Chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích và an toàn

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và để bảo đảm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã tích cực đẩy mạnh thực hiện phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người dân. Phương thức này bước đầu đã đạt những kết quả tích cực, góp phần đem lại sự an toàn, thuận tiện, hài lòng cho người tham gia.

Nhân viên bưu đin chi tr cho các đi tượng hưởng chế đ BHXH (nh chp trước khi thc hin giãn cách xã hi đ phòng, chng dch bnh Covid-19)

Nhiu tin ích, an toàn

Hơn 1 năm nay, bà Nguyễn Thị Oanh, cán bộ hưu trí ở TP.Thủ Dầu Một đã sử dụng dịch vụ chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Với bà, lãnh lương hưu qua thẻ ATM có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, nhanh gọn, chính xác, khi nào cần thì rút tiền, không phải giữ nhiều tiền mặt trong nhà. Hiện nay, việc chi trả lương hưu được BHXH thực hiện qua hai hình thức: Chi trả trực tiếp bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện và chi trả qua thẻ ATM. Việc lựa chọn phương thức lãnh lương hưu do cán bộ hưu trí tự quyết định.

Thông thường, khi tiếp nhận hồ sơ hưu trí, cán bộ tiếp nhận sẽ tư vấn cho người nộp các hình thức nhận lương hưu và hướng dẫn đăng ký phương thức lãnh lương hưu phù hợp với điều kiện của bản thân. Thực tế cho thấy, việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều tiện ích cho người hưởng, như: Tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được rủi ro tiền giả và đặc biệt là bảo đảm an toàn cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh như hiện nay.

Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, BHXH Bình Dương khuyến khích người thụ hưởng các chế độ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp… qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ trong công tác chi trả BHXH, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH các huyện, thị, thành phố đã tổ chức các tổ công tác đến tận nhà người thụ hưởng để vận động, tuyên truyền về đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp qua tài khoản cá nhân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, BHXH Bình Dương đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển từ hình thức nhận tiền mặt tại điểm chi trả qua tài khoản thẻ ATM; đồng thời phối hợp với các ngân hàng cấp thẻ ATM miễn phí cho người mở thẻ mới (hiện nay đã có một số ngân hàng hợp tác cấp thẻ ATM miễn phí).

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến nay đã có 76% người hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua tài khoản ATM, hơn 97% số người nhận trợ cấp các chế độ BHXH một lần qua tài khoản cá nhân và đặc biệt số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM đạt hơn 99% (chỉ trừ một số ít không đủ thông tin hoặc chứng minh nhân dân hết hạn không thể cấp thẻ ATM).

Đẩy mnh chi tr không dùng tin mt

BHXH Bình Dương đang quản lý hồ sơ của hơn 2 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có hơn 32.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, BHXH Bình Dương triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp BHXH hàng tháng, chi trả chế độ BHXH một lần qua thẻ ATM của cá nhân. Trong 7 tháng năm 2021, tỷ lệ người chi qua phương tiện không dùng tiền mặt: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 76%; các chế độ BHXH một lần đạt 97,8% và trợ cấp thất nghiệp đạt trên 99%.

Bà Lê Minh Lý cho biết thêm, đây là ứng dụng có ý nghĩa thiết thực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH. Với mục tiêu vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHXH Bình Dương đang nỗ lực không ngừng triển khai các dịch vụ tiện ích tốt nhất để phục vụ người tham gia, trong đó có hình thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.

TƯỜNG VY

Nguồn Bình Dương: http://baobinhduong.vn/chi-tra-dich-vu-an-sinh-xa-hoi-qua-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-nhieu-tien-ich-va-an-toan-a255139.html