Chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 'Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030' và Quyết định số 10695/QĐ-BCA, ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an năm 2022, bắt đầu từ ngày 1/6/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp điện tử) cho công dân Việt Nam ở mức độ 4.

Đây là dịch vụ công áp dụng đối với công dân Việt Nam ở trong nước, có căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử của Chính phủ.

Khai cấp hộ chiếu phổ thông qua bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân Việt Nam lĩnh vực xuất nhập cảnh tại Công an tỉnh.

Về quy trình thực hiện, công dân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công trực quy tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong bocongan.gov.vn. Sau đó, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu và thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp yêu cầu. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu mức độ 3 như hiện hành. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc như: Công dân chưa khai đầy đủ các thông tin trong tờ khai trên Internet; ảnh chụp không đảm bảo tiêu chuẩn; chưa sử dụng căn cước công dân để đăng ký thuê bao điện thoại...

Trước những vướng mắc của công dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở mức độ 4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng video hướng dẫn khai tờ khai điện tử; thông tin chi tiết nhằm giúp người dân hiểu đúng và thao tác đủ các điều kiện cần thiết để triển khai thành công dịch vụ này. Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương- Đội trưởng đội quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: “Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân sẽ giảm thiểu số lần đi lại, thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, có thể dễ dàng và chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp Cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh”.

Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ đáp ứng nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam tăng mạnh trở lại sau đại dịch COVID-19; hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, từ đó hạn chế tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Việc triển khai cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam qua Cổng dịch vụ công sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh nhằm đem đến tiện ích nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Ánh Dương

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//chuyen-doi-so/chuyen-doi-so-trong-cong-tac-quan-ly-xuat-nhap-canh/184920.htm