Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump dùng ứng dụng thay thế mạng xã hội

Đội vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã chuẩn bị phương án dự phòng trong trường hợp nhà lãnh đạo Mỹ 'lục đục' với Twitter. Lựa chọn thay thế là ứng dụng điện thoại thông minh.

Giao diện của ứng dụng "The Trump". Ảnh: ABC News

Giao diện của ứng dụng "The Trump". Ảnh: ABC News

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết căng thẳng giữa Tổng thống Trump và mạng xã hội Twitter đã leo thang vào cuối tháng 5 sau khi mạng xã hội này dán nhãn một số nội dung ông chủ Nhà Trắng đăng là thông tin chưa được kiểm chứng. Tổng thống Trump liền cảnh cáo sẽ giảm những bảo hộ tư pháp mà Twitter đang được hưởng.

Đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Trump từ nhiều tháng trước đã chuẩn bị kênh thay thế cho ông. Đó là ứng dụng điện thoại di động có chức năng làm nền tảng thông tin, giải trí cho những người ủng hộ Tổng thống. Quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Brad Parscale đã xác nhận điều này.

Theo đó, “The Trump” được ra mắt từ tháng 4 đã nằm trong nhóm 10 ứng dụng mới hàng đầu của kho ứng dụng Apple, đôi khi còn vượt qua cả ứng dụng của CNN, the New York Times và Reuters.

Ông Parscale chia sẻ với Reuters: “Lo ngại Twitter và Facebook cho chúng tôi ra ngoài lề nên ứng dụng này là kế hoạch dự phòng”.

Đối với những người ủng hộ Tổng thống, ứng dụng “The Trump” là nơi họ có thể nhận thông tin mới nhất về vận động tranh cử, theo dõi các chương trình do đơn vị ủng hộ ông Trump thực hiện và còn được phần thưởng nếu gọi điện hoặc đăng ký để người khác sử dụng ứng dụng.

Ứng dụng “The Trump” yêu cầu người dùng cung cấp số điện thoại nên tạo điều kiện để đội ngũ vận động tranh cử gửi tin nhắn thường xuyên đề nghị tài trợ hoặc ủng hộ Tổng thống Trump.

Ông Parscale thừa nhận: “Điều quan trọng nhất trong chính trị là có được số điện thoại di động. Với những số điện thoại, chúng tôi có thể nhận dạng họ qua kho dữ liệu. Họ là ai, lịch sử bầu cử…”.

Điểm thưởng đối với người sử dụng ứng dụng “The Trump” có thể được quy đổi thành quà tặng liên quan đến vận động tranh cử hoặc thậm chí là một cuộc gặp với Tổng thống Trump.

Ngày 1/6, ứng dụng “The Trump” đăng nội dung cho biết Tổng thống Trump đã nỗ lực đoàn kết trong tình trạng biểu tình lan rộng toàn quốc liên quan đến cái chết của công dân da màu George Floyd ở Minneapolis. Điều này khác với những gì một số hãng truyền thông nói về nhà lãnh đạo Mỹ. Ông Parscale nhấn mạnh: “Tôi cho rằng mọi thứ chúng tôi làm là để đối trọng với truyền thông”.

Một người ủng hộ Tổng thống Trump tại Scranton, bang Pennsylvania – ông Bill Bigby - cho biết “The Trump” là nơi ông nhận thông tin mới nhất. Ông Bill Bigby nói: “Chúng tôi biết chúng tôi không thể tin tưởng bất cứ điều gì truyền thông nói về Tổng thống Trump. Truyền thông không ưa thích ngài tổng thống”.

Các nhà chiến lược của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều nhận định rằng khi hàng triệu người Mỹ cách ly tại nhà vì dịch COVID-19 và không thể tham dự chiến dịch vận động tranh cử thì thành công từ nền tảng điện tử có thể tạo khác biệt.

Đội vận động tranh cử của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có ứng dụng điện thoại riêng. Người sử dụng có thể ủng hộ tiền hoặc đăng ký làm tình nguyện viên… Nhưng khác với “The Trump”, ứng dụng trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden không cung cấp nhiều thông tin hoặc kết nối với sự kiện vận động ảo mà ông này tổ chức gần như hàng ngày trong thời gian phong tỏa vì COVID-19. Ứng dụng này cũng không nằm trong nhóm 200 ứng dụng tin tức phổ biến của Apple.

Đội vận động tranh cử của ông Biden cho biết không sử dụng ứng dụng này để đẩy mạnh nội dung mà đơn giản chỉ là tập hợp người ủng hộ.

Hà Linh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: http://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/chien-dich-tranh-cu-cua-tong-thong-trump-dung-ung-dung-thay-the-mang-xa-hoi-20200603151321235.htm