và 2/5 nhịp cầu Ba Càng thuộc tuyến chính, khu vực cầu vượt đường tỉnh 908 hoàn thành 3/7 nhịp.
Về khó khăn còn tồn tại ở dự án, tính đến nay vẫn còn 180m phạm vi các nút giao QL80 thuộc tỉnh Vĩnh Long chưa bàn giao mặt bằng. Mặc dù UBND tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất khối lượng cát hỗ trợ nhưng công tác lấy cát vẫn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu do công suất hàng ngày của mỏ bị giới hạn.
Tại buổi kiểm tra dự án, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chia sẻ, trong thời gian tới, các nhà thầu ngoài việc tập trung nhân công thiết bị thì cần tập trung tài chính cho dự án. Làm sao đểđến cuối năm 2022, việc đi lại trên tuyến chính sẽ được thông suốt.
Ban QLDA Mỹ Thuận cũng lưu ý các nhà thầu chuẩn bị bê tông nhựa, đúc dãy phân cách hàng rào, hộ lan cho giai đoạn tiếp theo để không bị thụ động. Do đó, ngay từ thời điểm này, các nhà thầu cần làm việc với các đơn vị cung ứng để trình Ban QLDA chấp thuận nguồn đầu vào. Các Ban điều hành dự án và tư vấn giám sát cần làm việc với nhau để thống nhất các phương án thanh toán, biết được giá trị khối lượng còn lại để tập trung thi công phấn đấu thông tuyến trước 30/4/2023.
Tại hiện trường, đại diện nhà thầu thi công Trường Sơn cho biết: Nhà thầu cũng đang trình các kế hoạch duyệt bê tông nhựa. Đối với hạng mục hàng rào, hộ lan phía Công ty Trường Sơn đã chuẩn bị và trình chấp thuận nguồn. Đến cuối tháng 11 sẽ đáp ứng các yêu cầu thi công từng hạng mục như cầu và đường tại gói thầu mà đơn vị phụ trách.