Cầu treo 'run rẩy' hết hạn sử dụng 10 năm chưa được đầu tư xây mới

Theo chính quyền địa phương, cầu treo Bình Thành, xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) đã hết hạn sử dụng từ 10 năm nay, xuống cấp nặng nhưng vẫn 'gánh' hàng ngàn lượt người, phương tiện ô tô, xe máy qua lại mỗi ngày, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

VIDEO: Cầu treo Bình Thành quá hạn sử dụng.

Cầu treo cáp dây võng tại xã Bình Thành (cầu treo Bình Thành) lâu nay được người dân địa phương gọi là cây cầu “run rẩy”, cầu “nhún nhảy”, cầu "co giật", cầu “rung lắc”…

Cầu treo cáp dây võng tại xã Bình Thành (cầu treo Bình Thành) lâu nay được người dân địa phương gọi là cây cầu “run rẩy”, cầu “nhún nhảy”, cầu "co giật", cầu “rung lắc”…

Mỗi lần xe cộ lưu thông qua lại, công trình lại phát ra loạt âm thanh chát tai như tiếng dập của búa khoan phá bê tông, kèm theo đó là sự rung giật dữ dội giữa những nhịp dầm, khiến nhiều người đi trên cầu lo sợ.

Mỗi lần xe cộ lưu thông qua lại, công trình lại phát ra loạt âm thanh chát tai như tiếng dập của búa khoan phá bê tông, kèm theo đó là sự rung giật dữ dội giữa những nhịp dầm, khiến nhiều người đi trên cầu lo sợ.

Cầu xây dựng từ năm 2000. Thời điểm đó, việc đầu tư cây cầu dây võng này nối từ Quốc lộ 49A sang phần đất rộng lớn là khu dân cư, rừng kinh tế, đồi núi, nơi đặt trụ sở UBND xã hiện nay của xã Bình Thành là một “kỳ tích” nhằm chống chia cắt, cô lập giữa đôi bờ thượng nguồn sông Hương.

Cầu xây dựng từ năm 2000. Thời điểm đó, việc đầu tư cây cầu dây võng này nối từ Quốc lộ 49A sang phần đất rộng lớn là khu dân cư, rừng kinh tế, đồi núi, nơi đặt trụ sở UBND xã hiện nay của xã Bình Thành là một “kỳ tích” nhằm chống chia cắt, cô lập giữa đôi bờ thượng nguồn sông Hương.

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, cầu được thiết kế dài gần 140m, mặt cầu rộng hơn 4m, nằm trên trục đường chính bắc qua sông Hương (nay là Tỉnh lộ 12D) nối nhiều làng mạc, khu dân cư và trung tâm hành chính xã Bình Thành với Quốc lộ 49A.

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, cầu được thiết kế dài gần 140m, mặt cầu rộng hơn 4m, nằm trên trục đường chính bắc qua sông Hương (nay là Tỉnh lộ 12D) nối nhiều làng mạc, khu dân cư và trung tâm hành chính xã Bình Thành với Quốc lộ 49A.

Cầu treo Bình Thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, kết nối liên vùng, đi lại học hành, mưu sinh, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông - lâm sản, vận chuyển gỗ rừng trồng từ vùng đồi núi từng bị chia cắt ra quốc lộ của người dân Bình Thành.

Cầu treo Bình Thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, kết nối liên vùng, đi lại học hành, mưu sinh, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông - lâm sản, vận chuyển gỗ rừng trồng từ vùng đồi núi từng bị chia cắt ra quốc lộ của người dân Bình Thành.

Tuy nhiên, qua hàng chục năm đưa vào sử dụng, cầu treo Bình Thành nay đã xuống cấp, thuộc diện cầu yếu quá hạn sử dụng.

Tuy nhiên, qua hàng chục năm đưa vào sử dụng, cầu treo Bình Thành nay đã xuống cấp, thuộc diện cầu yếu quá hạn sử dụng.

Mặt cầu trơ cả lõi sắt.

Mặt cầu trơ cả lõi sắt.

Khe co giãn mặt cầu được chèn tạm bằng ván công nghiệp.

Khe co giãn mặt cầu được chèn tạm bằng ván công nghiệp.

Ông Hồ Chí Thịnh - Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết, cầu Bình Thành có thời hạn sử dụng 15 năm (tức là đến năm 2015). Như vậy, cầu đã hết hạn sử dụng gần 10 năm, nhưng công trình vẫn tiếp tục hoạt động.

Ông Hồ Chí Thịnh - Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết, cầu Bình Thành có thời hạn sử dụng 15 năm (tức là đến năm 2015). Như vậy, cầu đã hết hạn sử dụng gần 10 năm, nhưng công trình vẫn tiếp tục hoạt động.

Trước đây, khi đưa vào khai thác, cầu có trọng tải từ 13-18 tấn. Sau khi công trình bị xuống cấp, hết hạn sử dụng, cầu đã được cơ quan chức năng cho hạ tải xuống còn 8 tấn.

Trước đây, khi đưa vào khai thác, cầu có trọng tải từ 13-18 tấn. Sau khi công trình bị xuống cấp, hết hạn sử dụng, cầu đã được cơ quan chức năng cho hạ tải xuống còn 8 tấn.

Chủ tịch UBND xã Bình Thành thông tin thêm, chính quyền địa phương đã kiến nghị, đề xuất các cấp, ngành chức năng về việc đầu tư xây cầu mới. Người dân cũng nhiều lần kiến nghị qua các đợt tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, mong muốn đó vẫn chưa thành hiện thực. Cư dân địa phương mỗi ngày lưu thông qua cầu đều trong tâm trạng bất an, lo lắng.

Chủ tịch UBND xã Bình Thành thông tin thêm, chính quyền địa phương đã kiến nghị, đề xuất các cấp, ngành chức năng về việc đầu tư xây cầu mới. Người dân cũng nhiều lần kiến nghị qua các đợt tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, mong muốn đó vẫn chưa thành hiện thực. Cư dân địa phương mỗi ngày lưu thông qua cầu đều trong tâm trạng bất an, lo lắng.

“Hiện nay, dự án xây mới cầu Bình Thành bằng kết cấu bê tông cứng nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, chưa thể triển khai trong một sớm một chiều. Trong khi tuyến giao thông qua cầu là độc đạo, huyết mạch nối đôi bờ sông Hương. Đặc biệt, Bình Thành có diện tích rừng trồng rất lớn, đến mùa khai thác gỗ, cây cầu cũ kỹ lại phải gánh hàng trăm lượt ô tô tải qua lại”, ông Thịnh chia sẻ.

“Hiện nay, dự án xây mới cầu Bình Thành bằng kết cấu bê tông cứng nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, chưa thể triển khai trong một sớm một chiều. Trong khi tuyến giao thông qua cầu là độc đạo, huyết mạch nối đôi bờ sông Hương. Đặc biệt, Bình Thành có diện tích rừng trồng rất lớn, đến mùa khai thác gỗ, cây cầu cũ kỹ lại phải gánh hàng trăm lượt ô tô tải qua lại”, ông Thịnh chia sẻ.

Hiện nay, cầu treo Bình Thành được Sở GTVT TT-Huế giao Công ty CP Đường bộ I TT-Huế chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng. Công tác này được đơn vị thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên, do công trình đã qua nhiều năm khai thác, bị xuống cấp, quá hạn sử dụng, nên công tác duy tu, bảo dưỡng, hạ tải trọng cầu chỉ là giải pháp tình thế.

Hiện nay, cầu treo Bình Thành được Sở GTVT TT-Huế giao Công ty CP Đường bộ I TT-Huế chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng. Công tác này được đơn vị thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên, do công trình đã qua nhiều năm khai thác, bị xuống cấp, quá hạn sử dụng, nên công tác duy tu, bảo dưỡng, hạ tải trọng cầu chỉ là giải pháp tình thế.

Được biết, tại xã Bình Thành hiện có các quy hoạch về phát triển cụm công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng, khu du lịch; nhu cầu vận chuyển gỗ rừng đi tiêu thụ rất lớn… Do đó, việc xây dựng cây cầu mới là hết sức cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt vào mùa mưa lũ; cũng như phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Được biết, tại xã Bình Thành hiện có các quy hoạch về phát triển cụm công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng, khu du lịch; nhu cầu vận chuyển gỗ rừng đi tiêu thụ rất lớn… Do đó, việc xây dựng cây cầu mới là hết sức cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt vào mùa mưa lũ; cũng như phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Ngọc Văn - Thế Nghĩa

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cau-treo-run-ray-het-han-su-dung-10-nam-chua-duoc-dau-tu-xay-moi-post1680016.tpo