Ra mắt vào năm 1999, Nissan Skyline GT-R thế hệ thứ 5 (GF-BNR34) là dòng xe được nhiều nhà sưu tập xe nội địa Nhật Bản (JDM) săn đón.
Vào tháng 10/2000, hãng xe Nhật Bản ra mắt gói nâng cấp V-Spec II, nhằm thay thế cho phiên bản hiệu năng cao V-Spec, vốn đã được nâng cấp về hệ dẫn động 4 bánh, vi sai chủ động, hệ thống treo và thiết kế khuếch tán gió cản sau bằng sợi carbon.
So với gói V-Spec, V-Spec II sở hữu hệ thống treo có độ cứng cao hơn, kích thước đĩa phanh lớn hơn, đèn tín hiệu rẽ ở cản trước dạng trong suốt thay vì màu cam.
Đặc biệt, nắp capo của phiên bản V-Spec II được chế tác từ sợi carbon và bổ sung thêm khe gió NACA, thay thế cho thiết kế nắp capo bằng hợp kim nhôm tiêu chuẩn.
Chiếc xe được chủ nhân độ lại bộ mâm thể thao 10 chấu 19 inch R10 Competition của Strasse Wheels. Chi tiết này được làm từ sợi carbon và hợp kim cao cấp.
Đối với phiên bản Skyline GT-R V-Spec II, khu vực bệ tay trung tâm được ốp hợp kim Iridium, bàn đạp ga/thắng bằng nhôm, ghế bọc nỉ màu đen thay vì màu xám như trước.
Nissan Skyline GT-R R34 được trang bị khối động cơ lừng danh RB26DETT twin-turbo 6 xy-lanh thẳng hàng 2.6L, công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 392 Nm.
Tuy nhiên, sau khi được kiểm định bởi nhiều bên, công suất thực tế của chiếc GT-R R34 có thể lên đến 330 mã lực.
Đi kèm với động cơ này là hộp số sàn 6 cấp Getrag 233, hệ dẫn động 4 bánh ATTESA E-TS Pro, vi sai chống trượt chủ động, hệ thống đánh lái 4 bánh HICAS...
Nissan đã sản xuất tổng cộng 1.855 chiếc Skyline GT-R V-Spec II, 718 chiếc V-Spec II Nür, 18 chiếc V-Spec II N1 và 2 chiếc V-Spec II New Zealand.
Tại Mỹ, những mẫu xe cũ không được chế tạo và cấp phép theo tiêu chuẩn của quốc gia này đều không được nhập khẩu trong vòng 25 năm kể từ ngày ra mắt.
Do đó, những chiếc Nissan Skyline GT-R R34 phải đợi đến sớm nhất vào năm 2024 mới có thể được lăn bánh hợp pháp tại Mỹ. Tuy nhiên, dòng xe này vẫn có thể được nhập khẩu với dạng "trưng bày", đi kèm những giới hạn nghiêm ngặt về việc sử dụng.
Việt Hà
Ảnh: Strasse Wheels