CEPA mở rộng cảnh cửa cho hàng Halal Việt Nam

Với nhiều ưu đãi hấp dẫn, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa được ký kết, sẽ mở rộng cánh cửa cho các sản phẩm Halal Việt Nam thâm nhập thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đầy tiềm năng.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm Halal tại một hội thảo chuyên ngành ở Hà Nội. Ảnh: L.G

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm Halal tại một hội thảo chuyên ngành ở Hà Nội. Ảnh: L.G

Thị trường có quy mô lớn

Theo Bộ Công Thương, thị trường Halal toàn cầu có quy mô hơn 2 tỷ người và ghi nhận tăng trưởng hằng năm 20-30%. Tổng giá trị thương mại toàn cầu của các sản phẩm Halal năm 2022 đạt khoảng 2.300 tỷ USD.

Dân số Hồi giáo dự báo đạt gần 3 tỷ người vào 2050, chiếm gần 30% dân số toàn cầu. Do đó dự báo, nền kinh tế Halal có thể đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 10.000 tỷ USD trước năm 2030.

Đặc biệt, khu vực Trung Đông có dân số theo đạo Hồi rất lớn, chiếm 25% toàn thế giới, nên đây là thị trường rất tiềm năng cho hàng Halal xuất khẩu của Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á, châu Phi - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại các nước Trung Đông và châu Phi còn kém phát triển, do đó, rất nhiều sản phẩm chế biến phục vụ nhu cầu của người dân khu vực này phải dựa vào nguồn nhập khẩu.

Tuy nhiên, để xuất khẩu thực phẩm và nông sản sang thị trường Halal, doanh nghiệp phải có chứng chỉ Halal. Hiện nay, các chứng nhận Halal cũng rất đa dạng, với yêu cầu riêng của từng thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu nhiều về văn hóa tiêu dùng, kinh doanh của các nước Hồi giáo, dẫn tới tâm lý e ngại, cũng như chưa đầu tư bài bản cho sản phẩm để tạo được thương hiệu mạnh... Đây chính là "rào cản" cần vượt qua để tiếp cận, khai thác thị trường to lớn này.

Người Hồi giáo chi tiêu khoảng 1.400 tỷ USD cho thực phẩm, trong khi tổng kim ngạch thương mại thực phẩm Halal của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) là 444,7 tỷ USD. Các sản phẩm Halal chủ yếu là thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và thời trang. Đáng chú ý, so với các sản phẩm thông thường, giá sản phẩm Halal thường cao hơn từ 5% đến 10% và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm này.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa ký kết ngày 28-10 sẽ mở rộng cửa cho sản phẩm Halal Việt Nam thâm nhập thị trường UAE. Ảnh: Đ.D

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa ký kết ngày 28-10 sẽ mở rộng cửa cho sản phẩm Halal Việt Nam thâm nhập thị trường UAE. Ảnh: Đ.D

Cơ hội lớn thâm nhập thị trường UAE và Trung Đông

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa được Việt Nam và UAE ký kết ngày 28-10, đã mở đường cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng Halal Việt Nam thâm nhập thị trường thuận tiện hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư DDA Việt Nam, doanh nghiệp đang hoàn thiện giấy phép Halal để xuất khẩu sản phẩm sang Trung Đông. Đây là thị trường rất tiềm năng và sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường này.

"Nếu sản phẩm của chúng tôi đạt tiêu chuẩn trong nước và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal, chúng tôi hy vọng có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu ra nước ngoài. Thị trường Trung Đông lại khá đặc thù nên doanh nghiệp không tránh khỏi lo lắng sẽ gặp phải những rào cản nhất định", bà Nguyệt nói.

Chia sẻ với lo lắng của doanh nghiệp, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thương Lạng (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, sau CEPA, các bộ, ngành cần có những chỉ dẫn cụ thể với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Halal. Với chiến lược phát triển ngoại thương của mình, Việt Nam nên tập trung khai thác hiệu quả và dài hạn thị trường Halal.

Chia sẻ với báo chí ngay sau khi CEPA được ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, trong khuôn khổ hiệp định, UAE cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định có hiệu lực đối với nhiều ngành hàng chủ lực và có tiềm năng xuất khẩu lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, trước hết, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các cam kết của Hiệp định, cũng như nắm rõ tập quán kinh doanh của thị trường UAE nói riêng và Trung Đông nói chung.

Với các nước Ả-rập, yêu cầu về chứng chỉ Halal rất quan trọng nhưng do đây không phải là thị trường truyền thống nên doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực lớn hơn để có thể cạnh tranh với các nước khác vốn đã quen với các quy định nhập khẩu này từ rất lâu.

Để hiện thực hóa các cam kết trong CEPA, Bộ Công Thương dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết thực thi CEPA và phổ biến nội dung, tác động dự kiến của Hiệp định đến các đối tượng có liên quan.

Bên cạnh việc đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với CEPA, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cepa-mo-rong-canh-cua-cho-hang-halal-viet-nam-682973.html