Chủ xe điện ở Cửa Lò sắm xe mới khi bị yêu cầu đăng kiểm
Gần 200 hộ dân ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đăng ký mua xe mới để kịp phục vụ du khách sau khi bị chính quyền yêu cầu xe phải có đăng ký, đăng kiểm.
Ngày 10/4, lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, cho biết đến nay có 194 hộ kinh doanh xe điện 4 bánh chở du khách tham quan ở địa phương đã đăng ký mua phương tiện mới.
Động thái này được thực hiện sau khi UBND thị xã Cửa Lò ra thông báo yêu cầu các chủ xe điện 4 bánh ở địa phương phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động.
“Cửa Lò có 558 xe điện 4 bánh đang hoạt động, trong đó phường Nghi Thủy có 400 xe. Đến nay, phường này có 120 chủ xe điện đăng ký mua xe mới thay thế xe cũ”, ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò, thông tin.
Theo ông Hiệp, do nguồn cung khan hiếm, hiện chỉ có gần 20 xe điện mới được đưa về. Mỗi xe có giá hơn 200 triệu đồng. Thị xã Cửa Lò đang phối hợp với các cơ quan chức năng, hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Sau khi hoàn thiện các thủ tục và kiểm tra chất lượng đảm bảo, các xe điện này mới được hoạt động.
Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn vay mua xe mới cho người dân, thị xã Cửa Lò trước đó đã có thư ngỏ gửi đến các ngân hàng đóng trên địa bàn có chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận sớm nguồn vốn.
Địa phương còn làm việc với quỹ tín dụng của xã, phường để người dân có thêm lựa chọn.
Trước mùa du lịch 2023, thị xã Cửa Lò đã mở hai lớp tập huấn, cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử đối với khách du lịch cho hơn 420 tài xế.
Các lái xe sẽ được bồi dưỡng kiến thức về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thị xã để có thể giới thiệu cho du khách khi đến du lịch tại đây.
Hồi tháng 3 vừa qua, UBND thị xã Cửa Lò ban hành phương án quản lý xe điện, yêu cầu các xe điện phải được đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động. Thời hạn cuối là ngày 24/4.
Trước thông tin trên, hàng trăm chủ xe điện 4 bánh đã đồng loạt phản đối.
Cửa Lò hiện có 558 xe điện, trong đó có 171 xe có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm. Tuy nhiên, phần lớn xe điện đều đã sử dụng nhiều năm, có nguy cơ phải "đắp chiếu".