Chiêu trò dọn kho, bán phá giá của 'chiến thần' Võ Hà Linh: Thảm họa giết chết cả một nhãn hàng

Một KOL về truyền thông nhận định sự kiện livestream bán hàng 'dọn kho' của các chiến thần nếu nhìn lại toàn cảnh, đây có thể là một thảm họa giết chết một nhãn hàng, thậm chí một công ty.

Những ngày qua, sự kiện livestream bán hàng "dọn kho" của chiến thần Hà Linh đang trở thành tiêu điểm bàn luận sôi nổi trong dư luận, đặc biệt là giới kinh doanh.

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có phát ngôn "vạ miệng" của Võ Hà Linh trong clip nhá hàng hôm 3/4 về chương trình "chưa từng có" cùng dược phẩm Hoa Linh khiến các kênh phân phối, nhà thuốc bức xúc lên tiếng.

Cụ thể, Hà Linh tuyên bố nhãn Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh sẽ được bán trong livestream với giá 18.000 đồng, Dầu gội Nguyên Xuân nâu Hoa Linh sẽ được bán với giá 11.000 đồng. "Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng Nguyên Xuân nha, xanh 18 “cành”, nâu chỉ 11 “cành” thôi" , Hà Linh nói trong video.

Phát ngôn này lập tức gây ra luồng tranh cãi và nhận về phản đối quyết liệt của các đại lý, nhà thuốc. Các kênh bán hàng truyền thống cho rằng Dược phẩm Hoa Linh bán phá giá, gây khó dễ cho chính đại lý của mình. Bởi sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân xanh hiện đang được bán tại nhà thuốc với giá 76.000 đồng, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân nâu giá 71.000 đồng.

Thực tế trong buổi livestream của Võ Hà Linh tối 4/4, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân xanh và Dầu gội Nguyên Xuân nâu được bán theo hình thức mua 1 tặng 2. Tức là để mua được sản phẩm giá 18.000 đồng, khách hàng phải mua các sản phẩm 1 chai xả dược liệu giá 70.000 đồng và 1 tuýp Ngọc Châu 70.000 đồng với tổng giá trị là 158.000 đồng.

Như vậy cách nói tắt, "giật title" của Võ Hà Linh vô tình gây hiểu nhầm và tranh cãi dữ dội trong dư luận.

Chia sẻ về mô hình livestream "dọn kho" cùng các chiến thần, mới đây ông Nguyễn Bá Ngọc - KOL trong lĩnh vực truyền thông và là Chủ tịch Công ty NBN Media, nhận định cách làm truyền thông này có thể dân thảm họa giết chết một nhãn hàng, thậm chí cả một công ty.

"Câu chuyện các "chiến thần" livestream bán hết cả kho hàng mấy chục tỷ doanh thu trong một buổi trở thành một hiện tượng. Nhưng cũng chính sự kiện ấy nhìn toàn cảnh lại có thể là một thảm họa giết chết một nhãn hàng, thậm chí một công ty luôn. Bởi trong buổi live "chiến thần" bán combo để có sản phẩm hot, giá siêu tốt (80k nay còn 11-18k) nhưng lại "nói tắt" làm người ta hiểu sản phẩm hot kia chỉ còn không đến 1/4 giá.

Kho hàng đó nhất thời được "dọn", nhưng các cửa hàng bán lẻ đã công khai tuyên bố tẩy chay và khả năng đổ vỡ hệ thống là ngay và luôn. Trên thế giới chưa và chắc sẽ không có mô hình bán hàng nào lan tỏa tốt và bền vững mà chỉ dựa vào một "chiến thần" nào đó cả. Vậy nên xem đây là một thảm họa đổ vỡ hệ thống cũng không có gì là quá".

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Bá Ngọc chỉ ra rằng tốt nhất các nhãn hàng không nên bán lẻ. Vì như vậy sẽ tạo ra cảm giác không an toàn cho các kênh phân phối của chính họ. Đang yên lành, "ông tổng" lại đi cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ, làm họ vừa sợ, vừa không an tâm.

Ông Nguyễn Bá Ngọc

Ông Nguyễn Bá Ngọc

Bên cạnh đó, ông Ngọc cũng nhận định: "Nhãn hàng vẫn bán lẻ và livestream chưa hẳn sai. Mà sai chính ở chỗ nhãn hàng đã tạo ra những xung đột về giá, phá giá hay ít ra là hiểu lầm về sự phá giá... làm cho nhãn hàng bán được nhưng người bán lẻ không bán được nữa, dẫn đến vỡ hệ thống". Đây là điểm tối kỵ khi thiết kế hệ thống bán hàng và chính sách giá.

Kênh bán trực tiếp qua livestream là mới và rất hấp dẫn, nhưng cần thiết kế khéo mọi nhẽ để nó không làm hệ thông xung đột. Nhãn hàng mạnh lên và kích thích mọi điểm bán... điều này sẽ cần cả sự chuyên nghiệp, khéo léo và một hàm lượng tử tế để tích hợp các vũ khí truyền thống và hiện đại; chứ không chỉ là một ham muốn hừng hực về việc dọn cho xong kho hàng.

Thiên An

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/chieu-tro-don-kho-ban-pha-gia-cua-cac-chien-than-202304051033132377.html