Con 5 tuổi mê đồ hiệu

Trẻ em cũng giống như người lớn. Một số trẻ rất nhạy cảm với thương hiệu này kia, trong khi một số khác lại hoàn toàn thờ ơ.

Những lý do khiến trẻ “mê” đồ hiệu

Theo khảosát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, chúng ta nằm trong top 3 thế giới(cùng với Trung Quốc, Ấn Độ) về mức độ yêu thích hàng hiệu. Các chuyên gia tâmlý nhìn nhận niềm mê thích hàng hiệu của giới trẻ phần nào do cha mẹ định hình.

Trẻ em cũnggiống như người lớn. Một số trẻ rất nhạy cảm với thương hiệu, trong khi một sốkhác lại hoàn toàn thờ ơ. Thái độ của một đứa trẻ đối với một thương hiệu phụthuộc phần lớn vào cha mẹ chúng.

Đồng nghiệpcủa tôi là tín đồ của các thương hiệu xa xỉ. Mỗi lần trò chuyện với cô ấy, tôiđều nghe thấy tên của nhiều thương hiệu lớn kiểu như: “Hôm qua mình được chồngtặng một chiếc túi Dior”; “Mình vừa phải thay chiếc pin đồng hồ Cartier, giá siêuđắt”; “Khi nào có lương mình sẽ mua một bộ váy Chanel”,…

Cô ấy còn kểvề cậu con trai 5 tuổi đã mê đồ hiệu: “Con mình chỉ đi giày Nike, bữa trướcsinh nhật nó được tặng một đôi Adidas nhưng không chịu đi”.

Sự hiểu biếtban đầu của một đứa trẻ về thương hiệu xuất phát từ cha mẹ hoặc những người màtrẻ ở cùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài việc bịảnh hưởng bởi gia đình, niềm đam mê đột ngột của một đứa trẻ đối với thương hiêụnào đó cũng có thể xuất phát từ sự ngưỡng mộ hoang tưởng của trẻ.

Ví dụ, nếu mộtđứa trẻ thích một người nổi tiếng hoặc vận động viên nào đó, chúng có thể bị ảnhhưởng bởi cách ăn mặc và đồ dung của người chúng thần tượng.

Cho dù vì lýdo gì, đứa trẻ có cảm xúc đặc biệt với một thương hiệu nào đó, điều cha mẹ phảilàm không phải là ngăn cản trẻ một cách thô lỗ mà là hướng dẫn trẻ hiểu thươnghiệu một cách chính xác.

Phụ huynh nên làm gì khi con muốn mua những đôi giày đắt tiền?

Trẻ có thểthích màu sắc và kiểu dáng của đôi giày, hoặc có thể vì bạn cùng lớp có chúngnên trẻ cũng muốn sở hữu. Điều này dựa trên sự so sánh. Lý do để trẻ muốn thíchlà để trẻ biết rằng mình có quyền mua thứ mình thích, nhưng chỉ khi đó là thứmình thực sự thích chứ không phải vì so sánh hay tôn thờ mù quáng.

Con bạn muốnsở hữu một đôi giày bóng đá giống như thầy giáo dạy thể dục vì thầy chơi bóng rấtngày. Bạn nên nói với con rằng thầy giáo thể dục ngầu vì thầy đã tập luyện lâunăm chứ không phải vì đôi giày thể thao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hướng dẫn trẻ có quan niệm và giá trị tiêu dùng đúng đắn

Nếu một đưátrẻ có thiện cảm với một thương hiệu nào đó hoặc muốn mua một đôi giày thể thaođắt tiền thì đó không phải là hành vi xấu, miễn là nó nằm trong khả năng chi trảcủa gia đình.

Nếu đôi giàymà đứa trẻ muốn rõ ràng là vượt quá khả năng chi trả, trẻ có thể phải đánh đôỉmột số thứ như giảm ăn vặt, không mua quần áo, đồ chơi khác hay phải đạt được điểmcao,…

Bằng cáchđáp ứng nhu cầu của trẻ một cách có điều kiện, trẻ có thể hiểu rằng tiêu dùnglà một sự đánh đổi. Trẻ có thể theo đuổi những gì mình muốn nhưng cũng sẽ phảitrả một cái giá nhất định cho điều đó.

Trẻ em cũngcó vòng tròn xã hội nhỏ của riêng mình, và chúng có thể đánh mất chính mìnhtrong việc theo đuổi hình dáng bên ngoài. Điều chúng ta cần làm là để trẻ hiêủrằng sự hỗ trợ từ bên ngoài như quần áo hàng hiệu không bằng sự trau dồi nôịtâm và khí chất.

Bản thân môĩmón hàng hiệu đều có giá trị sử dụng riêng và hoàn toàn phù hợp với người cóthu nhập tương xứng. Hàng hiệu không có lỗi, vấn đề không ổn xảy ra khi trẻ nhầmlẫn, xem hàng hiệu là thước đo giá trị con người. Chỉ cần mua lấy, phủ lên, đắplên người là hẳn có đẳng cấp, phong cách, là giá trị bản thân được nâng cao.

Trẻ cũng dễnghĩ lệch rằng, chọn sự hào nhoáng để xây dựng tình bạn. Những đứa trẻ chạytheo sự hào nhoáng thực ra dễ nghi ngờ, sợ hãi, bất an. Đặc biệt, khi kinh tếgia đình sa sút, hay bị cắt nguồn để thể hiện, phô trương, trẻ dễ suy sụp, tựti, bế tắc, mất bạn bè, mất phương hướng.

T. Linh

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/con-5-tuoi-me-do-hieu-d199954.html