Cung ứng vật liệu xây dựng cho cao tốc Bắc-Nam không theo kịp tiến độ thi công

Công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng theo giấy phép như hiện nay chưa đáp ứng kịp nhu cầu sử dụng, vì vậy một số dự án cao tốc Bắc-Nam có thể bị chậm tiến độ công trình. Ước tính các dự án cao tốc đang triển khai bị thiếu khoảng 20 triệu mét khối đất, đá, cát.Trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông đầu năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý các địa phương phải thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các nhà thầu thi công, không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại các mỏ vật liệu, nâng giá làm ảnh hưởng thi công dự án.

Tình trạng thiếu vật liệu xây dựng có thể làm chậm tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Tình trạng thiếu vật liệu xây dựng có thể làm chậm tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN dẫn nguồn thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tổng nhu cầu vật liệu của 10 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 từ tỉnh Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần khoảng 17,1 triệu m3 đá; khoảng 8,95 triệu m3 cát và khoảng 45,3 triệu m3 đất đắp.

Với nguồn trữ lượng này, theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các mỏ đều đáp ứng về trữ lượng, chất lượng để phục vụ dự án nhưng về khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép khai thác như hiện nay chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án.

Dẫn chứng, với tổng công suất cát khai thác hiện nay (khoảng 1,76 triệu m3/năm) và tính nhu cầu cát cho thời gian thi công 1,5 năm, các mỏ đang khai thác còn thiếu khoảng 1,9 triệu m3, trong đó nhiều nhất là tỉnh Quảng Bình thiếu 1 triệu m3. Công suất đá khai thác khoảng 6,4 triệu m3/năm, lượng đá còn thiếu khoảng 7,5 triệu m3, trong đó Hà Tĩnh thiếu 1,4 triệu m3, Quảng Bình thiếu 1,56 triệu m3.

Riêng dự án cao tốc đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, theo khảo sát, tổng trữ lượng các mỏ trong quy hoạch khoảng hơn 215 triệu m3. Trong đó, tỉnh An Giang khoảng 54,54 triệu m3/13 mỏ; tỉnh Đồng Tháp 33,57 triệu m3/10 mỏ; tỉnh Vĩnh Long 42,3 triệu m3/10 mỏ; tỉnh Sóc Trăng 85 triệu m3. Tuy nhiên, đối với các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, chất lượng cát kém do lẫn nhiều tạp chất. Với nhu cầu vật liệu cát khoảng 18,5 triệu m3 dành cho dự án cao tốc này, hiện công suất khai thác của 24 mỏ chỉ rơi vào khoảng 6,17 triệu m3/năm.

Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc triển khai do chưa rõ thủ tục thu hồi đất.

Đề xuất giải pháp xử lý các vướng mắc trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ đề nghị các tỉnh khẩn trương bổ sung quy hoạch các mỏ đất, mỏ cát chưa có trong quy hoạch để triển khai các thủ tục cần thiết, sẵn sàng cho nhà thầu khai thác khi triển khai dự án; hỗ trợ trong công tác thăm dò, khảo sát các mỏ; tăng công suất khai thác, mở thêm các mỏ mới…

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác đánh giá việc sử dụng cát biển cho đường bộ cao tốc theo nguyên tắc làm nhanh nhưng bảo đảm tính khoa học và an toàn môi trường.

N.Tân

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cung-ung-vat-lieu-xay-dung-cho-cao-toc-bac-nam-khong-theo-kip-tien-do-thi-cong/