Chủ tàu Ever Given cáo buộc cơ quan quản lý kênh Suez gây ra sự cố tàu mắc cạn
Trong phiên tòa xét xử vào hôm 23-5, chủ tàu Ever Given đã cáo buộc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) là nguyên nhân khiến siêu tàu bị mắc kẹt.
Vào hôm 23-5, tòa án kinh tế Ismailia của Ai Cập đã mở phiên điều trần liên quan tới đơn kháng cáo của công ty Shoei Kisen, chủ sở hữu siêu tàu Ever Given, về việc SCA giam tàu bất hợp pháp và đòi bồi thường cho sự cố mắc kẹt hồi tháng 3-2021.
Trong phiên điều trần, luật sư đại diện đội pháp lý của Shoei Kisen, ông Ahmed Abu Ali cáo buộc, SCA đã mắc sai lầm khi cho phép siêu tàu Ever Given đi vào kênh đào khi thời tiết xấu và cơ quan này cũng không chứng minh được con tàu container này gặp lỗi khiến nó bị xoay và chắn ngang kênh đào trong 6 ngày.
Ngoài ra, những thông tin kỹ thuật được ghi lại cho thấy, thời điểm xảy ra vụ việc, chuyên viên của SCA và trung tâm kiểm soát kênh đào đã xảy ra bất đồng về việc có cho tàu vào kênh hay không.
Theo luật sư Abu Ali, với kích thước dài 400m của Ever Given, con tàu này phải được lai dắt bởi ít nhất hai tàu dẫn đường. Ngoài ra, ông cũng cho rằng, hành động SCA bắt giữ tàu Ever Given là vi phạm pháp luật.
Từ lập luận trên, Shoei Kisen cho rằng, SCA giải cứu tàu khi mắc cạn là điều hiển nhiên nên không thể đòi bồi thường. Thậm chí, công ty này còn yêu cầu SCA bồi thường 100.000 USD cho những tổn thất liên quan tới việc tàu Ever Given bị giam giữ hơn 1 tháng qua.
Trước đó, phía Ai Cập đã yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen bồi thường 900 triệu USD cho thiệt hại từ vụ tàu Ever Given mắc cạn.
Sự cố trên đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt trong 6 ngày hồi tháng 3-2021, khiến hơn 400 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào này.