Cha đẻ của kênh đào Suez là ai, sao ông lại thất bại với kênh đào Panama?

Là nhà ngoại giao chuyên nghiệp nhưng tên tuổi của ông lại gắn liền với kênh Suez, con kênh đào được ví như động mạch của nền kinh tế thế giới.

1. Kênh đào Suez mở cửa từ năm bao nhiêu?

icon

1869

icon

1870

icon

1871

Câu trả lời đúng là đáp án A: Kênh đào Suez của Ai Cập, tuyến đường thủy nhân tạo dài 193 km, từng được coi là “điểm nóng” xung đột chính trị tiềm tàng kể từ khi nó được mở cửa vào năm 1869. Hiện nay, con kênh này là một tuyến vận tải hàng hải quốc tế quan trọng, là tuyến đường lưu thông của 10% thương mại hàng hải quốc tế, có khả năng đón tiếp những siêu tàu chở hàng lớn nhất thế giới. Kênh được bắt đầu khởi công ngày 25/4/1859 và hoàn thành vào ngày 17 tháng 11 năm 1869. Khi hoàn thành, kênh đào Suez dài 193,30 km (120,11 dặm), khúc hẹp nhất là 60 m, và độ sâu tại đó là 24 m đủ khả năng cho tàu lớn 250.000 tấn qua được.

2. Kênh đào Suez mở cửa từ năm 1869 đã giúp tàu thuyền không phải đi thêm bao nhiêu km vòng qua châu Phi?

icon

5000 km

icon

6000 km

icon

7000 km

Kênh đào Suez mở cửa từ năm 1869, giúp tàu thuyền không phải đi thêm 6.000 km vòng qua châu Phi. Kênh đào cung cấp 1 lối đi tắt cho những con tàu đi qua cảng Châu Âu-Châu Mỹ đến những cảng phía nam Châu Á, cảng phía Đông Châu Phi và Châu Đại Dương. Kênh được bắt đầu khởi công ngày 25 tháng 4 năm 1859 và hoàn thành vào ngày 17 tháng 11 năm 1869. Khi hoàn thành, kênh đào Suez dài 193,30 km (120,11 dặm), khúc hẹp nhất là 60 m, và độ sâu tại đó là 24 m đủ khả năng cho tàu lớn 250.000 tấn qua được. Tuyến đường dài 164 km này đã thay đổi vĩnh viễn lịch sử vận tải đường biển quốc tế, giúp tàu thuyền không phải đi qua mũi phía Nam Châu Phi, rút ngắn 6000 km.

3. Cha đẻ kênh đào Suez là ai?

icon

Ferdinand de Lesseps

icon

Frédéric-Auguste Bartholdi

icon

Gustave Eiffel

Năm 1854, Said Pacha, người bạn cũ của ông chính thức lên ngôi phó vương Ai Cập. Được đón tiếp trọng thị ở Alexandrie, ông nói chuyện với vị hoàng thân trong nhiều ngày về con kênh đào. Ngày 30-11-1854, vị phó vương trao cho Ferdinand de Lesseps độc quyền thành lập, quản lý công ty đào kênh Suez và khai thác con kênh nối giữa hai biển này. Vấn đề còn lại là tìm nguồn tài chính và sự ủng hộ của các quốc gia liên quan. Nhờ sự ủng hộ của phó vương Ai Cập, dự án được nhiều nhà tài chính lớn của châu Âu tham gia, như nhà quý tộc Rothschild, anh em Péreire… Phải nói rằng giới tài chính đã nhanh chóng nhận thức được lợi ích của con kênh: Không còn phải đi vòng qua Nam Phi nữa, con kênh sẽ góp phần làm tăng trưởng nền thương mại và kinh tế thế giới. Dự án làm kênh cũng thuyết phục được giới kỹ nghệ và các kỹ sư.

4. Sau này, cha đẻ kênh đào Suez thất bại với kênh đào Panama?

icon

Đúng

icon

Sai

Câu trả lời đúng là đáp án A: Việc dự án kênh đào Suez hoàn thành đã khiến những người chỉ trích im lặng, ông Ferdinand de Lesseps sau đó đã chuyển sự chú ý của mình sang một dự án mới là cắt một tuyến kênh xuyên qua eo đất Panama ở Trung Mỹ. Công việc bắt đầu vào năm 1881, nhưng bất chấp dự đoán của ông Lesseps rằng con kênh mới sẽ “dễ thi công hơn” so với Suez, dự án này sau đó vẫn rơi vào hỗn loạn. Hàng nghìn người đã chết trong quá trình xây dựng kênh Panama do phải ở trong khu vực rừng sâu nước độc, sinh nhiều bệnh tật và quá oi bức. Kết quả nhóm thực hiện dự án đã đốt hết gần 260 triệu USD mà vẫn thất bại. Thậm chí vào năm 1889, công ty Kênh đào Suez đã gây ra tai tiếng lớn khiến ông Lesseps và nhiều nhân vật tên tuổi, trong đó có cả nhà thiết kế tháp Eiffel Gustave Eiffel, người đã được thuê để thiết kế hệ thống âu tàu trên tuyến kênh- bị kết tội gian lận và thông đồng ỉm tài chính. Phải mất 25 năm nữa, dự án kênh đào Panama do một công ty xây dựng của Mỹ chủ trì mới được hoàn thành, khép lại dự án kéo dài hàng thập kỷ.

5. Napoléon Bonaparte từng cân nhắc việc xây dựng kênh đào Suez. Điều này đúng hay sai?

icon

Đúng

icon

Sai

Câu trả lời đúng là đáp án A: Sau khi chinh phục Ai Cập vào năm 1798, nhà quân sự đại tài Pháp Napoléon Bonaparte đã cử một đội khảo sát để điều tra tính khả thi của việc cắt đứt doi đất thuộc vùng Suez và tiến hành xây dựng một con kênh nối từ Biển Đỏ đến Địa Trung Hải. Tuy nhiên sau bốn chuyến thám thính và tiền trạm thực tế, các chuyên gia của vị tướng lỗi lạc đã đưa ra một bản báo cáo kết luận sai rằng Biển Đỏ cao hơn Địa Trung Hải ít nhất 30 feet. Đồng thời các nhà khảo sát cảnh báo rằng, bất kỳ nỗ lực nào để tạo ra một con kênh đều có thể dẫn đến thảm họa lũ lụt trên khắp Đồng bằng châu thổ sông Nile. Chính vì tính toán sai lầm này đã khiến Napoléon từ bỏ dự án và kế hoạch xây dựng kênh đào Suez bị đình trệ cho đến năm 1847, khi một nhóm các nhà nghiên cứu xác nhận rằng không có sự khác biệt nghiêm trọng về độ cao giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

6. Việc xây dựng kênh đào Suez khiến khoảng bao người bỏ mạng?

icon

110.000 người

icon

120.000 người

icon

130.000 người

Công việc sửa chữa và xây mới kênh Suez được tiến hành trong gần 11 năm. Hầu hết công việc được tiến hành bởi những lao động khổ sai người Ai Cập. Người ta ước tính luôn có một lực lượng 30.000 người lao động trên công trường và cho đến khi hoàn thành, gần 120.000 người đã bỏ mạng tại đây.

7. Đáng lẽ Tượng Nữ thần Tự do đặt ở kênh đào Suez. Điều này đúng hay sai?

icon

Đúng

icon

Câu trả lời đúng là đáp án A: Khi kênh đào Suez gần hoàn thành vào năm 1869, nhà điêu khắc người Pháp Frédéric-Auguste Bartholdi đã cố gắng thuyết phục ông Ferdinand de Lesseps và chính phủ Ai Cập cho phép ông dựng một tác phẩm điêu khắc có tên “Ai Cập mang ánh sáng đến châu Á” qua lối vào Địa Trung Hải. Lấy cảm hứng từ tượng Thần Mặt trời Colossus of Rhodes cổ đại, điêu khắc gia Bartholdi đã hình dung ra bức tượng cao 90 foot, phác họa một người phụ nữ mặc áo choàng nông dân Ai Cập và cầm một ngọn đuốc lớn, được coi là đã đóng vai trò như một ngọn hải đăng để dẫn lối cho tàu bè vào kênh. Vì nhiều lý do dự án này không bao giờ trở thành hiện thực, nhưng ông Bartholdi vẫn tiếp tục theo đuổi ý tưởng của mình, và cuối cùng vào năm 1886 ông đã công bố một phiên bản điêu khắc bằng đồng hoàn chỉnh tại Cảng New York ngày nay. Bức tượng đài theo phong cách tân cổ điển cao 90 mét, khánh thành vào ngày 28/10/1886 được coi là món quà của người Pháp tặng nước Mỹ kể từ đó đến nay đã trở nên nổi tiếng hơn với tên gọi Tượng Nữ thần Tự do.

8. Một đội tàu đã từng mắc cạn trong kênh đào Suez hơn tám năm trong cuộc chiến tranh nào?

icon

Cuộc chiến tranh năm ngày

icon

Cuộc chiến tranh sáu ngày

icon

Cuộc chiến tranh bảy ngày

Câu trả lời đúng là đáp án B: Trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày vào tháng 6 năm 1967 giữa Ai Cập và Israel, kênh đào Suez đã bị chính phủ Ai Cập đóng cửa và bị phong tỏa ở cả hai bên bởi mìn và các tàu bị đánh đắm. Vào thời điểm đóng cửa, có 15 tàu vận tải biển quốc tế đã neo đậu tại điểm giữa của tuyến kênh đào Suez, tức đoạn hồ Great Bitter và đội tàu này đã bị mắc kẹt trong tuyến đường thủy này trong suốt tám năm, đến mức chúng được đặt cho biệt danh là “Hạm đội màu vàng” do cát sa mạc đóng dầy từng lớp trên boong. Hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn trên đội tàu mắc kẹt này được luân chuyển theo nhiệm kỳ 3 tháng, trong khi số người buộc phải ở lại đã lập ra một “cộng đồng nổi” và tổ chức các sự kiện thể thao và xã hội để giải khuây. Sau nhiều năm, “Hạm đội màu vàng” thậm chí còn phát triển cả hệ thống tem và thương mại nội bộ cho tới lúc cả 15 con tàu được phép rời khỏi kênh đào vào năm 1975.

Kết quả

Bạn hãy chăm chỉ hơn nhé!

điểm

Đỗ Hợp (t/h)

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cha-de-cua-kenh-dao-suez-la-ai-sao-ong-lai-that-bai-voi-kenh-dao-panama-post1324793.tpo