Cao tốc tăng 'sức nóng' du lịch Phan Thiết

Sau khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đi vào hoạt động, tình hình du lịch ở thành phố Phan Thiết sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, khi cùng thời gian di chuyển, thành phố biển Vũng Tàu cũng trực tiếp 'cạnh tranh', thay đổi mình để giữ thị trường lâu nay.

Cú hích du lịch “chưa từng có”

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, lượng khách du lịch đến Bình Thuận 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 4,7 triệu lượt khách (tăng đến hơn 86% so cùng kỳ năm trước). Riêng lễ 2-9 vừa qua, Bình Thuận ước đón 116.000 lượt khách, tăng 26% so với 2022, doanh thu khoảng 290 tỉ đồng. Trong dịp lễ, bình quân công suất phòng đạt từ 70- 90%.

Hoạt động về đêm tại Phan Thiết Beach House. Ảnh: DNCC

Hoạt động về đêm tại Phan Thiết Beach House. Ảnh: DNCC

Một đại diện kinh doanh khách sạn tại trung tâm thành phố Phan Thiết chia sẻ số lượng phòng đặt trước trong ba tháng trở lại đây tăng khoảng 40-50%, vào cuối tuần có đến 70-80% lượng phòng được lấp kín so với thời điểm chưa có cao tốc.

Trước đây, để chọn điểm đến trong hai ngày cuối tuần tại các bãi biển, du khách thường có xu hướng chọn đi thành phố Vũng Tàu. Sau khi cao tốc đi vào hoạt động, hành khách có thêm sự lựa chọn đến Phan Thiết với thời gian đi lại gần như nhau.

Anh Nguyễn Thanh Tĩnh, chủ đơn vị lưu trú Phan Thiết Beach House, nhận định nhờ tuyến cao tốc dẫn từ TPHCM về đây, lượng khách của bên anh đã tăng trưởng 20-40% so với thời điểm trước khi cao tốc xuất hiện. Đặc biệt, trải qua thời gian ba tháng Hè, có thời điểm khách dồn về đông, liên tục kéo dài khiến hàng quán, cơ sở bị quá tải dịch vụ, đồng thời tạo ra không khí sôi nổi ở thành phố Phan Thiết chưa từng có trước đây.

Khách đoàn tham gia các hoạt động tại TP biển. Ảnh: Bến Thành Tourist

Khách đoàn tham gia các hoạt động tại TP biển. Ảnh: Bến Thành Tourist

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện Bến Thành Tourist cho biết gần đây khách có xu hướng chọn du lịch Phan Thiết vì trải nghiệm đường cao tốc mới, cũng như thời gian di chuyển tương đương Vũng Tàu, điểm lưu trú cũng nhiều và nhiều nơi có bãi biển riêng để phục vụ.

Ngoài ra, Phan Thiết có điểm tham quan nổi bật như đồi cát, Bàu Trắng, Bảo tàng nước mắm, lâu đài Rượu Vang, điểm chụp hình check-in mới như Hanna Beach, Bikini Beach, hệ thống các di tích, điểm đến lịch sử, văn hóa làng chài truyền thống xưa nay cũng đa dạng không kém…

Du khách tại Bình Thuận. Ảnh: Báo Bình Thuận

Du khách tại Bình Thuận. Ảnh: Báo Bình Thuận

Nâng cấp dịch vụ để giữ chân khách

Chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị kinh doanh tại Phan Thiết cũng chuyển mình thích nghi, đào tạo nhân lực, cải tạo cơ sở vật chất và thêm sản phẩm, dịch vụ mới… để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Anh Thanh Tĩnh cho biết đơn vị mình đã đầu tư thêm các tòa nhà, mở rộng công suất phòng lên đến 30-40%, chủ yếu là không gian phù hợp với gia đình nhiều thế hệ, mô hình nhà nguyên căn độc lập cho nhóm khách đông người. “Cao tốc mở ra nhiều cơ hội giao thương hai chiều, làm cầu nối để các chủ doanh nghiệp chủ động đầu tư, tìm kiếm hợp tác, rót vốn nhiều hơn vào sản phẩm của mình”, đại diện Phan Thiết Beach House nói thêm.

Những ngôi nhà bên bãi biển Phan Thiết. Ảnh: DNCC

Những ngôi nhà bên bãi biển Phan Thiết. Ảnh: DNCC

Việc có thêm cao tốc đã khiến Phan Thiết trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với thành phố biển Vũng Tàu, vốn là điểm đến được ưa thích trước nay vì di chuyển thuận lợi, có biển và ẩm thực phong phú. Anh Thịnh Võ, đại diện truyền thông và quảng cáo của ibis Styles Vũng Tàu và Mercure Vũng Tàu, cho rằng lượng khách có sự thay đổi rõ rệt giữa hai địa điểm du lịch nổi tiếng là cụm thành phố Phan Thiết – Mũi Né và cụm thành phố Vũng Tàu – Hồ Tràm.

“Tuy nhiên, thành phố Vũng Tàu vẫn giữ được vị trí thành phố du lịch biển top đầu trong khu vực miền Nam ở thời điểm hiện tại với các chương trình thu hút khách du lịch đến nghỉ dưỡng và tham gia các hoạt động giải trí”, anh Thịnh Võ nói.

Khung cảnh bên trong điểm lưu trú khách sạn Mercure Vũng Tàu. Ảnh: DNCC

Khung cảnh bên trong điểm lưu trú khách sạn Mercure Vũng Tàu. Ảnh: DNCC

Vào các tháng cuối năm nay, thành phố Vũng Tàu đưa ra các hoạt động mới mẻ để thu hút khách du lịch như Tuần lễ du lịch Vũng Tàu hướng đến nhiều đối tượng khách, không gian ẩm thực và bia, giải golf giao hữu, Vũng Tàu Marathon, lễ hội diều… Hải sản tươi sống cũng là một điểm cộng cho khách du lịch đam mê ẩm thực.

Khi các cơ sở du lịch có những động thái thay đổi, nâng cấp mình hơn để thu hút khách du lịch mới cũng như giữ chân khách cũ thì người đi du lịch sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất

Hoàng An

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/cao-toc-tang-suc-nong-du-lich-phan-thiet/