Chấn chỉnh hoạt động của các hãng ta-xi ở Hà Nội

Hoạt động của các hãng ta-xi trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại nhiều vấn đề. Số lượng xe ta-xi quá nhiều, giờ hoạt động liên tục khiến các tuyến đường trở nên quá tải. Bên cạnh đó, nhiều xe đã xuống cấp nghiêm trọng, một bộ phận lái xe tìm cách gian lận để 'móc túi' khách hàng đang khiến hình ảnh của các hãng ta-xi ngày một xấu đi.

Khu vực phía trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn là một "điểm nóng" của hoạt động ta-xi.

Khu vực phía trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn là một "điểm nóng" của hoạt động ta-xi.

Hoạt động của các hãng ta-xi trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại nhiều vấn đề. Số lượng xe ta-xi quá nhiều, giờ hoạt động liên tục khiến các tuyến đường trở nên quá tải. Bên cạnh đó, nhiều xe đã xuống cấp nghiêm trọng, một bộ phận lái xe tìm cách gian lận để “móc túi” khách hàng đang khiến hình ảnh của các hãng ta-xi ngày một xấu đi.

“Chất lượng phục vụ của các hãng ta-xi đang đi xuống”

Đó là nhận định của đồng chí Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong cuộc trao đổi với phóng viên. Có một thực tế nhiều người dễ dàng nhận ra là hoạt động của loại hình dịch vụ ta-xi trên địa bàn Thủ đô đang tồn tại nhiều vấn đề. Không khó để gặp hình ảnh những “đoàn quân” ta-xi “đại náo” tại các cổng bệnh viện, “vô tư” đi sai làn, phóng nhanh, chèn ép xe máy, dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố.

Đơn cử như tại khu vực các phố Phủ Doãn - Tràng Thi - Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), một “điểm nóng” hoạt động của ta-xi do nơi đây có ba bệnh viện lớn là Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Bệnh viện U bướu T.Ư (Bệnh viện K). Dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhưng tình trạng ùn tắc, mất trật tự, an ninh công cộng vẫn xảy ra thường xuyên mà nguyên nhân xảy ra chính là từ ý thức của các lái xe. Bên cạnh đó, người bệnh cũng như người nhà người bệnh thường xuyên bị một bộ phận lái xe ta-xi trục lợi bằng các hành vi gian lận.

Từng là nạn nhân của các hành vi này, anh Bùi Văn Bền (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) cho biết, trong một lần di chuyển từ Bệnh viện Phụ sản T.Ư ra Bến xe Giáp Bát để về nhà, thay vì chọn những tuyến đường lớn, dễ đi, vợ chồng anh đã bị lái xe ta-xi đưa đi lòng vòng qua nhiều phố nhỏ. Do đó, dù đường không đông, nhưng phải mất gần một giờ vợ chồng anh mới ra được Bến xe Giáp Bát. “Tôi bức xúc gọi cho số điện thoại in trên cửa xe ta-xi để phản ánh nhưng số này không liên lạc được”, anh Bền kể lại.

Để “móc túi” khách hàng, một số lái xe ta-xi dùng “chiêu trò” lắp các thiết bị gian lận cước. Ngày 9-2 vừa qua, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội bắt quả tang một chiếc xe ta-xi “ăn gian” cách tính cước. Cụ thể, trung bình mỗi ki-lô-mét di chuyển, đồng hồ của chiếc xe này đã tự động cộng thêm khoảng 300 m. Đáng chú ý, ở thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, đồng hồ tính cước trên xe vẫn còn nguyên hạn kiểm định. Trao đổi với anh Đ.Đ.H, một lái xe ta-xi đã có hơn mười năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi được biết, việc “phù phép” đồng hồ tính cước như ở trường hợp nêu trên có thể tiến hành dễ dàng chỉ với vài trăm nghìn đồng. Sau khi đã lắp các thiết bị gian lận, lái xe chỉ cần làm vài thủ thuật nhỏ mà khách hàng rất ít khi để ý như bấm còi, bật xi-nhan nhiều lần là tiền cước sẽ tự động tăng...

Một vấn đề quan trọng liên quan việc xuống cấp chất lượng phục vụ của ta-xi, đó là xuất hiện nhiều lái xe có tính côn đồ, khi xảy ra va chạm hành xử không đúng mực, sẵn sàng hành hung người khác. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại khu vực ngã tư Núi Trúc - Kim Mã (Hà Nội), một chiếc xe ta-xi xảy ra va chạm với một xe máy, sau khi lời qua tiếng lại, lái xe ta-xi chạy về xe, rút ra một ống sắt rồi đuổi đánh người điều khiển xe máy, sự việc gây náo loạn khu phố. Thậm chí nhiều người còn phản ánh về việc những lái xe ta-xi khi khách lên xe, nếu chỉ đi đoạn đường ngắn, tính ra không được bao nhiêu tiền liền “đuổi” khách xuống với lý do “buồn ngủ” hoặc “xe bị hỏng”.

Hạn chế số lượng, nâng cao chất lượng

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có 19.265 xe ta-xi được cấp phép hoạt động. Số lượng này vẫn chưa đạt mức được duyệt, vì theo đề án của TP Hà Nội, năm 2015 cho phép thành phố có 20.000 xe ta-xi, năm 2020 sẽ lên tới 25.000 xe ta-xi. Một vấn đề được đặt ra và rất cần được xem xét, nghiên cứu là khi số lượng xe ta-xi được cấp phép dù chưa đạt mức cho phép nhưng đã “quá tải” đối với giao thông của Thủ đô Hà Nội, nhất là tại các quận nội thành như: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình. Đó còn chưa kể đến những chiếc ta-xi “dù” không được cấp phép, những xe ta-xi ngoại tỉnh tràn vào hoạt động khiến số xe ta-xi ở Hà Nội càng thêm đông đúc. Thực tế ghi nhận cho thấy, trong những ngày bình thường, số xe ta-xi không có khách hay còn gọi là “rỗng xe” quá nhiều, cung đã vượt cầu. Thêm nữa, rất nhiều người đã sử dụng ta-xi uber vì công nghệ cho phép họ có thể biết được trước số tiền mình phải trả khiến lượng xe ta-xi truyền thống không có khách càng nhiều hơn. Theo đồng chí Hà Huy Quang, trước thực trạng nêu trên, hiện đơn vị chủ trương không phát triển ồ ạt xe ta-xi và cũng đang tạm dừng việc cấp phép. Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, những trường hợp lái xe mang hung khí bị phát hiện, Sở GTVT sẽ tổ chức lực lượng thanh tra phối hợp lực lượng Công an xử lý theo quy định.

Về những biện pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của xe ta-xi trong thời gian tới, lãnh đạo Sở GTVT sẽ yêu cầu các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ bằng việc nâng cao phương tiện chở khách, xe ta-xi phải có động cơ từ 1.5L trở lên, có khoang hành lý, giới hạn lại niên hạn sử dụng của ta-xi. Ứng dụng công nghệ mới để khách hàng có nhu cầu đi ta-xi có thể tìm xe và tính cước dễ dàng. Bên cạnh đó, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên chấn chỉnh lái xe, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Sở cũng phối hợp các ban, ngành xây dựng quy chế hoạt động của các hãng ta-xi mang tính đặc thù của Hà Nội.

Bài, ảnh: LÊ TÚ và PHAN LINH

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/xahoi/giao-thong/item/32493302-chan-chinh-hoat-dong-cua-cac-hang-ta-xi-o-ha-noi.html