Cơ quan hàng không Mỹ: Sự cố gián đoạn hệ thống cảnh báo là do lỗi con người
Ngày 19/1, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết sự cố máy tính xảy ra vào tuần trước ảnh hưởng đến khoảng 11.000 chuyến bay nội địa là do một nhân viên hợp đồng xóa nhầm các tập tin dữ liệu.
FAA dẫn báo cáo sơ bộ nêu rõ một nhân viên hợp đồng đã vô tình xóa các tập tin dữ liệu khi đang tìm cách khắc phục lỗi đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu chính và cơ sở dữ liệu dự phòng. Hiện các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. FAA cho biết đến nay chưa có bằng chứng cho thấy vụ việc được thực hiện với mục đích xấu hoặc có liên quan đến tấn công mạng.
Trước đó, sáng 11/1, FAA yêu cầu đình chỉ tất cả chuyến bay nội địa trong nhiều giờ, khiến khoảng 11.000 chuyến bay bị hoãn và hơn 1.100 chuyến bị hủy. Quyết định được đưa ra sau khi xuất hiện sự cố trong hệ thống phát Điện văn thông báo hàng không (NOTAM), một trong những thành phần quan trọng nhất trong bảo đảm an toàn hàng không tại Mỹ và trên thế giới.
Tuần trước, một nhóm gồm hơn 120 nghị sĩ Mỹ cho rằng sự cố máy tính xảy ra đối với NOTAM là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và yêu cầu FAA giải thích làm thế nào để tránh các sự cố tương tự trong tương lai.