Chủ động tiếp công dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc

Những năm qua, Sở Giao thông vận tải luôn quán triệt, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết pháp luật, qua đó, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến ngành.

Ông Bùi Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc thường xuyên chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, các văn bản chỉ đạo; cử cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ phù hợp làm công tác tiếp công dân; bố trí địa điểm tiếp công dân, niêm yết các nội dung về tiếp công dân và thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định. Trong công tác bảo vệ người tố cáo, ngành quán triệt cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ người tố cáo quy định theo Luật Tố cáo năm 2018.

Cán bộ sở GTVT giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ sở GTVT giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sở Giao thông vận tải đã ban hành 8 văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; phân công lãnh đạo, công chức tiếp công dân đảm bảo quy định; thông báo số điện thoại đường dây nóng để nhân dân biết, phản ánh, kiến nghị những vấn đề bức xúc. Tiếp nhận và xử lý 1 đơn khiếu nại (không thuộc thẩm quyền), 10 đơn kiến nghị, phản ánh; nội dung các đơn thư chủ yếu phản ánh về một số phương tiện vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; kiến nghị việc xây dựng, bảo trì hạ tầng giao thông... không để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Sở Giao thông vận tải còn tổ chức 12 cuộc giám đốc sở tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ năm tuần cuối của tháng, Chánh Thanh tra sở trực tiếp tiếp công dân 48 lần vào các ngày thứ năm hằng tuần, công chức thanh tra sở thường trực tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần.

Ông Tòng Văn Xương, bản Phiêng Hay, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, cho biết: Tháng 5/2022, tôi có ý kiến phản ánh việc xây dựng rãnh thoát nước dọc tuyến quốc lộ 279D, dẫn đến nhiều nước thải, rác thải chảy vào ruộng, ảnh hưởng đến sản xuất. Cán bộ Sở Giao thông vận tải đã kịp thời kiểm tra hiện trường và có phương án xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Trong năm 2022, Sở Giao thông vận tải còn định kỳ chủ trì, tổ chức các hội nghị làm việc với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quản lý bàn các giải pháp nâng cao việc quản lý Nhà nước trong hoạt động giao thông vận tải về các lĩnh vực quản lý của ngành; các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhân dân thuộc thẩm quyền được tiếp thu và giải quyết kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải, cho biết: Định kỳ hoặc đột xuất, Sở Giao thông vận tải tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngành quản lý, nắm bắt những vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, qua đó lãnh đạo sở có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của ngành bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế, tuân thủ quy định của Nhà nước.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư; tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công chức, viên chức, người lao động, nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp... để nắm bắt và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp.

Huyền Trang

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/chu-dong-tiep-cong-dan-giai-quyet-kip-thoi-nhung-vuong-mac-54616