Chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác
Hầu hết khách hàng sử dụng điện thoại di động cũng như hòm thư điện tử đều phàn nàn rằng, ngày nào cũng bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại 'mời mọc'. Gần đây còn có các cuộc gọi điện thoại kết nối với tổng đài trả lời tự động quấy nhiễu.
Nhiều người sử dụng điện thoại di động còn cho biết, ngày nào cũng phải xóa tin nhắn từ chính các nhà mạng. Có nhà mạng gửi tới 4-5 tin nhắn giới thiệu dịch vụ, ưu đãi.
Một thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 số lượng phản ánh của người dùng về “tin nhắn rác” quấy nhiễu, gây phiền hà là 21.888 lượt. Cơ quan này cũng thống kê, “tin nhắc rác” quảng cáo cho SIM số đẹp đang gia tăng, gây phiền nhiễu cho khách hàng, với 472 lượt phản ánh, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Chính vì thế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện. Trong Dự thảo đưa ra quy định, người dùng di động có thể đăng ký từ chối nhận cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư rác bằng cách nhắn tin đăng ký tới số 456. Theo đó tất cả tin nhắn, cuộc gọi nhằm mục đích quảng cáo tới các thuê bao đã đăng ký vào danh sách này đều không được phép. Dự thảo cũng nêu, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ gọi điện quảng cáo phải đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Chỉ được gửi tin nhắn, thư điện tử, gọi điện quảng cáo khi có sự cho phép của người dùng và nêu rõ mục đích thu thập thông tin.
Dù mới dừng ở mức dự thảo, song điều đó cũng đã khiến dư luận đồng tình. Vì thế, mọi người đều mong muốn những quy định chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ sớm được ban hành.
Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/san-pham-so/chan-tin-nhan-rac-cuoc-goi-rac-tintuc444754