Chèo thuyền, lội nước, ăn giữa lưng trời để cấp điện trở lại cho hơn 6 triệu khách hàng

Tính đến 17h00 ngày 18/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã cấp điện trở lại cho 6.086.037 khách hàng bị sự cố vì bão số 3 Yagi, chiếm 98,94%. Các đội xung kích đôi khi phải làm thâu đêm, hoặc tranh thủ ăn cơm ngay trên cột để kịp tiến độ.

Ăn cơm giữa lưng trời, có những nơi phải di chuyển bằng thuyền

Theo chân đội xung kích EVNNPC từ Hà Nội xuống Quảng Ninh, PV Báo Giao thông không khỏi ngạc nhiên khi trụ sở điện lực Quảng Yên vắng hoe. Phải đi lên tầng hai, đến một cánh cửa khép hờ cuối dãy, mới bắt gặp ông Nguyễn Văn Quý, Phó giám đốc (PGĐ) điện lực Quảng Ninh đang ngồi bàn bạc với ông Phạm Đình Chấn để bàn phương án đẩy nhanh tiến độ cấp điện trở lại.

Thợ điện tranh thủ ăn trưa ngay trên cột tại xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thợ điện tranh thủ ăn trưa ngay trên cột tại xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Ông Quý cho biết, toàn bộ nhân lực tại đây đều tăng cường ra thực địa. Nếu muốn theo dõi tiến độ khắc phục sự cố lưới điện, phải đi ra Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, hoặc xã Liên Vị của thị trấn Quảng Yên - khu vực địa hình phức tạp và chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3.

Tại khu vực Nam Tiền Phong, đội xung kích đến từ điện lực Ninh Bình đang cùng với các nhân lực địa phương dựng nốt những chiếc cột cuối cùng. Sở dĩ khu vực này vẫn chưa được đóng điện trở lại vì có những đoạn bão kéo đổ cả dãy hàng chục cột. Việc khắc phục chậm trễ vì địa hình khó khăn. Có những cột nằm men theo đường sình lầy, hoặc sát mương nhỏ chạy dọc cánh đồng khiến xe cẩu, máy múc không vào được.

"Có một số cột bao quanh bởi ruộng sâu và đầm nước. Nếu muốn tiếp cận sửa chữa, các công nhân phải mượn thuyền của dân để chèo vào. Một số địa điểm khác không mượn được thuyền, anh em phải lội nước sâu ngang bụng để khênh thiết bị đến công trình. Không có sự trợ giúp của phương tiện máy móc, chúng tôi phải dùng sức người để nâng, kéo, dựng lại những chiếc cột điện bị đổ nghiêng", ông Bùi Xuân Hưng, đội trưởng đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Ninh Bình (PC Ninh Bình) giải thích.

Để hỗ trợ cho điện lực Quảng Ninh, PC Ninh Bình huy động 70 kỹ sư, công nhân lành nghề, để tăng cường cho các "điểm nóng".

Ở trước cổng chợ Liên Vị, một nhóm hơn chục chiếc bóng áo cam khác đang cúi rạp người kéo dây để đồng đội ngồi trên đỉnh cột siết ốc. 4 người thợ khác đang lúi húi người giữ, người vặn, để nối hai đầu đoạn dây lại với nhau.

Giữa trưa, những người ở dưới chân cột ghé vào mái hiên một số ngôi nhà cạnh đường để nghỉ ngơi, ăn uống. Trong khi đó, vài suất cơm được kéo lên để những người thợ ngồi trên đỉnh cột ăn tạm, rồi tiếp tục công việc cho kịp tiến độ. Đôi lúc, họ phải ăn uống giữa lưng trời như vậy, với độ cao hơn 20m so với mặt đất, bởi chiếc xe cẩu đưa họ lên đã di chuyển đến khu vực khác.

Động lực từ các đội xung kích

Khuôn mặt sạm đen vì nắng nóng, anh Lê Trọng Phước Sơn vừa bấm nút điều khiển cần cẩu trên chiếc xe mang biển số 75C-153.91 đưa thiết bị lên cho đồng nghiệp đang cheo leo trên đỉnh cột, vừa quay ra hô hào một tốp thợ kéo dây. Tương tự như nhóm anh Hưng, anh Sơn cũng là một trong những đội xung kích tham gia khắc phục sự cố lưới điện tại Quảng Ninh.

Đội xung kích điện lực Thừa Thiên - Huế góp sức giúp Quảng Ninh nhanh chóng khôi phục lưới điện.

Đội xung kích điện lực Thừa Thiên - Huế góp sức giúp Quảng Ninh nhanh chóng khôi phục lưới điện.

Anh Sơn là chỉ huy trưởng của đội xung kích điện lực Thừa Thiên Huế. Nhóm của anh cùng một số đơn vị trong Tổng công ty điện lực miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam cắm chốt tại Quảng Yên hơn tuần nay. Riêng đội xung kích của anh Sơn "kéo quân" ra Bắc với 60 nhân lực.

Nghe tin miền Trung sắp phải đối mặt với cơn bão số 4, đội xung kích của anh Sơn vội vã đẩy nhanh tiến độ mấy ngày nay. Có những hôm phải thay nhau làm xuyên đêm nhằm nhanh chóng trở về đối phó với thiên tai rình rập đe dọa quê nhà. "Xa nhà hơn một tuần rồi, dù nhớ vợ, thương con, nhưng chúng tôi phải hoàn thành đóng điện ở Quảng Yên xong mới được về", anh Sơn chia sẻ.

Do Quảng Ninh chịu thiệt hại nặng bởi bão số 3, EVNNPC đã huy động hơn 40 đội xung kích từ các đơn vị trực thuộc: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, và các đơn vị bạn như Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Trung, để nhanh chóng cấp điện trở lại.

Sau khi khắc phục xong tại địa phương, các đơn vị như điện lực Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng cũng điều động đội xung kích, tập trung nhân lực, nhanh chóng khắc phục lưới điện tại Quảng Ninh.

Kể từ lúc đến Quảng Yên, đội xung kích của anh Sơn được người dân địa phương rất quan tâm. Gần 12 giờ trưa 18/9, chị Lê Thị Tuyền ở xóm 5, xã Liên Vị, mang theo một con gà luộc cùng túi xôi tới dúi vào tay anh Sơn. Theo chị Tuyền, chị muốn bồi dưỡng cho anh em thợ điện vì lao động cực nhọc.

Tỷ lệ cấp điện trở lại gần 99%

Tính đến 17h00 ngày 18/9, NPC đã khắc phục và cấp trở lại cho 6.086.037 khách hàng bị mất điện kể từ lúc siêu bão số 3 Yagi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc. 13 trong số 14 tỉnh phía Bắc gặp sự cố điện đã được cấp lại 100%.

Địa hình phức tạp, khó khăn, khiến thợ điện phải mượn thuyền di chuyển đến một số điểm cột ở Quảng Yên.

Địa hình phức tạp, khó khăn, khiến thợ điện phải mượn thuyền di chuyển đến một số điểm cột ở Quảng Yên.

Cho đến nay, Quảng Ninh là địa phương duy nhất vẫn còn một số nơi chưa được cấp điện trở lại vì địa hình khó tiếp cận, hạ tầng trạm biến áp chập cháy, hoặc đường dây bị đứt hoàn toàn.

Trong số các khu vực của Quảng Ninh, điện lực Bình Liêu và Móng Cái đã cấp điện trở lại cho 100% khách hàng.

Điện lực Ba Chẽ đã cấp điện trở lại cho 6.909/6.925 khách hàng chiếm tỷ lệ 99,77%. Điện lực Hải Hà đã cấp điện trở lại cho 30.327/30.534 khách hàng chiếm tỷ lệ 99,32%. Điện lực Tiên Yên đã cấp điện trở lại cho 15.625/15.856 khách hàng chiếm tỷ lệ 98,54%.

Điện lực thị xã Đông Triều cấp điện trở lại cho 60.038/63.346 khách hàng chiếm tỷ lệ 94,78%. Điện lực thành phố Uông Bí cấp điện trở lại cho 38.068/41.464 khách hàng chiếm tỷ lệ 91,81%. Điện lực thành phố Hạ Long đã cấp điện trở lại cho 109.856/120.450 khách hàng chiếm tỷ lệ 91,2%.

Điện lực Vân Đồn đã cấp điện trở lại cho 15.359/17.689 khách hàng chiếm tỷ lệ 86,83%. Điện lực thành phố Cẩm Phả đã cấp điện trở lại cho 59.802/69.542 khách hàng chiếm tỷ lệ 85,99%.

Như vậy, số khách hàng chưa được cấp điện trở lại tập trung ở khu vực thị xã Quảng Yên, nơi mới cấp lại 51,2% và vẫn còn 48,2% khách hàng chưa được cấp điện trở lại.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVNNPC đang huy động tổng lực để khắc phục sự cố còn lại ở một số điểm của tỉnh Quảng Ninh. Với nỗ lực 3 ca/4 kíp của gần 2.000 nhân lực các đội xung kích và 100% cán bộ công nhân viên Công ty điện lực Quảng Ninh, ông Hải hy vọng sẽ hoàn tất mục tiêu cấp điện cho 100% khách hàng tại tỉnh này trong vòng 2 đến 3 ngày tới.

Đức Bình

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cheo-thuyen-loi-nuoc-an-giua-lung-troi-de-cap-dien-tro-lai-cho-hon-6-trieu-khach-hang-192240919132240348.htm