Công nhân cảng ở Mỹ tạm dừng đình công sau thỏa thuận sơ bộ

Cuộc đình công - liên quan đến 45.000 công nhân - đã làm tê liệt 36 cảng từ Maine đến Texas, nơi xử lý một loạt hàng hóa từ thực phẩm đến thiết bị điện tử.

Nhân viên cảng Houston, bang Texas, Mỹ, tham gia đình công ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Nhân viên cảng Houston, bang Texas, Mỹ, tham gia đình công ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Các công nhân khuân vác tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ sẽ trở lại làm việc sau ba ngày đình công, sau khi công đoàn và những công ty vận hành cảng đạt được thỏa thuận sơ bộ về lương và gia hạn hợp đồng hiện tại đến ngày 15/1/2025.

Hiệp hội nhân viên bốc xếp quốc tế (ILA) đã phát động đình công vào ngày 1/10 sau khi các cuộc đàm phán với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) – tổ chức đại diện cho những công ty vận tải biển và công ty vận hành cảng, rơi vào bế tắc. Cuộc đình công - liên quan đến 45.000 công nhân - đã làm tê liệt 36 cảng từ Maine đến Texas, nơi xử lý một loạt hàng hóa từ thực phẩm đến thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, vào tối 3/10 (giờ địa phương), trong một tuyên bố chung, hai bên đã thông báo đã "đạt được thỏa thuận sơ bộ về tiền lương và đã nhất trí gia hạn Hợp đồng Lao động chính đến ngày 15/1/2025, nhằm đưa hai bên quay lại bàn đàm phán để thương lượng tất cả các vấn đề còn tồn đọng khác”. Thông báo cho biết thỏa thuận này có hiệu lực ngay lập tức, theo đó, tất cả các hoạt động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và công nhân sẽ tiếp tục thực hiện những công việc được quy định trong Hợp đồng Lao động chính.

Tuyên bố không cho biết các điều khoản của thỏa thuận, nhưng tờ The Wall Street Journal dẫn những nguồn thạo tin cho biết USMX đã đề xuất mức tăng lương 62% trong sáu năm, điều này đã giúp hai bên đi đến thỏa thuận.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của ILA kể từ năm 1977, sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ do yêu cầu của công đoàn về việc tăng lương và bảo vệ những vị trí việc làm có nguy cơ bị sa thải do tự động hóa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh việc chấm dứt đình công. Trước đó, ông Biden đã chịu áp lực phải can thiệp vào những cuộc đàm phán để duy trì hoạt động tại các cảng, nhưng ông đã từ chối với lý do tôn trọng quyền thương lượng tập thể.

Trước đó, giới phân tích đã cảnh báo rằng một cuộc đình công kéo dài có thể gây ra trở ngại lớn cho nền kinh tế Mỹ, khi cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần. Cuộc đình công này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt một số mặt hàng và khiến giá cả tăng lên vào thời điểm lạm phát đang được kiểm soát.

Theo nền tảng vận tải Container xChange của Đức, các công ty vận chuyển buộc phải định tuyến lại các chuyến tàu, và đã lên kế hoạch áp phụ phí cho mỗi container ở mức 1.000 USD/container đối với công ty vận chuyển Hapag-Lloyd của Đức, và 800-1.500 USD đối với công ty CMA CGM của Pháp. Các nhà phân tích của TD Cowen cho biết “gã khổng lồ” vận tải biển Maersk của Đan Mạch còn có ý định tính thêm tới 3.780 USD/container để trang trải những chi phí phát sinh do cuộc đình công.

Công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics ước tính cuộc đình công sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của

Mỹ giảm 4,5-7,5 tỷ USD/tuần, và tác động tổng thể còn phụ thuộc vào việc cuộc đình công sẽ kéo dài trong bao lâu.

Cuộc đình công diễn ra vào thời điểm nhạy cảm về mặt chính trị, khi chỉ còn một tháng nữa cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra. Nhưng thỏa thuận sơ bộ nói trên đã giúp giảm bớt áp lực chính trị này.

Khánh Ly (Theo AFP)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cong-nhan-cang-o-my-tam-dung-dinh-cong-sau-thoa-thuan-so-bo/349243.html