Cô giáo Phường không ngừng sáng tạo và cống hiến
Cô giáo Trương Thị Phường luôn đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học và cống hiến hết mình cho sự phát triển của trường trung học cơ sở Anh Dũng (Hải Phòng).
Đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy
Trường Trung học cơ sở Anh Dũng nằm trong tốp đầu các trường thuộc quận Dương Kinh (Hải Phòng) về chất lượng giáo dục, tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào trường công lập và trường chuyên thành phố.
Góp phần vào bề dày thành tích của Trường Trung học cơ sở Anh Dũng, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nhiệt tình, năng động trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học.
Một trong những nhân tố đi đầu trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phải kể đến cô giáo Trương Thị Phường (sinh năm 1982), Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ Khoa học tự nhiên trường Trung học cơ sở Anh Dũng.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Lê Thị Thanh Thảo – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Anh Dũng cho biết: “Cô Trương Thị Phường là một giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề và luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
Cô luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và được phụ huynh dành sự tin tưởng, học sinh yêu mến.
Quá trình công tác tại nhà trường, cô Phường đã đóng góp cho nhà trường nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố.
Không chỉ vậy, cô Phường còn lan tỏa nhiệt huyết của bản thân và không ngại chia sẻ những phương pháp dạy học mới, hiệu quả tới những đồng nghiệp trong trường”.
Quá trình công tác tại Trường Trung học cơ sở Anh Dũng, cô Trương Thị Phường nhiều năm đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở và vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.
Trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cô Phường xuất sắc đạt danh hiệu Á khoa môn Hóa học.
Không ngừng tiếp thu và áp dụng các phương pháp dạy học mới, năm học 2014 – 2015, tiết dạy đổi mới theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” của cô Phường vinh dự được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển về dự và có đánh giá tốt.
Cô giáo Hương dạy giỏi, mê sáng tác thơ, viết nhạc
Chuyên đề thành phố liên quan đến phương pháp dạy học trên của cô Phường cũng được xếp loại xuất sắc.
Trong năm học 2015 – 2016, cô Phường đạt giải cấp thành phố về dạy học theo chủ đề tích hợp. Phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp được cô Phường áp dụng tiếp tục đạt giải cấp thành phố, cấp quốc gia trong năm học 2016 – 2017.
Mới đây, khi phương pháp dạy học STEM mang lại hiệu quả cao trong việc truyền tải kiến thức khoa học tự nhiên, cô Phường đã nhanh chóng áp dụng đối với học sinh của mình.
Năm học 2018 – 2019, cô Phường đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp thành phố khi áp dụng đổi mới “Dạy học theo định hướng Stem”.
Tiếp đó, trong năm học 2019 – 2020, cô đã thực hiện chuyên đề cấp Quận môn Hóa về “Dạy học Stem” và được xếp loại tốt.
Dưới bàn tay dìu dắt của cô giáo Phường, học sinh của cô đã đạt giải cấp thành phố khi tham gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Trong 3 năm học liên tiếp từ năm 2014 – 2017, học sinh của cô Phường đều đạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố.
Dấu ấn phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”
Không ngừng đổi mới, tìm tòi những phương pháp dạy học hiệu quả, cô Phường đã giành được sự công nhận của cơ sở giáo dục, thành phố cũng như sự tin tưởng của phụ huynh, sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh.
Trong đó, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là một dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp giảng dạy của cô giáo Phường.
Theo cô Phường, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp tích cực và đặc biệt phù hợp với việc giảng dạy bộ môn khoa học tự nhiên.
Phương pháp này giúp học sinh tập trung phát triển khả năng nhận thức, tự tìm tòi lời giải cho những thắc mắc bằng cách đặt mình vào tình huống thực tế.
Chia sẻ về hành trình mang những phương pháp “Bàn tay nặn bột” đến với học sinh, cô Trường Thị Phường cho biết: “Từ những ngày đầu chọn nghiệp trồng người, tôi luôn mong muốn được học hỏi, tiếp thu những phương pháp giảng dạy mới đề có thể cải thiện chất lượng giáo dục đối với học sinh của mình.
Tôi mong muốn mỗi tiết học, học sinh được trải nghiệm cái mới và luôn hứng khởi, năng nổ chứ không áp lực trong quá trình học tập.
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” đặc biệt ở chỗ học sinh được tự mình khám phá và đặt những câu hỏi thực tiễn về những boăn khoăn về môn học hay trong cuộc sống.
Trong tiết học, học sinh được tiếp xúc với hiện tượng, tự mình tiến hành quan sát thực nghiệm rồi tiến hành trao đổi, phản biện”
Cũng theo cô Phường, khi các em được tự mình tìm tòi đồng nghĩa với việc chủ động lĩnh hội và nhớ kiến thức lâu hơn.
Qua đó, học sinh tự hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ rồi dần hình thành tác phong và phương pháp làm việc khi trưởng thành.
“Ngay từ những tiết học đầu tiên áp dụng phương pháp này, học sinh các lớp đều rất hứng khởi. Một tiết học mới mẻ và quyền chủ động thuộc về các em sẽ thu hút hơn ngay cả đối với những bạn học sinh có học lực yếu
Bên cạnh đó, các em được thuyết trình, được phản biện trực tiếp với nhau sẽ tăng khả năng tương tác, tăng sự tự tin của bản thân” cô Phường chia sẻ thêm.
Với nhiệt huyết của bản thân, cô Trương Thị Phường vẫn luôn chủ động học hỏi những phương pháp dạy học mới để có thể cống hiến cho sự nghiệp trồng người của mình.
Trong mỗi tiết học của cô Phường và học trò sẽ và luôn đầy ắp nguồn năng lượng học tập và làm việc tích cực.