Chuyển đổi số nâng chất phục vụ người dân và doanh nghiệp
Công tác chuyển đổi số được xác định là yêu cầu tất yếu đối với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) để tận dụng công nghệ trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) từ khâu khám chữa bệnh đến chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản. Qua đó nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Tích hợp thông tin, người dân hưởng lợi
Gần 6 năm nay, đều đặn hàng tháng, bà Nguyễn Thị Dung (60 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) phải đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định xếp hàng, bấm số thứ tự chờ khám bệnh. Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh, bà Dung mất nửa ngày và phải mang theo nhiều loại giấy tờ, từ sổ khám chữa bệnh, CCCD đến thẻ BHYT… Thậm chí có lần bà Dung đến bệnh viện rồi mới phát hiện quên thẻ BHYT ở nhà nên phải đón xe ôm quay về để lấy thẻ.
Hơn 1 năm trở lại đây, bà Dung cũng đến bệnh viện lấy số khám bệnh hàng tháng, tuy nhiên, không còn nỗi lo quên giấy tờ, thủ tục khám chữa bệnh cũng được rút gọn khi CCCD gắn chip được tích hợp thẻ BHYT. “Trước đây, mỗi khi đi khám bệnh tôi phải cẩn thận kiểm tra giấy tờ, có hôm quên thẻ BHYT phải về nhà lấy rồi trở lại bệnh viện rất phiền phức. Bây giờ, thẻ BHYT giấy đã được tích hợp vào CCCD gắn chip rất gọn gàng và thuận lợi”, bà Dung nói.
Việc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD gắn chip không chỉ thuận lợi cho người dân mà còn giúp nhân viên y tế giảm áp lực kiểm tra thông tin. Chị Phó Đoàn Yến Nhi, khu tiếp nhận khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết, khi sử dụng CCCD gắn chip khám chữa bệnh thì cả người dân và cán bộ y tế đều thuận tiện. Người dân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD gắn chip thay vì phải có CCCD, thẻ BHYT và nhân viên y tế tốn nhiều thời gian kiểm tra thông tin. Hiện với CCCD gắn chip, quét mã tra cứu thông tin nhanh, hiệu quả hơn. Nhờ đó, đẩy nhanh quá trình khám chữa bệnh cho người dân, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Cùng với ngành BHXH, ngành Công an đang phối hợp chặt chẽ trong cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, liên thông dữ liệu nhằm góp phần đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động khám chữa bệnh, chi trả quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Thượng tá Hồ Thị Lãnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM, cho biết, ngày 22-3-2024, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng. BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các tỉnh thành phố để hướng dẫn thực hiện quy trình phối hợp này, đồng thời chuyển dữ liệu theo quy trình để Tổ công tác Chính phủ chỉ đạo các Tổ công tác địa phương triển khai.
Theo BHXH TPHCM, công tác triển khai mô hình điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh tại TPHCM đã được triển khai đồng bộ. Đến tháng 10-2024, cơ quan chức năng đã đồng bộ CCCD gắn chip với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng CCCD là 7.642.288 thẻ. Số lượng cơ sở y tế đã sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh đạt 100% với 188 cơ sở đã ký hợp đồng, 430 điểm khám chữa bệnh BHYT. Đã có hơn 14 triệu lượt công dân sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh; số lượng tra cứu thành công (có thông tin) là hơn 12 triệu lượt (chiếm 87%).
Chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực
Cùng với việc tích hợp thông tin thẻ BHYT vào CCCD gắn chip, thời gian qua, ngành BHXH nói chung, BHXH TPHCM nói riêng đã chủ động, quyết liệt thực hiện chuyển đổi số. Các lĩnh vực hoạt động của ngành đều được số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH TPHCM cho biết, chuyển đổi số đã được ứng dụng sâu rộng vào ngành BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, các hoạt động chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản ngân hàng được thực hiện cho 100% người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và trợ cấp thất nghiệp. Ngày 22-3-2024, BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm vận động người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt. Các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử được triển khai rộng rãi. Trong đó, doanh nghiệp có thể thực hiện 100% hồ sơ, thủ tục qua giao dịch điện tử, 100% người dân có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Thành Nhân, dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT mà người dân có thể thực hiện như: đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng…
Theo thống kê, tiện ích đặt lịch làm việc trực tuyến từ đầu năm đến ngày 20-8 đã nhận 143.309 lượt người đặt lịch, trong đó, tiếp đón thành công 110.644 lượt, từ chối và thất bại là 25.442 lượt. Từ đầu năm đến ngày 20-9, BHXH TPHCM đã tiếp nhận và xử lý 17.990 hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công qốc gia…