Đà Nẵng đưa vào hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến
TP. Đà Nẵng chính thức đưa vào hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn để phục vụ, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, thuận lợi hơn trong thực hiện các thủ tục hồ sơ hành chính.
Sáng ngày 2/10, Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng tổ chức công bố và đưa vào hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến TP. Đà Nẵng.
Cổng dịch vụ công trực tuyến được xây dựng bảo đảm tuân thủ Nghị định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tuân thủ Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; bảo đảm khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ; hướng đến người sử dụng làm trung tâm.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Lê Trung Chinh - cho biết, trước thực tế nhu cầu cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại thành phố ngày càng tăng thì việc đưa Cổng dịch vụ công trực tuyến vào hoạt động là nỗ lực của thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân. Hoạt động này cũng góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, và góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính thành phố.
Đến thời điểm hiện tại đã có 51% dịch vụ công của TP. Đà Nẵng được số hóa. Mục tiêu đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có tối thiểu 60% dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ, 50% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến, 20% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính.
Theo công bố, trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đã tích hợp 850 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, dịch vụ cấp quận, huyện có 151/176 (chiếm 86%); xã, phường có 80/97 (chiếm 82%), còn lại là của các sở, ngành.
Đặc biệt, Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố đã áp dụng các công nghệ, giải pháp để cho phép nộp và quản lý các bản vẽ xây dựng và 100% thủ tục cấp phép xây dựng đã được triển khai trực tuyến ở mức 3.
Cổng dịch vụ công trực tuyến cũng đã được tích hợp sẵn chức năng thanh toán trực tuyến, phiếu thu điện tử và đại lý dịch vụ công trực tuyến để các cơ quan chủ động sử dụng, cung cấp dịch vụ công ở mức 4 (mức cao nhất). Ngoài ra, Cổng dịch vụ công trực tuyến cũng ưu tiên xây dựng 3 dịch vụ trực tuyến liên quan đến cấp con dấu của Công an thành phố, đây là 3 dịch vụ mà các tổ chức có nhu cầu sử dụng nhiều.
Theo đại diện Sở Thông tin & Truyền thông Đà Nẵng, thành phố đang hướng đến đưa vào thanh toán không sử dụng tiền mặt khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến xuống (tối đa) đến 50% so với thời gian xử lý hồ sơ trực tiếp; bổ sung thêm dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm mục tiêu 100% thủ tục hành chính được cung cấp ở mức 3 trở lên đến hết năm 2020 (801 dịch vụ), đưa vào sử dụng ứng dụng di động cho dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cung cấp tài khoản công dân điện tử, sử dụng dữ liệu điện tử thay thế thành phần hồ sơ phải nộp…