Chủ xe lao đao vì giá ôtô giảm

Một số mẫu xe ăn khách đều giảm liên tục vài chục triệu đồng khiến giá xe tại thị trường thứ cấp cũng chịu cảnh giảm sâu.

 Xe mới giảm giá, xe cũ cũng vì vậy mà lỗ thêm vài chục triệu đồng. Ảnh: Đình Thông.

Xe mới giảm giá, xe cũ cũng vì vậy mà lỗ thêm vài chục triệu đồng. Ảnh: Đình Thông.

Chỉ trong thời gian ngắn từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường xe Việt Nam đã ghi nhận nhiều đợt điều chỉnh giá trải dài trên mọi phân khúc. Trong đó, một số mẫu MPV hay SUV ăn khách thậm chí còn tăng, giảm giá chỉ trong vài tuần. Điều này đã gây không ít xáo trộn ở thị trường thứ cấp bởi chỉ trong vài ngày, chủ xe có thể sẽ lỗ thêm vài chục triệu đồng.

Xe bình dân rớt giá hơn 100 triệu sau một năm

Anh Văn T. (Hà Nội) dự định bán lại chiếc Toyota Raize số VIN 2022 để chuyển sang một chiếc SUV cỡ lớn khác phù hợp với gia đình hơn. Tuy nhiên, chiếc SUV anh T. vừa mua dịp đầu năm 2023 với giá gần 600 triệu nay được nhiều người ngỏ ý mua với giá chưa đến 420 triệu đồng.

Theo anh T, ban đầu do không cập nhật giá mới, anh T. đã rao bán chiếc Raize với giá 489 triệu đồng. Tuy nhiên ngay khi đăng tải lên các hội nhóm, bài viết đã nhận được loạt bình luận và tương tác khủng tỏ ý chê cười. Chủ xe khi này mới nhận ra chiếc SUV lai nay đã giảm giá sâu dịp đầu năm, khiến giá xe cũ cũng tụt theo.

 Toyota Raize. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Toyota Raize. Ảnh: Vĩnh Phúc.

"Ban đầu tôi không biết, nghĩ giá xe vẫn như cũ nên đăng bán 489 triệu. Không ngờ đầu năm nay giá Raize mới đã giảm còn chưa đến 500 triệu đồng. Bây giờ xe mới chạy không lâu, không ngập hay trầy xước nhưng lại bị lỗ mất thêm vài chục triệu", anh T. chia sẻ thêm.

Tương tự anh T., chị Việt Hà (TP.HCM) cũng chịu chung cảnh lỗ hàng chục triệu đồng do giá niêm yết của xe mới bất ngờ giảm mạnh. Chị Hà cho biết chiếc Toyota Raize của gia đình vừa mua vào dịp cuối năm 2022 với giá khoảng 550-560 triệu đồng bao gồm cả chi phí lăn bánh. Sau gần 2 năm cầm lái, khi có nhu cầu đăng bán, chị bất ngờ khi biết hiện xe mới có giá chưa đến 500 triệu đồng.

"Giá xe mới giảm liền mấy chục triệu nên xe cũ như tôi cũng bị hạ giá. Cách đây mấy tháng còn có thể bán được khoảng 450-460 triệu, bây giờ nhiều người hỏi mua với giá 400 triệu. Nếu tính cả các phụ kiện đi kèm xe được gia đình trang bị từ trước, tôi bán chiếc Raize bây giờ phải chênh gần 100 triệu đồng", chị Hà cho biết thêm.

Giảm thì lỗ, không giảm thì tồn kho

Trên các hội nhóm mạng xã hội, giá của những mẫu xe đã qua sử dụng cũng "nhảy múa" nhanh như thị trường xe mới. Giá niêm yết mới của nhiều chiếc SUV vừa giảm, lại nhanh chóng tăng trở lại cũng khiến giá ôtô cũ tăng theo. Điều này cũng ảnh hưởng đến các chủ cửa hàng kinh doanh ôtô đã qua sử dụng khi phải liên tục điều chỉnh giá theo thị trường ôtô mới

Anh Bá Hưng (Hà Nội), chủ một cơ sở kinh doanh ôtô cũ chia sẻ với Tri Thức - Znews về việc phải hạ giá xe cũ theo thị trường nhằm thu hút khách hàng. Trong đó, một số mẫu xe như Toyota Raize hay Hyundai Tucson đã qua sử dụng khiến cửa hàng anh rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" bởi giảm giá sẽ lỗ, nhưng không giảm sẽ mất khách.

Anh Hưng cho biết thời điểm đầu tháng 12/2023, chiếc Hyundai Tucson đời 2021, số ODO khoảng 30.000 km được định giá khoảng 780 triệu do nhà sản xuất bất ngờ tăng giá Tucson. Bước sang đầu năm nay, chiếc SUV này chỉ còn khoảng 700-730 triệu đồng vì tuổi đời tăng thêm một năm và các chương trình giảm giá của đại lý cho xe mới quá sâu.

"Hyundai Tucson đời 2021 máy dầu ở cửa hàng được chúng tôi định giá khoảng 780 triệu, bây giờ chỉ còn chưa đến 740 triệu do xe giảm giá và qua năm mới. Coi như mới qua vài tuần là lỗ thêm mấy chục triệu đồng", anh Hưng nói.

 Hyundai Tucson. Ảnh: TC Group.

Hyundai Tucson. Ảnh: TC Group.

Trong khi đó, Toyota Raize đời 2022 được anh báo giá cho khách hàng với mức 500 triệu đồng nay cũng tạm nằm kho bởi Raize mới được giảm giá. Mặc dù mẫu xe đã được chủ cũ trang bị thêm màn hình, camera 360, thảm lót sàn da,..chiếc xe vẫn không thể bán thành công.

"Khách hàng họ không quan tâm mình mua xe về giá bao nhiêu, bán ra lợi nhuận thế nào. Khách chỉ biết giá xe Raize mới là 489 triệu, xe cũ hiện 500 triệu đồng. Như vậy khách hàng đã đủ lý do để chọn mua xe mới rồi", anh Hưng giải thích thêm.

Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng cũng cho biết đây là tình hình chung của thị trường, giá xe đã qua sử dụng tuy có bị ảnh hưởng nhưng vẫn thu hút được tệp khách riêng. Đặc biệt trong giai đoạn đầu năm, một số mẫu xe sau thời gian xả kho, ưu đãi hiện đã "cháy hàng". Vì vậy, ôtô đã qua sử dụng trở thành lựa chọn tốt hơn nếu khách muốn nhận xe trước Tết Nguyên Đán.

"Toyota Fortuner, Toyota Raize hay Hyundai Tucson hiện đều khan hàng do điều chỉnh giá. Một số khách hàng có nhu cầu nhận xe trước Tết sẽ lựa chọn mua ôtô đã qua sử dụng. Tuy xe cũ giá cao hơn 10-20 triệu so với giá niêm yết, nhưng không mất phí trước bạ và có sẵn. Vì điểm này mà cửa hàng vẫn đón tiếp lượng khách khá tốt trong dịp cận Tết", anh Trần Tuấn, chủ một cửa hàng xe cũ tại TP.HCM chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/chu-xe-lao-dao-vi-gia-oto-giam-post1455293.html