Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (PAR INDEX) năm 2020 và Chỉ số cải cách hành chính (SIPAS) năm 2020. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ dự và chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tại điểm cầu Hòa Bình.

Năm 2020, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch và phục hồi và phát triển KT-XH, đảm bảo TTATXH trong tình hình mới. Các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn tại địa phương, giúp kết quả CCHC trong năm 2020 có nhiều chuyển biến rõ nét.

Kết quả chỉ số CCHC năm 2020 các bộ cho thấy tập trung vào 2 nhóm điểm: Thứ nhất trên 90% có 3 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp. 14 đơn vị còn lại thuộc nhóm thứ 2 từ trên 80% đến dưới 90%. Chỉ số CCHC năm 2020 ở các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm. Nhóm A chỉ số từ 90% trở lên gồm Quảng Ninh và Hải Phòng. Nhóm B chỉ số từ 80 - 90% gồm 56 tỉnh, thành phố. Nhóm C chỉ số từ 70 - 80% gồm 5 tỉnh, thành phố. Tỉnh Hòa Bình xếp thứ 53/63 tỉnh, thành phố đạt chỉ số 81,66%.

Năm 2020, 85,48% người dân và tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung trong phạm vi Nhà nước. Sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 73,91 - 95,25%, trong đó, một nửa số tỉnh trong cả nước có sự hài lòng về sự phục vụ hành chính nằm trong khoảng 85,16 - 95,25% và một nửa số tỉnh còn lại nằm trong khoảng 73,91 - 85,16%. Tỉnh Hòa Bình đạt 80,82%, xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực trong công tác xác định chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng sự phục vụ hành chính. Ghi nhận sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư, giảm thiểu TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, góp phần phát triển KT-XH đất nước. Qua các chỉ số này, đề nghị người đứng đầu bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những biện pháp mới đột phá, phù hợp cải thiện, nâng cao chất lượng hành chính công. Hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh. Tiếp tục rà soát TTHC cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh. Đổi mới cơ chế một cửa và một cửa liên thông theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ. Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng, hoàn thiện chính sách, thu gọn bộ máy hành chính Nhà nước, đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả hành chính. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng Chính phủ điện tử; nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan Nhà nước, giảm đi lại cho người dân.

Việt Lâm

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/50/153868/cong-bo-chi-so-hai-long-ve-su-phuc-vu-hanh-chinh-va-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-nam-2020.htm