Cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng quá cao, Hiệp hội Ngân hàng liên tục xin giảm
Hiệp hội Ngân hàng vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 3 tháng, Hiệp hội Ngân hàng có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền về nội dung này.
Theo Hiệp hội, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến (Miễn phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...).
Trong khi đó, thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch thanh toán. Phí SMS bình quân của một khách hàng từ 20.000 - 25.000 đồng/tháng, trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỷ đồng/tháng.
Ngoài ra, dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu phải có đối với giao dịch tài chính ngân hàng và dung lượng tăng dần qua các năm.
Theo BIDV (1 trong 4 ngân hàng có qui mô lớn nhất thị trường), tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.
Chênh lệch chi phí đối với dịch vụ tin nhắn mức giá hiện tại với trường hợp tính giá bằng giá cước thông thường: Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700đ/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300đ/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).
Vì vậy, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 – 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).
Đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 3 tháng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều chỉnh giảm cước tin nhắn. Dù đã có 2 công văn được gửi đi nhưng ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, đến nay, Hiệp hội vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ này và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.