Cơn sốt săn lùng nấm quý hiếm để 'check in' của giới trẻ Trung Quốc

Trào lưu săn lùng các loại nấm quý hiếm đang trở thành xu hướng chiếm lĩnh mạng xã hội ở Trung Quốc thời gian gần đây, nhất là trong dịp 'Tuần lễ vàng' của nước này.

Trong những năm gần đây, hoạt động "săn nấm" hoang dã tại Trung Quốc đã trở thành một xu hướng mới nổi, thu hút đông đảo giới trẻ, đặc biệt là ở các khu vực phía tây nam của đất nước như Vân Nam và Tứ Xuyên.

 Giới trẻ Trung Quốc hào hứng chia sẻ những bức ảnh sau chuyến đi "săn" nấm. Ảnh: Xiaohongshu.

Giới trẻ Trung Quốc hào hứng chia sẻ những bức ảnh sau chuyến đi "săn" nấm. Ảnh: Xiaohongshu.

Theo SCMP, nấm Moral (nấm bụng dê), nấm vuốt hổ đen, nấm mũ sữa, nấm giòn đen, nấm mối và nấm matsutake chỉ là một số loài nấm mà những người mê nấm tại Trung Quốc đang săn lùng.

Họ không chỉ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp kỳ lạ của chúng mà còn bởi cảm giác hồi hộp khi phải lần mò giữa rừng sâu để tìm thấy những kho báu thiên nhiên này. Chiến lợi phẩm sau khi thu hoạch thường được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội có tên Xiaohongshu, phiên bản Instagram của Trung Quốc.

Nhiều bài đăng trên mạng xã hội, ghi lại những chuyến đi "săn nấm" đầy thú vị, đã nhanh chóng lan truyền, biến hoạt động vốn là niềm vui của người dân địa phương thành một trào lưu thu hút hàng nghìn du khách mỗi mùa.

 Chiến lợi phẩm sau khi thu hoạch thường được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Xiaohongshu

Chiến lợi phẩm sau khi thu hoạch thường được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Xiaohongshu

Vân Nam thường được gọi là "vương quốc thực vật". Nơi đây sở hữu khoảng 900 giống nấm, quy tụ khoảng 36% các loại nấm ăn được trên thế giới. Đây cũng là nơi cung cấp 90% sản lượng nấm cho thị trường Trung Quốc.

Dưới sự lan truyền của mạng xã hội, những chuyến "săn nấm" không còn là hoạt động truyền thống của người dân địa phương mà đã biến thành một loại hình du lịch trải nghiệm được nhiều người ưa chuộng.

Trên các bài đăng, các bạn trẻ thường ra sức tạo dáng với những thành quả vừa thu hoạch được. Đó là những đống nấm với đa dạng chủng loại, được sắp xếp theo từng nhóm màu sắc, từ màu nâu tối của nấm vuốt hổ đen đến màu đỏ thẫm của giòn đen đến màu lam sẫm của nấm đầu xanh.

 Chiến lợi phẩm gồm cả chục loại nấm nhiều màu sắc được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Xiaohongshu

Chiến lợi phẩm gồm cả chục loại nấm nhiều màu sắc được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Xiaohongshu

Một số loại nấm như nấm mối, nấm gà và nấm giòn đen có giá khá cao, có thể lên đến 17 USD/khoảng 0,45 kg. Nấm ganba - "chúa tể của loài nấm" có giá khoảng 30 USD/khoảng 0,45 kg.

Các loại nấm được định giá cao bởi chúng sở hữu giá trị dinh dưỡng cao, sinh trưởng trên những ngọn núi cao khiến việc thu hoạch và chế biến đắt đỏ.

Trong đó, nấm Matsutake hay nấm thông là loại nấm đắt nhất với giá có thể lên đến 70 USD/khoảng 0,45 kg.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của trào lưu này đi kèm với những lo ngại về an toàn và nguy cơ tiềm ẩn khi săn tìm những loại nấm hoang dã, đặc biệt là những loài nấm độc.

Tháng 5 năm nay, cơ quan an toàn thực phẩm Vân Nam đã đưa ra cảnh báo về rủi ro từ việc hái, bán và tiêu thụ các loại nấm dại không quen thuộc. Nhiều loại nấm có hình dạng tương tự như nấm ăn được nhưng lại chứa độc tố nguy hiểm. Đặc biệt, những loại nấm bị mốc hoặc khó xác định càng dễ gây ra các vụ ngộ độc nghiêm trọng.

 Một số món ăn chế biến từ nấm được hái. Ảnh: Jamie Oliver.

Một số món ăn chế biến từ nấm được hái. Ảnh: Jamie Oliver.

Do vậy, mặc dù mang lại những trải nghiệm thú vị và lợi nhuận kinh tế, nhưng hoạt động này cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và chuyên môn cao để đảm bảo an toàn cho du khách.

Các cơ quan chức năng và nhà điều hành du lịch Trung Quốc khuyến cáo cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, nhằm bảo vệ cả người tham gia và môi trường tự nhiên mà họ đang khám phá.

Thủy Tiên

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/con-sot-san-lung-nam-quy-hiem-de-check-in-cua-gioi-tre-trung-quoc-post315486.html