Chùm ảnh: Xót xa cảnh tàu vỏ thép hàng chục tỉ bỏ hư hỏng

6 trong số 11 tàu vỏ thép ở Quảng Ngãi được đóng theo Nghị định 67 đang phải nằm bờ nhiều tháng nay, khiến tàu hư hỏng nặng.

Tỉnh Quảng Ngãi có 64 tàu cá vay vốn theo Nghị định 67, trong đó có 11 tàu vỏ thép, 52 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ composite. Hiện đã có 6 tàu vỏ thép và nhiều tàu gỗ công suất lớn phải nằm bờ do làm ăn thua lỗ. Đặc biệt, đến nay tình trạng "nợ xấu" từ vốn vay Nghị định 67 đang tăng cao do tàu cá đóng theo Nghị định 67 hoạt động không hiệu quả, dẫn đến nhiều tàu phải nằm bờ, bỏ hư hỏng.

Tàu vỏ thép hàng chục tỉ bỏ hư hỏng

Tại cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi có 2 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 nằm phơi mưa nắng nhiều tháng qua, khiến tàu bị hư hỏng khá nặng . Ảnh: T.Trực

Tại cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi có 2 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 nằm phơi mưa nắng nhiều tháng qua, khiến tàu bị hư hỏng khá nặng . Ảnh: T.Trực

Đây là tàu của ông Trương Văn Chín (ngụ xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ). Tàu được đóng năm 2016 với số tiền 15 tỉ đồng được ông Chín vay 14 tỉ từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Quảng Ngãi (BIDV Quảng Ngãi). Ảnh: T.Trực

Đây là tàu của ông Trương Văn Chín (ngụ xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ). Tàu được đóng năm 2016 với số tiền 15 tỉ đồng được ông Chín vay 14 tỉ từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Quảng Ngãi (BIDV Quảng Ngãi). Ảnh: T.Trực

Tuy nhiên sau hơn 10 chuyến biển, hiện con tàu đang neo đậu ở cảng Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi hơn 1 năm qua không có người trông coi, chăm sóc khiến con tàu hư hỏng nặng. Ảnh: T. Trực

Tuy nhiên sau hơn 10 chuyến biển, hiện con tàu đang neo đậu ở cảng Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi hơn 1 năm qua không có người trông coi, chăm sóc khiến con tàu hư hỏng nặng. Ảnh: T. Trực

Rất nhiều hạng mục như cabin tàu đã hoen rỉ, xuống cấp trầm trọng. Thân tàu sau nhiều tháng liền không có người trông coi đã nghiêng về một bên. Ảnh: T.Trực

Rất nhiều hạng mục như cabin tàu đã hoen rỉ, xuống cấp trầm trọng. Thân tàu sau nhiều tháng liền không có người trông coi đã nghiêng về một bên. Ảnh: T.Trực

Theo lời ông Trương Văn Chín, nguyên nhân tàu không thể ra khơi do hoạt động đánh bắt của tàu không đem lại hiệu quả cao, chỉ đủ chi trả tiền phí tổn mỗi chuyến biển, khiến ông chưa trả được nợ vay ngân hàng hàng tháng nên phía ngân hàng không cho tàu ông ra khơi. Ảnh: T.Trực

Theo lời ông Trương Văn Chín, nguyên nhân tàu không thể ra khơi do hoạt động đánh bắt của tàu không đem lại hiệu quả cao, chỉ đủ chi trả tiền phí tổn mỗi chuyến biển, khiến ông chưa trả được nợ vay ngân hàng hàng tháng nên phía ngân hàng không cho tàu ông ra khơi. Ảnh: T.Trực

Vì lâu ngày tàu không được ra khơi, ông Chín cho biết đã liên hệ với ngân hàng đề xuất nhận lại 50% số tiền hỗ trợ cho chủ tàu theo Nghị định 48 của Chính phủ để ông đưa tàu đi duy tu, sửa chữa, tiếp tục ra khơi đánh bắt, trả nợ ngân hàng nhưng phía ngân hàng không đồng ý. Ảnh: T.Trực

Vì lâu ngày tàu không được ra khơi, ông Chín cho biết đã liên hệ với ngân hàng đề xuất nhận lại 50% số tiền hỗ trợ cho chủ tàu theo Nghị định 48 của Chính phủ để ông đưa tàu đi duy tu, sửa chữa, tiếp tục ra khơi đánh bắt, trả nợ ngân hàng nhưng phía ngân hàng không đồng ý. Ảnh: T.Trực

Từ khi được hạ thủy đến ngày nằm bờ, ông Chín cho biết chỉ đánh bắt trên 10 chuyến biển nhưng do kết cấu tàu không phù hợp, việc đánh bắt ngày càng khó khăn nên chỉ đủ chi trả tiền phí tổn, nhân công. Ảnh: T.Trực

Từ khi được hạ thủy đến ngày nằm bờ, ông Chín cho biết chỉ đánh bắt trên 10 chuyến biển nhưng do kết cấu tàu không phù hợp, việc đánh bắt ngày càng khó khăn nên chỉ đủ chi trả tiền phí tổn, nhân công. Ảnh: T.Trực

Con tàu không có người trông coi khiến hư hỏng khắp nơi. Ảnh: T.Trực

Con tàu không có người trông coi khiến hư hỏng khắp nơi. Ảnh: T.Trực

Rất nhiều dụng cụ tên tàu đã hoen rỉ, hư hỏng nặng. Ảnh: T.Trực

Rất nhiều dụng cụ tên tàu đã hoen rỉ, hư hỏng nặng. Ảnh: T.Trực

Ước tính chi phí sửa chữa lại để tàu ra khơi phải trên 1 tỉ đồng, vượt quá khả năng của chủ tàu nên chủ tàu không còn cách nào khác. Ảnh: T.Trực

Ước tính chi phí sửa chữa lại để tàu ra khơi phải trên 1 tỉ đồng, vượt quá khả năng của chủ tàu nên chủ tàu không còn cách nào khác. Ảnh: T.Trực

Đây là tàu của ông Võ Văn Hân (ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn), công suất hơn 800CV. Tàu được hạ thủy đầu năm 2016, với tổng vốn hơn 14 tỉ đồng, được ông Hân vay 13 tỉ từ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi. Hiện con tàu cũng nằm bờ nhiều tháng qua do tàu liên tục gặp sự cố nên chủ tàu lỗ nặng, không có tiền trả lãi ngân hàng. Ảnh: T.Trực

Đây là tàu của ông Võ Văn Hân (ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn), công suất hơn 800CV. Tàu được hạ thủy đầu năm 2016, với tổng vốn hơn 14 tỉ đồng, được ông Hân vay 13 tỉ từ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi. Hiện con tàu cũng nằm bờ nhiều tháng qua do tàu liên tục gặp sự cố nên chủ tàu lỗ nặng, không có tiền trả lãi ngân hàng. Ảnh: T.Trực

Hiện con tàu ông Hân cũng đang bắt đầu hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: T.Trực

Hiện con tàu ông Hân cũng đang bắt đầu hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: T.Trực

T.Trực

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/kinh-te/chum-anh-xot-xa-canh-tau-vo-thep-hang-chuc-ti-bo-hu-hong-20191226111306969.htm