Cực nóng bằng chứng 'loài người ma' xâm nhập cộng đồng Á - Âu

Các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng về 'loài người ma' đã xâm nhập vào cộng động người Á - Âu cổ đại nhờ công nghệ phân lập DNA.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Jaume Bertranpetit từ Đại học Pompeu Fabra ở Tây Ban Nha đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và phát hiện dấu vết của một "loài người ma".

Không phải người Neanderthals, không phải người Denisovans hay bất cứ loài người khác nào đã được xác định trước đây, "loài người ma" này được tìm thấy, nhờ phân lập DNA của người hiện đại châu Á và châu Âu.

Thông qua kỹ thuật thống kê được gọi là suy luận Bayers, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một loài người lạ xuất hiện vào khoảng 50.000 năm trước, có sự liên quan đến người Neanderthals và người Denisovans.

Theo suy đoán "loài người ma" này có thể có bạn tình là người Neandethals và người Denisovans, sau đó đã truyền dòng máu cho họ.

Rồi dòng máu này lại tiếp tục truyền đến cộng đồng Homo sapiens chúng ta khi các vị tổ tiên hôn phối dị chủng với người Neanderthals và người Denisovans.

"Loài người ma" này có thể tách ra từ cây gia đình liên quan đến người Denisovans. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng họ chính là con lai của người Neanderthals và người Denisovans, trải qua tiến hóa nên có chút thay đổi và tạo ra những thứ mới lạ trên DNA.

"Chúng tôi cố gắng tìm những nơi khác biệt cao trong bộ gene, xem thứ gì của người Neandethals, thứ gì của người Denisovans. Cuối cùng, khi trừ đi hết tất cả những thứ thuộc về 2 loài người tuyệt chủng này, vẫn còn một thứ gì đó rất khác biệt", Tiến sĩ Bertranpetit giải thích.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy những người bạn tình khác loài không thường xuyên của tổ tiên chúng ta.

Điều này cũng cho thấy chi Homo của chúng ta đã từng rất phong phú. Tính riêng các loài đã được phát hiện thì riêng trong thời đại người hiện đại Homo sapiens được sinh ra trên Trái Đất (khoảng hơn 300.000 năm trước), thế giới có 8-9 loài người khác nhau.

Nhưng ngoài Homo sapiens chúng ta, tất cả những người anh em này đã bị tuyệt chủng.

Khoảng 600.000-744.000 năm về trước, một dòng giống mang tên Homo heidellbergensis thuộc chi Người (Homo) bắt đầu phân tách.

Một nhóm nhanh chóng tiến hóa thành người Denisovans và người Neanderthals, trong khi nhóm khác tiến hóa dần dần để vài trăm ngàn năm sau sinh ra dòng giống Homo sapiens mới. Trong vòng 300 thế hệ, nhánh còn lại tiến hóa thành Denisovans và Neanderthals.

Mời các bạn xem video: Hộp sọ 3,8 triệu năm là chìa khóa về sự tiến hóa loài người. Nguồn: THĐT.

Thùy Dung (T.H)