Chậm hoàn tiền vé, ngành hàng không bị khiếu kiện nhiều nhất năm 2021

Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong năm 2021, hàng không và dịch vụ vận tải, tài chính,... là 2 lĩnh vực bị khiếu kiện, khiếu nại nhiều nhất.

Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Cạnh tranh), Bộ Công Thương, trong năm 2021 có khoảng 13.000 cuộc gọi phản ánh của người tiêu dùng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong năm 2021, Cục đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng.

Đồng thời, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã giải quyết 1.300 vụ việc hỗ trợ của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giảm khoảng 12% so với năm 2020, nhưng tăng 122% so với năm 2019 và 185% so với năm 2018.

Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong năm 2021, hàng không và dịch vụ vận tải, tài chính,... là 2 lĩnh vực bị khiếu kiện, khiếu nại nhiều nhất.

Theo Cục Cạnh tranh, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên các vụ khiếu kiện, khiếu nại có sự thay đổi theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ.

Trong đó, các ngành thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như, bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 cũng như sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng của người dân.

Đối với hàng không và phương tiện vận tải, dịch vụ vận chuyển, Cục Cạnh tranh cho biết: Vấn đề các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho người tiêu dùng trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch COVID-19.

Cũng có nhiều trường hợp người tiêu dùng khiếu kiện vấn đề trách nhiệm bảo hành của doanh nghiệp khi xe ô tô, phương tiện đi lại không đảm bảo chất lượng như đã cam kết.

Trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ thường xuyên gọi điện vào các số điện thoại tham chiếu do người tiêu dùng cung cấp khi ký kết hợp đồng vay tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, cuộc sống của chủ thuê bao số điện thoại.

Với lĩnh vực thương mại điện tử, mua hàng trên mạng, Cục Cạnh tranh cho biết mua hàng thông qua phương thức thương mại điện tử cũng đã trở nên thông dụng, gia tăng nhiều hơn hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, cũng vì vậy mà thời gian qua số lượng người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng, thời gian giao hàng khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, đặc biệt trên các trang mạng xã hội như facebook, … đã tăng lên nhanh chóng.

Trong thời gian qua, Cục Cạnh tranh đã tư vấn, hướng dẫn cho nhiều trường hợp người tiêu dùng phản ánh rằng một số đối tượng bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, gian dối với người tiêu dùng khi người tiêu dùng đặt mua hàng trên mạng xã hội, các website chưa được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã bị lừa đảo, mất tiền mua hàng, khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, may mắn, hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Trong năm 2021, Cục Cạnh tranh cũng đã tư vấn, hỗ trợ cho người tiêu dùng có các phản ánh và khiếu nại về việc một số doanh nghiệp viễn thông không tạo điều kiện để người tiêu dùng được chuyển mạng giữ số.

Người tiêu dùng cũng khiếu nại việc các doanh nghiệp tự động cài đặt các gói cước mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao, như cước để lại tin nhắn thoại, cước data, … Nhiều người tiêu dùng đã phải mất tiền oan vì đã không biết hoặc không để ý để hủy các chế độ tự động cài đặt cước của nhà cung cấp dịch vụ.

Cũng giống như các năm trước đây, trong 2021, hai thành phố lớn nhất của cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng trên 50% toàn quốc.

Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh chiếm 34,76%; Hà Nội chiếm 22,45%. Ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì trong số 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng được Cục Cạnh tranh hỗ trợ, giải quyết khá nhiều và thường xuyên như các tỉnh Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đồng Tháp, …. xếp theo trình tự từ cao đến thấp.

Khi xét theo các Quý trong năm thì số lượng các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tới Cục cũng thường nhiều hơn vào Quý I và Quý IV. Đây là thời điểm tập trung cao nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, vì vậy đòi hỏi chúng ta cần tập trung thêm nguồn lực để hỗ trợ cho người tiêu dùng cho những giai đoạn “cao điểm tiêu dùng” này.

Việt Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cham-hoan-tien-ve-nganh-hang-khong-bi-khieu-kien-nhieu-nhat-nam-2021-post182229.html