Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc muốn vào thị trường Mỹ
Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc Luckin Coffee đang tìm hiểu về khả năng mở rộng thị trường sang Mỹ và có thể khai trương sớm nhất là vào năm sau.
Trong một cuộc trao đổi, CEO Luckin Coffee Guo Jinyi đã nhấn mạnh cả triển vọng và thách thức liên quan đến sự phát triển của thương hiệu cà phê này ở nước ngoài, theo Inside Retail.
“Thị trường quốc tế có rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi sự kiên nhẫn, thời gian và đầu tư liên tục. Chúng tôi vẫn kiên trì và tự tin vào khả năng thành công của mình. Thương hiệu đang tích cực đánh giá các cơ hội tại Mỹ và các thị trường khác”, vị CEO cho biết.
Theo một báo cáo từ Financial Times, Luckin Coffee có thể đang nhắm mục tiêu vào các thành phố lớn ở Mỹ như New York, nơi lượng du học sinh Trung Quốc và khách du lịch tập trung đông đúc.
Công ty cũng đưa ra kế hoạch cạnh tranh với các thương hiệu cà phê lớn của Mỹ bằng cách cung cấp đồ uống có mức giá 2-3 USD. Chiến lược này nhằm thu hút những người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Thực tế, Luckin Coffee đã bắt đầu mở rộng các chi nhánh tại nước ngoài bằng việc khai trương thêm 8 cửa hàng vào quý trước ở Singapore, nâng tổng số cửa hàng tại đảo quốc này lên 45 điểm.
Bên cạnh đó, chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc cũng có các chi nhánh tại Malaysia.
Mặc dù ban đầu, các hoạt động của thương hiệu này tại nước ngoài phải đối mặt với vấn đề thua lỗ.
Tuy nhiên, CEO Guo Jinyi cho biết những kinh nghiệm này đã đem đến nhiều bài học có giá trị về sự phức tạp của việc quản lý hoạt động kinh doanh quốc tế.
Hiện tại, Luckin có kế hoạch tiếp tục mở rộng tại thị trường nước ngoài. Đặc biệt, công ty sẽ tập trung vào tăng trưởng mạng lưới cửa hàng, quản lý chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu.
“Xét đến sự tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của thị trường cà phê Mỹ, Luckin dự định cân nhắc cẩn thận chiến lược mở rộng tại đó, kèm theo là một kế hoạch nghiêm túc”, vị này nói thêm.
Tuy nhiên, khả năng mở rộng các cửa hàng tại Mỹ của chuỗi cà phê này có thể phải đối mặt với những thách thức về mặt danh tiếng.
Jason Yu, Tổng giám đốc công ty nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel China, chỉ ra rằng vụ bê bối liên quan đến việc làm giả số liệu doanh số bán hàng của Luckin trước đó có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu tại thị trường Mỹ.
Năm 2020, Luckin thừa nhận đã “thổi phồng” doanh số lên khoảng 310 triệu USD vào năm 2019. Vụ việc này đã dẫn đến nhiều cuộc bán khống và cuối cùng là hủy niêm yết cổ phiếu công ty này khỏi sàn NASDAQ.
“Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực cà phê Trung Quốc, việc mở rộng ra nước ngoài và khả năng lấy lại niềm tin từ thị trường là những lựa chọn về mặt chiến lược cho Luckin”, vị này cho biết.